Chính trị - Xã hội

Chung tay vì người nghèo

12:29, 19/10/2017 (GMT+7)

Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Nam Dương (quận Hải Châu) đã vận động Quỹ vì người nghèo (VNN) được hơn 874 triệu đồng. Từ Quỹ VNN, phường đã hỗ trợ 250 suất quà Tết cho hộ nghèo; hỗ trợ xây mới 10 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 9 nhà, trao phương tiện sinh kế cho 11 hộ; hỗ trợ ốm đau, khó khăn đột xuất cho 80 trường hợp; hỗ trợ học bỗng cho 81 em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi.

Phường Nam Dương hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo.
Phường Nam Dương hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo.

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp với Ban vận động Quỹ VNN tổ chức đối thoại tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo để có những giải pháp hỗ trợ thiết thực và hiệu quả. Ông Bùi Văn Hiền ở tổ 9 là một trong những hộ nghèo được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nam Dương hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà trong năm 2017. Ông Hiền cho biết sau khi sửa chữa, gia đình ông đã có ngôi nhà mới kiên cố mà trước đây mong mãi cũng không được. Đây chính là nguồn động lực lớn để gia đình ông nỗ lực hơn để thoát nghèo. Gia đình bà Hoàng Thị Ý Lợi ở tổ 41 được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường hỗ trợ 10 triệu đồng để mua xe máy làm phương tiện sinh kế. Bà cho biết “Gia đình tôi được Mặt trận phường hỗ trợ tiền để mua xe máy, đây là phương tiện giúp tôi có điều kiện để đi lại buôn bán, làm ăn kiếm tiền nuôi cả gia đình và vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Để có được kết quả đó, hằng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nam Dương tổ chức vận động, kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ Quỹ VNN với nhiều hình thức như: Tổ chức đến trực tiếp từng cơ quan, doanh nghiệp vận động; tổ chức phát động thư kêu gọi gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức phát động các phong trào thi đua ở các khu dân cư; đặc biệt là sự tự nguyện tham gia đóng góp Quỹ VNN của người dân địa phương chiếm khoản 50%.

Là chủ một doanh nghiệp nhỏ nhưng năm nào ông Nguyễn Văn Lai ở tổ 1 cũng tham gia ủng hộ Quỹ VNN của phường, có năm ông ủng hộ 50 triệu đồng. Ông Lai chia sẻ. “Mình làm ăn được, có cuộc sống đủ đầy cũng nên sẻ chia với những gia đình nghèo khó hơn”. Năm 2017 phường có 40 hộ nghèo, chiếm 1,75% tổng số hộ dân. Phường đặt mục tiêu giảm 45% hộ nghèo và phải bảo đảm các hộ thoát nghèo phải bền vững và không để tình trạng tái nghèo diễn ra.

Ông Thân Đình Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nam Dương cho biết tập thể Ủy ban MTTQ Việt Nam phường rất trăn trở với công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn và luôn đặt quyết tâm làm sao để kêu gọi, vận động được nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ Quỹ VNN để có được nguồn lực chăm lo, giúp người nghèo có cuộc sống ổn định và vươn lên thoát nghèo. Công tác giảm nghèo phải đi đôi với vận động hộ nghèo làm sao họ hiểu rằng phải tự lực cánh sinh chứ không thể trông chờ, ỷ lại từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước”, ông Thân Đình Nghĩa chia sẻ.

Bài và ảnh: THANH TUYỀN

.