Chính trị - Xã hội

54 ngôi nhà cho người nghèo

08:45, 18/11/2016 (GMT+7)

Mặt trận quận Cẩm Lệ luôn tích cực tuyên truyền, vận động, phối hợp thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, chăm lo, xây dựng nhà ở cho người nghèo.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ và các đơn vị liên quan bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Trà My.
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ và các đơn vị liên quan bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Trà My.

Những ngày qua, chị Hà Thị Thùy Trang (SN 1995, ở tổ 16A, phường Hòa An) cùng 3 người em không tin rằng vừa có ngôi nhà mới khang trang và thuộc quyền sở hữu của mình. Cha bị ung thư mất năm 2014, mẹ cũng đột ngột qua đời sau đó hơn một năm, không nhà cửa, 4 chị em Trang về nương tựa tại căn nhà nhỏ cùng gia đình người chú ruột tại phường Hòa Phát. Hằng ngày, Trang thay cha mẹ chăm lo các em. Lương công nhân may của Trang không đủ tiền ăn học cho em, nên 4 chị em càng không dám nghĩ đến việc mua đất, làm nhà.

Biết được hoàn cảnh đáng thương của chị em Trang, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ cùng các tổ chức thành viên vận động các nhà hảo tâm mua tặng 4 chị em Trang một lô đất trị giá hơn 200 triệu đồng; đồng thời tiếp tục huy động được hơn 100 triệu đồng để xây nhà trên mảnh đất này.

Trang chia sẻ trong sự xúc động: “Nếu không có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Mặt trận quận Cẩm Lệ, chị em tôi có mơ cũng chưa bao giờ nghĩ được sống trong căn nhà vững chãi, ấm áp nghĩa tình như thế này”.

Bà Nguyễn Thị Trà My (SN 1968), tổ 5A, phường Hòa Thọ Tây cũng là một trường hợp đặc biệt. Sống cùng người con trai duy nhất trong căn nhà tạm chật hẹp, ước mơ sửa sang lại căn nhà chưa kịp thực hiện thì người con trai đột ngột qua đời, con dâu bỏ nhà ra đi, để lại cho bà đứa cháu nội đang tuổi ăn học. Không có việc làm ổn định, bà My đi rửa chén thuê kiếm tiền nuôi cháu. Trước hoàn cảnh đó, Mặt trận quận Cẩm Lệ hỗ trợ 50 triệu đồng để bà My xây lại ngôi nhà khang trang, kiên cố hơn.

Trường hợp của 4 chị em Hà Thị Thùy Trang hay bà Nguyễn Thị Trà My là những ví dụ điển hình trong công tác chăm lo cho người nghèo ở quận Cẩm Lệ. Từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp của quận và các tổ chức thành viên phối hợp với UBND quận huy động gần 3,9 tỷ đồng Quỹ vì người nghèo; qua đó hỗ trợ xây mới 11 ngôi nhà và sửa chữa 43 ngôi nhà; tặng quà và hỗ trợ sinh kế cho 3.822 hộ nghèo và hộ khó khăn.

Ngoài việc chăm lo cho người nghèo có chỗ ở ổn định, Ủy ban MTTQ các cấp quận Cẩm Lệ còn phối hợp với các tổ chức thành viên vận động chăm lo Tết cho người nghèo. Nhân dịp Tết Nguyên đán hay Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Mặt trận và các tổ chức thành viên trao hơn 700 suất quà Tết cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.

Để có được kết quả trên, bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ, chia sẻ: Bên cạnh việc đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp quận Cẩm Lệ luôn phát huy vai trò của mình, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong quận đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau; từ đó góp phần tích cực vào chương trình xóa đói, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. MTTQ các cấp triển khai nhiều hoạt động chăm lo hướng về người nghèo dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hằng năm, MTTQ phối hợp khảo sát, nắm bắt thông tin hộ nghèo, hộ ở nhà tạm, nhà dột nát... để có hình thức vận động giúp đỡ phù hợp. Cùng với vận động xã hội hóa hỗ trợ hộ nghèo, phong trào xây dựng Quỹ vì người nghèo của quận nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài quận.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.