Chính trị - Xã hội

Theo gương Bác

Gương sáng đảng viên

08:38, 07/11/2016 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Nga (ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) sau 25 năm công tác trong quân đội, từ năm 1993, về hưu nhưng bà vẫn nhiệt tình cống hiến cho xã hội trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội nông dân số 1 phường An Hải Bắc. Dù cao tuổi, bà luôn năng nổ, sâu sát từng gia đình hội viên, tận tình góp ý cho bà con nông dân về chuyển đổi nghề phù hợp với điều kiện đô thị hóa. Từ sự hướng dẫn của bà, hội viên nơi đây đã mở nhiều dịch vụ buôn bán nhỏ, tổ chức nhóm trẻ gia đình, cho thuê phòng trọ… và các hình thức sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả thiết thực.

Cùng một buổi lễ, bà Nga nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, chồng bà nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.
Cùng một buổi lễ, bà Nga nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, chồng bà nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Để tạo điều kiện cho hội viên có nguồn vốn làm ăn, bà Nga đứng ra tổ chức góp vốn quay vòng, mỗi tháng huy động được 23 triệu đồng. Ngoài ra, bà luôn quan tâm thăm hỏi, sẻ chia với những hộ khó khăn, ốm đau, hoạn nạn.  

Bà Nga là người đầu tiên trong khu phố thực hiện trồng rau trên sân thượng. Bà mua thùng xốp, đất, cát, phân chuồng, đưa lên sân thượng để trồng các loại rau đậu ngắn ngày như cải, hẹ, rau muống, rau dền, hành, tỏi, bí xanh. Sản phẩm không chỉ đủ dùng trong gia đình, mà đủ biếu người thân, hàng xóm. Bà còn vận động, chia sẻ cho nhiều hộ khác cùng làm mô hình này. Theo bà Nga, hằng ngày, dành một ít thời gian chăm sóc rau, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tăng thêm niềm vui trong cuộc sống và bảo đảm an toàn thực phẩm. Nhờ đó, đến nay, trong khu phố đã có hàng chục hộ trồng rau trên sân thượng và trong không gian hẹp.        

Đặc biệt, ngày ngày bà Nga đạp xe đến các nơi xin vỏ hộp sữa đem bán để dành tiền giúp đỡ hội viên nghèo. Trong 4 tháng thu gom, bà thu được tổng cộng 900kg vỏ hộp sữa và bán được 1,8 triệu đồng. Từ khoản tiền này, bà đã mua 6 bao gạo, hỗ trợ các hội viên nghèo tại địa phương. Nhận món quà đầy lòng nhân ái, ai cũng xúc động. Bà Võ Thị Sáu (tổ 1, bị liệt) nhận bao gạo mà nước mắt rưng rưng vì món quà này không chỉ giúp bà về vật chất mà còn có ý nghĩa động viên, sẻ chia trong hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài làm công tác xã hội, bà Nga cũng chu toàn cuộc sống gia đình. Cả 4 người con của bà đều học giỏi (2 người là tiến sĩ) và đạt nhiều kết quả xuất sắc, thường xuyên được nhà trường và địa phương khen ngợi. Cả nhà đều là đảng viên và nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa tiêu biểu. Trong một buổi lễ gần đây, khi bà Nga nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, thì ông Địch-chồng bà nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Theo bà Phan Thị Nữ, Bí thư Đảng ủy phường An Hải Bắc, hộ bà Nga là gia đình người cao tuổi điển hình, giàu nhiệt tình tâm huyết với quê hương đất nước và có nhiều đóng góp xây dựng địa phương.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.