Chính trị - Xã hội

Hòa Xuân thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng

08:37, 11/07/2016 (GMT+7)

Với diện tích 12km2, dân số khoảng 20.000 người, Hòa Xuân là một trong những phường có diện tích rộng nhất thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn phường mới chỉ có 3 nhà sinh hoạt cộng đồng, gây khó khăn cho các khu dân cư trong việc tổ chức hội, họp.

Chi bộ 4 là một trong những chi bộ hiếm hoi ở Hòa Xuân có nhà sinh hoạt cộng đồng để tổ chức họp dân. (Ảnh: UBND phường Hòa Xuân cung cấp)
Chi bộ 4 là một trong những chi bộ hiếm hoi ở Hòa Xuân có nhà sinh hoạt cộng đồng để tổ chức họp dân. (Ảnh: UBND phường Hòa Xuân cung cấp)

Bức xúc trước việc thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, ông Phạm Thế Phương, Bí thư Chi bộ 15 nói: “Hiện nay, Chi bộ 15 có 15 đảng viên, lãnh đạo 13 tổ dân phố với gần 500 hộ dân. Mỗi tổ dân phố có ít nhất 30-40 hộ và nhiều nhất 70-80 hộ nhưng không có nơi sinh hoạt nên chủ yếu tổ chức họp ngoài đường, gây cản trở giao thông. Ngoài việc mượn trạm dân phòng để sinh hoạt chi bộ hằng tháng vì số lượng đảng viên ít, các tổ dân phố phải tổ chức họp ngoài vỉa hè. Còn các sự kiện khác như tuyên truyền Ngày toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phòng, chống ma túy; phòng, chống cháy nổ... phải tổ chức ngoài đường. Nhiều người dân rất bức xúc khi phải ngồi tràn ra cả lòng đường để dự họp. Dù chúng tôi đã kiến nghị trong nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thấy xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng”.  

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, hiện nay trên địa bàn phường Hòa Xuân có 21 khu dân cư với 108 tổ dân phố. Mỗi khu dân cư có ít nhất 10 tổ dân phố. Như vậy, phường phải có ít nhất 21 nhà sinh hoạt cộng đồng mới đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Trước khi giải tỏa, toàn phường có 11 nhà sinh hoạt cộng đồng, nhưng hiện nay chỉ có 3 nhà. UBND phường Hòa Xuân cũng đã kiến nghị nhưng chưa thấy trả lời.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, Ủy ban Bầu cử phải mượn nhà dân để làm điểm bỏ phiếu. Điều đáng lo ngại nữa là trong quy hoạch tổng thể Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân với tổng diện tích 450ha, không có nhà sinh hoạt cộng đồng. 

Không chỉ thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, phường Hòa Xuân còn đối mặt với việc thiếu các thiết chế văn hóa. Hiện thành phố chưa đầu tư hoàn thiện hạ tầng ở các khu tái định cư. Ở một số dự án chưa bàn giao mặt bằng, tình trạng ngập cục bộ, ô nhiễm môi trường và nguy cơ phát sinh dịch bệnh có thể xảy ra. Cụ thể, Dự án khu dự trữ chống ngập ven sông đã triển khai từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù di dời, trong khi đó người dân không được sửa chữa, cơi nới nhà cửa, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của 2 tổ dân phố 40 và 40C. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, thành phố cần quan tâm đến hạ tầng đồng bộ như triển khai thảm nhựa đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và thoát nước... để người dân Hòa Xuân sớm ổn định cuộc sống sau giải tỏa.

ĐOÀN LƯƠNG

.