Chính trị - Xã hội

Thực hiện đề án giảm nghèo

"Tết năm nay được hỗ trợ cao hơn"

08:17, 20/01/2017 (GMT+7)

Những hộp bánh, cân đường, chai dầu ăn và phần tiền nhỏ được các tổ chức, cá nhân, địa phương trao đến tận tay người nghèo, giúp mọi người có cái Tết đủ đầy, ấm áp.

Liên đoàn Lao động thành phố trao tiền hỗ trợ Tết cho công nhân lao động khó khăn.
Liên đoàn Lao động thành phố trao tiền hỗ trợ Tết cho công nhân lao động khó khăn.

Cầm trên tay số tiền hỗ trợ Tết do Liên đoàn Lao động thành phố (LĐLĐ) Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị khác trao tặng, chị Nguyễn Thị Anh (28 tuổi), công nhân Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung không giấu được niềm xúc động.

Chồng mất sớm, một mình nuôi 3 con nhỏ chỉ bằng đồng lương công nhân ít ỏi nên cuộc sống của chị rất khó khăn. “Mình chưa mua sắm gì. Giờ có số tiền này, mình sẽ mua cho mấy đứa nhỏ bộ quần áo mới, mua thêm trái cây cúng gia tiên”, chị Anh thổ lộ.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, thành phố hiện có khoảng 72.500 người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp và khu chế xuất, trong đó có khoảng 46% là lao động ngoại tỉnh. Đời sống vật chất và tinh thần của đa số công nhân hiện nay còn khó khăn.

“Năm nay, chúng tôi triển khai chương trình “Tết sum vầy” 2017 gồm hơn 4.000 suất quà với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng trao đến tận tay người lao động”, ông Triết nói; đồng thời cho biết thêm, tại mỗi doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở cũng dành nhiều phần quà thiết thực cho người lao động.

Không chỉ đối tượng công nhân được chăm lo đón Tết, tranh thủ những ngày nắng ráo, các xã, phường trên địa bàn thành phố tập trung tổ chức trao quà cho bà con nghèo và cấp tiền trợ cấp cho gia đình chính sách trên địa bàn.

Các địa phương đều bố trí vị trí thuận lợi để tiếp đón, trao quà được chu đáo và nhanh chóng nhất. Ngồi chờ tại UBND phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), chị Trần Thị Trinh (tổ 22) vui vẻ nói: “Nghe được nhận quà nên ai cũng vui. Vài trăm ngàn đồng đối với người nghèo quý giá lắm”.

Chồng mất mấy năm nay, một mình chị Trinh nuôi hai con ăn học nhờ thu nhập từ gánh rau ở chợ. Là hộ nghèo, mỗi tháng chị được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ. Riêng Tết năm nay, ngoài 15kg gạo được cấp, chị Trinh và nhiều người nghèo khác còn được tặng quà gồm: bánh, kẹo, dầu ăn.

Trong khuôn viên khá rộng của UBND phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, ông Trần Minh Chín, đối tượng chính sách ở tổ 96 hồ hởi nói: “So với những năm trước, năm nay chúng tôi được hỗ trợ cao hơn nhiều nên rất phấn khởi. Riêng tôi, ngoài tiền trợ cấp hằng tháng còn được nhận tiền hỗ trợ dịp Tết Đinh Dậu dành cho thương binh, cán bộ bị tù đày, thờ phụng Mẹ Việt Nam Anh hùng... tổng cộng 7,1 triệu đồng.

Năm nay ăn Tết lớn rồi”. Cũng theo ông Chín, ngoài việc hỗ trợ kịp thời các đối tượng chính sách, đại diện chính quyền địa phương, khối phố đều đến thắp hương, thăm viếng những gia đình thờ phụng liệt sĩ là điều khiến cho ông cảm thấy ấm lòng nhất mỗi khi Tết đến.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Bảo trợ thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho biết, năm nay, thành phố trích từ ngân sách 11 tỷ đồng để cấp gạo cho hơn 33.000 khẩu, mỗi khẩu 15kg và cấp cho hơn 20.000 đối tượng thuộc diện hộ nghèo, mất sức lao động, người bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em không có hoàn cảnh khó khăn mỗi hộ 15kg...

Các cơ sở bảo trợ trên địa bàn thành phố cũng rộn ràng hoạt động Tết. Tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Cẩm Vang, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, những ngày này, ngày nào cũng có đoàn đến thăm, tặng quà và giao lưu với các em nhỏ. “Tụi nhỏ vui lắm và rất thích được nhận quà. Có em cứ ôm khư khư hộp quà mãi không chịu rời. Nhiều em khuyết tật nằm liệt giường được các chú, các bác đến thăm và trao quà, đồ chơi ngay tại giường”, chị Cẩm Vang cho biết.

THANH SƠN - PHƯƠNG TRÀ

.