Chính trị - Xã hội

Phường Nại Hiên Đông

Tìm cách giảm sinh con thứ ba

14:25, 29/09/2017 (GMT+7)

Trong những năm qua, công tác dân số ở phường Nại Hiên Đông luôn có biến động lớn do công tác di dời, giải tỏa, chỉnh trang đô thị. Đa phần người dân sống bằng nghề biển, đánh bắt hải sản, lao động phổ thông, trình độ dân trí không đồng đều. Tỷ suất sinh thô và tỷ lệ sinh 3 trở lên hằng năm còn ở mức cao so với mặt bằng chung của quận. Bên cạnh đó, quan niệm sinh con trai để nối dõi tông đường và nối nghiệp đi biển cũng là một lực cản không nhỏ trong việc thực hiện công tác dân số.

Chị Đặng Thị Cước, cộng tác viên Dân số-Sức khỏe cộng đồng phường Nại Hiên Đông phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân.
Chị Đặng Thị Cước, cộng tác viên Dân số-Sức khỏe cộng đồng phường Nại Hiên Đông phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân.

Đặc biệt, trên địa bàn phường hiện có 55 khu chung cư với 5.147 căn hộ và 11.182 khẩu, được chia thành 98 tổ dân phố. Đây là nơi tập trung dân cư từ nhiều nơi đến sinh sống, số nhân khẩu ở chung cư thường xuyên biến động do các hộ tự mua bán, sang nhượng, cho thuê, ở nhờ… nên ảnh hưởng nhiều đến việc quản lý cũng như vận động các đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Thời gian gần đây, khi Đề án kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển chú trọng triển khai hoạt động tuyên truyền, nhiều chiến dịch trọng điểm đã được chính quyền địa phương ưu tiên đưa về tổ chức tại các tổ dân phố. Người dân đã có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) ngay tại trạm y tế phường hay trung tâm y tế quận. Chị Nguyễn Thị T. cho hay: “Phụ nữ hay mắc các bệnh phụ khoa, nên rất ngại chia sẻ hay đi khám, nhưng cũng nhờ Đề án 52, chúng tôi được thụ hưởng từ gói dịch vụ khám, tầm soát ung thư đường sinh sản”. Nhờ vậy, phụ nữ trong phường đã được tư vấn, khám các gói dịch vụ. Chị em nào không mắc bệnh thì áp dụng biện pháp tránh thai luôn, còn chị em nào mắc bệnh phụ khoa thì được hướng dẫn, phát thuốc điều trị. Bây giờ người dân tổ dân phố cũng tiến bộ, họ biết sinh con đông sẽ khổ nên mỗi đợt chiến dịch là hưởng ứng rất nhiệt tình…

Ông Đặng Ngọc Tài, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Dân số - KHHGĐ phường Nại Hiên Đông cho biết: Trong đợt chiến dịch truyền thông dân số vừa qua, tất cả 199 tổ dân phố trong phường đều đồng loạt ra quân. Song song đó, công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể của phường có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, xây dựng sự đồng thuận xã hội. Đến nay, phường đã đạt một số kết quả như: Triệt sản đạt 200%, đặt vòng đạt 101,4%, tiêm tránh thai đạt 131,8%, cấy tránh thai đạt 128,6%, sử dụng viên tránh thai 132,8% và bao cao su đạt 122,2%.

Bà Trần Hà Thị Minh Nguyệt, cán bộ chuyên trách dân số phường Nại Hiên Đông cho hay, phường thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đài phát thanh và các tổ dân phố lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Qua đó, cung cấp cho người dân các kiến thức về lợi ích của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới...

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Dân số quận Sơn Trà cho biết:  Hiện tình trạng sinh con thứ ba trở lên của phường Nại Hiên Đông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, để giảm bền vững, thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện và ưu tiên cho người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng cao ngay tại địa bàn phường, để đáp ứng nhu cầu của người dân về chăm sóc sức khỏe ban đầu, đa dạng hóa phương tiện tránh thai tại chỗ, nhằm hạn chế nguy cơ vỡ kế hoạch, nâng cao chất lượng dân số vùng biển.

Bài và ảnh: MAI HOA

.