Chính trị - Xã hội

Cảm hóa, giáo dục người nghiện ma túy

08:39, 07/11/2016 (GMT+7)

Những năm qua, các cấp Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn tập trung triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả nhằm giúp đỡ, cảm hóa thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Với tâm huyết, trách nhiệm của các chị em hội viên, thời gian gần đây, nhiều em đã đoạn tuyệt với ma túy, có việc làm, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn Trần Thị Ngọc Lan (ngoài cùng, bên trái) thăm hỏi, tặng quà cho một trường hợp trong diện cảm hóa.
Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn Trần Thị Ngọc Lan (ngoài cùng, bên trái) thăm hỏi, tặng quà cho một trường hợp trong diện cảm hóa.

Cảm hóa bằng cả tấm lòng

Từ nhiều năm qua, bằng sự thấu hiểu và đồng cảm, chị Mai Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Hải có khi một lúc phải đóng nhiều vai để tâm sự, sẻ chia, giúp đỡ thanh - thiếu niên lầm lỡ sa vào “cái chết trắng”. Như trường hợp của em H.V.T (24 tuổi) đã được chị Thuận và các hội viên giúp đỡ cách đây hơn 1 năm.

Vốn là một thanh niên ngoan hiền, nhưng kể từ khi bị bạn bè rủ rê dùng chất ma túy, T. dần dần trở thành một con nghiện lúc nào không hay. Được sự phân công của Hội LHPN quận về quản lý, cảm hóa đối tượng này, Hội LHPN phường Hòa Hải đã xây dựng kế hoạch cụ thể, từng bước kiên nhẫn vận động nhằm giúp T. sớm từ bỏ ma túy, tu chí làm ăn.

Chị Thuận kể lại, những ngày đầu trực tiếp đến nhà vận động, T. cứ xa lánh vì mặc cảm, nhưng với tình yêu thương, lòng trách nhiệm, chị thường xuyên đến nhà để gặp gỡ, tâm tình phân tích, khuyên giải… Cứ thế, dần dà T. biết lắng nghe, hạn chế lêu lổng, giao du với bạn bè xấu, tích cực phấn đấu làm ăn. “Nhờ sự hỗ trợ và vận động của chính quyền địa phương, đến nay T. đã có việc làm ổn định tại một xưởng điêu khắc đá, nhưng điều vui mừng nhất là em đã đoạn tuyệt với ma túy”, chị Thuận phấn khởi nói.

Hay như trường hợp của L.V.B (phường Hòa Quý) đến nay đã tiến bộ, phấn đấu từ bỏ ma túy nhờ vào sự kiên trì, nhiệt huyết của các chị em hội viên Hội LHPN phường Hòa Quý. Trước đó, B. thường xuyên ăn chơi lêu lổng, nghe lời bạn bè xấu lôi kéo. Nhận cảm hóa, chị Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Quý cùng các hội viên thường xuyên qua lại trò chuyện, tâm sự để B. nhận ra lỗi lầm, từ bỏ con đường nghiện ngập.

Kiên trì mới mang lại hiệu quả

Chủ tịch Hội LHPN quận Trần Thị Ngọc Lan cho biết, để công tác cảm hóa đối tượng đạt hiệu quả cao, các cấp Hội từ quận đến cơ sở thường xuyên theo dõi, phối hợp với Công an quận và phường nắm tình hình ANTT trên địa bàn, rà soát con em hội viên có biểu hiện nghi nghiện hoặc đã nghiện ma túy để cùng các ngành có biện pháp giúp đỡ và ngăn chặn. Sau khi xác định đối tượng cần cảm hóa, phân công hội viên sống gần khu vực tiếp cận để vận động, tuyên truyền pháp luật và định hướng lối sống, hỗ trợ sinh kế cho các thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy nếu có biểu hiện tiến bộ.

Theo đó, trong năm 2015, các cấp Hội đã nhận giúp đỡ, cảm hóa 8 thanh- thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, Hội LHPN quận phối hợp với Hội LHPN thành phố tổ chức gặp mặt và trao phương tiện sinh kế cho 3 thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy với số tiền 25 triệu đồng để mua xe máy, máy cắt đá, máy khoan nhằm giúp các em có việc làm, tránh nguy cơ tái nghiện.

Riêng năm 2016, các cấp Hội nhận giúp đỡ 3 thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy và tiếp tục theo dõi, giúp đỡ các em ở những năm trước. Qua 2 năm thực hiện, bằng nhiều biện pháp hữu hiệu, Hội đã quản lý, giúp đỡ 20 em; kết quả có 11 em tiến bộ, điển hình như em H.V.T (phường Hòa Hải), em L.V.B (phường Hòa Quý)…

“Mọi sự cảm hóa, giáo dục đều phải xuất phát từ tình thương yêu, với tất cả sự kiên trì, nhẫn nại. Chúng tôi suy nghĩ, trăn trở rất nhiều về cảnh đời của từng đối tượng, luôn cố tìm ra phần tốt đẹp của họ ẩn sau vỏ bọc “xù xì”, “cộc cằn” và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho phần trong trẻo, tươi sáng được bộc lộ và trân trọng. Khi thấy mỗi trường hợp tiến bộ, phục thiện, chúng tôi vui mừng xem như người thân, người cháu trong gia đình mình”, chị Trần Thị Ngọc Lan chia sẻ.

Đến nay, các cấp Hội từ quận đến cơ sở đều xác định công tác cảm hóa, giáo dục là việc làm lâu dài, xuyên suốt, do đó Hội LHPN quận và phường tiếp tục duy trì việc phối hợp với các ngành chức năng tăng cường giám sát các đối tượng đã tiến bộ và các đối tượng đang theo dõi. Đồng thời, quan tâm vận động các gia đình có đối tượng nghiện ma túy, vi phạm pháp luật... để cùng giáo dục, quản lý chặt chẽ con em của mình, giúp họ sớm hòa nhập với cộng đồng.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.