Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Bầu, bí thương nhau

07:52, 11/05/2016 (GMT+7)

Trước khi có chủ trương tách tổ dân phố (TDP) vào năm 2013, TDP 10 (cũ) thuộc khu dân cư (KDC) số 10 phường Thuận Phước, quận Hải Châu vốn có trên dưới 80 hộ dân. Sau khi tách tổ, 41 hộ về TDP mới 10A, 36 hộ thuộc TDP 10B theo vùng địa lý. Điều lạ là đa phần các hộ ở tổ 10A là công chức, viên chức có điều kiện kinh tế ổn định thì ở tổ 10B, đa phần là người dân lao động, buôn gánh bán bưng. Vậy mà, “quả bầu”, “trái bí” cùng giàn của TDP 10 cũ vẫn luôn đùm bọc, đỡ đần lẫn nhau.

Tinh thần tương trợ xóm giềng ở KDC số 10 vốn đã có từ lâu. Người dân vẫn còn nhớ hoàn cảnh của hai anh em ruột Nguyễn Đức Hiệp (sinh 1991) và Nguyễn Thị Kim Hoa (sinh 1999). Cha mẹ của Hiệp và Hoa lần lượt qua đời vì căn bệnh ung thư chỉ trong vòng 2-3 năm, lúc cả hai em còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Thương hai đứa trẻ mồ côi thui thủi sống với nhau, bà con trong KDC thay nhau sang động viên, chăm sóc. Người hàng xóm sát vách thi thoảng mua cho các em lạng thịt, con cá, chai mắm cho bữa ăn thường ngày. Tết đến, có nhà nấu bánh chưng lại đem chia cho các em một phần. Từ năm 2010, Chi hội Phụ nữ KDC có phong trào thu nhặt rác tái chế trong dân cư để bán gây quỹ.

“Một phần số quỹ đó được dùng để giúp đỡ cho Hiệp và Hoa, khi cân gạo, lúc quyển vở”, bà Hạnh, tổ trưởng TDP 10A cho biết. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, cậu anh cả Hiệp đi tu nghiệp ở Nhật Bản. Kể từ đó, Hoa (đang học lớp 11 - PV) về ở với gia đình dì (cũng ở Đà Nẵng). Bà Hạnh nói: “Hoa hay về xóm cũ chơi lắm, ở đây có rất nhiều người coi em như con cháu trong nhà”.  

Sau khi tách TDP, người dân KDC 10 vẫn giữ được truyền thống tương trợ đáng quý. Bà Ngô Thị Thanh Tâm, Tổ trưởng TDP 10B, kể về hoàn cảnh của một người dân trong tổ mình. Anh Tôn Hưng Tâm năm nay khoảng 40 tuổi, mồ côi cha mẹ từ bé, chỉ ở với cô chú. Anh làm công nhân nhôm kính cho một xưởng trong xóm.

Đầu năm nay, đi khám bệnh, anh phát hiện mình đang mắc căn bệnh suy thận, đòi hỏi phải chạy thận định kỳ. Vốn công việc làm ăn chỉ đủ để sống qua ngày, gặp căn bệnh tai quái, anh Tâm rơi vào cảnh cùng quẫn. Thấy vậy, TDP 10B quyết định quyên góp mong giúp anh được phần nào thì hay phần ấy, dẫu bà con trong tổ cũng chẳng khá giả gì. Tin tức lan qua TDP 10A, đích thân bà Hạnh đi đến từng hộ dân trong tổ mình vận động quyên tiền, giúp đỡ. Số tiền quyên góp không phải là lớn, nhưng trong lúc nguy nan, món tiền nghĩa tình ấy phần nào đỡ bớt gánh nặng cho anh Tâm.

Bà Lê Thúy Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy phường Thuận Phước cho biết, KDC số 10 (cũ) là một điển hình tiêu biểu trong việc thực hiện xây dựng mô hình “Gia đình 4 tốt” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phát động. Năm 2015, khi thực hiện chương trình, các hộ dân trang bị bình chữa cháy tại nhà, TDP 10B đã quyên góp mua tặng 15 bình chữa cháy (trị giá 150.000 đồng/bình) cho 15 hộ khó khăn, đồng thời mua tặng 10 lá cờ Tổ quốc cho những gia đình chưa có điều kiện.

Một vài người dân trong KDC cho hay, có những lúc, bản thân bà Ngô Thị Thanh Tâm tự bỏ tiền túi ra giúp đỡ hàng xóm gặp khó. Nhưng khi được hỏi đến, bà Tâm chỉ cười và bảo: “Không có gì cả”.  Có lẽ, “không có gì cả” là bởi vì những tấm lòng ấy luôn quan niệm rằng “bầu”, “bí” một giàn giúp đỡ nhau là lẽ thường ở đời.

KHANG NINH

.