Chính trị - Xã hội

Xây dựng môi trường sống nhân văn

08:58, 17/08/2016 (GMT+7)

Trong những năm qua, nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của người dân, khu dân cư 28 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) không chỉ xây dựng bộ mặt đô thị mới ngày càng khang trang, văn minh mà còn thiết lập môi trường sống đầy tính nhân văn, giàu lòng yêu thương.

Công tác an sinh xã hội luôn được Chi bộ 28, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn quan tâm thực hiện.
Công tác an sinh xã hội luôn được Chi bộ 28, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn quan tâm thực hiện.

Đô thị mới khang trang

Ông Hồ Văn Quế, Bí thư Chi bộ 28 (phường Mỹ An) cho biết: “Khi mới thành lập, Chi bộ 28 lãnh đạo 2 tổ dân phố với 80 hộ dân, trong đó có 10 hộ nghèo, 60% dân cư là lao động phổ thông và thời vụ, 20% là công nhân, công chức và hưu trí, phần còn lại buôn bán nhỏ. Bộ mặt đô thị của khu dân cư lúc bấy giờ cũng chưa được rõ nét, mương cống thoát nước, đèn điện chiếu sáng, đường sá... đều chưa đáp ứng được điều kiện sống của người dân”.

Đến nay, sau gần 9 năm Chi bộ 28 ra đời, khu dân cư chỉ còn 2 hộ nghèo, bộ mặt đô thị nơi đây cũng đổi thay từng ngày nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của người dân. Chia sẻ về thành công này, ông Hồ Văn Quế hào hứng nói: “Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, Chi bộ 28 nắm bắt được việc nào cần thiết, cấp bách phải làm trước để đáp ứng nhu cầu của người dân”. Từ đó, Chi bộ 28 nhanh chóng họp dân, thống nhất chung tay xây dựng đường sá, mương cống thoát nước ở kiệt 95 đường Trần Văn Dư. Nhờ sự khéo léo trong công tác dân vận, bà con ở kiệt 21 đường Chế Lan Viên tháo gỡ tường rào, cổng ngõ lùi vào mỗi bên 0,8m để mở rộng kiệt. Người dân trong khu dân cư nhiệt tình đóng góp tiền của, công sức để bê-tông hóa các tuyến đường, lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng.
Không chỉ vậy, Chi bộ 28 còn chăm lo đời sống của những người tạm trú. Năm 2009, khu dân cư thành lập Câu lạc bộ Sinh viên tạm trú, là điểm tựa cho những cánh chim lần đầu rời tổ và làm cầu nối để sức trẻ tham gia hoạt động của địa phương. Bên cạnh đó, mô hình này còn có nhiều hiệu quả trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Thấm đượm tình làng, nghĩa xóm

Nhắc đến Chi bộ 28, người dân phường Mỹ An không chỉ nhớ đến hình ảnh khu dân cư khang trang, đổi mới mà còn ấn tượng về một khu dân cư đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm. 

Chị Phạm Thị X. là phụ nữ đơn thân, rời quê vào Đà Nẵng lập nghiệp và an cư tại khu dân cư 28. Trong khi đi làm, chị đột tử, để lại con thơ chỉ vừa mới 15 tuổi, côi cút không người thân. Ông Hồ Văn Quế kể lại: “Năm 2011, tôi nhận được cuộc điện thoại vào tầm khoảng 2 giờ sáng báo tin chị X. không may ra đi. Trước tình cảnh tang thương này, ngay lập tức, tôi triệu tập các đoàn thể về nhà tôi để họp bàn công tác tổ chức tang lễ. Chúng tôi phân công nhau mỗi người một công việc, đồng thời, vận động mọi thành viên trong khu dân cư giúp đỡ, quyên góp, phúng viếng. Tấm lòng thơm thảo của bà con đã giúp chị X. được mồ yên mả đẹp. Số tiền 48 triệu đồng còn dư sau tang lễ, chúng tôi gửi tiết kiệm cho cháu N.A.P, con gái của chị X.”.

Tinh thần “lá lành đùm lá rách” trọn vẹn hơn khi vợ chồng anh Nguyễn Hải Kỳ nhận đỡ đầu cho em P. Từ đó cho đến khi thi đậu đại học, em P. trưởng thành trong mái ấm của người hàng xóm giàu lòng nhân hậu. “Năm 2012, được sự tài trợ của Mặt trận quận Ngũ Hành Sơn và phường Mỹ An cùng sự đóng góp của nhân dân, bé P. đã có căn nhà mới khang trang, tiện nghi. Bên cạnh đó, từ năm 2013 đến nay, Chi bộ giao Chi hội phụ nữ xây dựng Quỹ tình thương nhằm hỗ trợ cháu P. và cháu L.Đ.H (mồ côi cả cha lẫn mẹ - PV) khoản tiền sinh hoạt phí mỗi tháng”, ông Hồ Văn Quế vui mừng cho biết.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

.