Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ sẽ tiếp nhận công dân Việt Nam về từ vùng có dịch nCoV

.

ĐNO - Chiều 7-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa kiểm tra khu vực tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) về nước. Địa điểm mà Đà Nẵng chọn làm điểm tiếp nhận, cách ly những công dân này là Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra các vật dụng, nhu yếu phẩm phục vụ 250 công dân Việt Nam sắp về nước. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra các vật dụng, nhu yếu phẩm phục vụ 250 công dân Việt Nam sắp về nước. Ảnh: PHAN CHUNG

Đại tá Nguyễn Quốc Hương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy (BCH) Quân sự thành phố thông tin, Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ có diện tích 6 hecta. Sau khi có công văn chỉ đạo của Quân khu 5, đơn vị đã tiến hành tổng dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng CloraminB.

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 250 công dân Việt Nam trở về, được tiếp nhận và sẽ được bố trí ở tại 3 khu nhà của trung tâm này. BCH Quân sự thành phố đã chuẩn bị các dụng cụ y tế như: khẩu trang, xà phòng, nước sát khuẩn; 250 suất quân trang dùng chung (chăn, màn, chiếu, gối), các dụng cụ cấp dưỡng và nhu yếu phẩm cần thiết khác; bảo đảm nhu cầu ăn, uống, ngủ, nghỉ và sinh hoạt cho các công dân trở về.

“Chúng tôi cũng đã tổ chức tập huấn cho lực lượng của trung tâm trong việc tiếp nhận, chăm sóc các công dân. Ngoài ra, BCH Quân sự thành phố chỉ đạo cơ quan quân sự các quận Hải Châu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang phối hợp với lực lượng công an sẵn sàng tham gia thực hiện cắt, chốt đường để bảo đảm vận chuyển công dân từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng về trung tâm”, Đại tá Hương cho biết.

Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ đóng tại thôn 5, xã Hòa Khương. Hiện có 10 hộ dân với 35 nhân khẩu sinh sống xung quanh khu vực. Trao đổi thêm về vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường cho biết, địa phương đã tổ chức họp dân, trao đổi thông tin để người dân hiểu đúng nhiệm vụ chính trị quan trọng nêu trên. Hiện người dân hoàn toàn yên tâm, không có trường hợp nào lo lắng, hoang mang khi chính quyền thực hiện tiếp nhận, cách ly 250 công dân tại đây.

Được biết, khi có kế hoạch đón công dân tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, lực lượng quân y sẽ phối hợp với Sở Y tế thành phố tiếp nhận hồ sơ, tiến hành đo thân nhiệt. Nếu trường hợp nào sốt sẽ được đưa về Bệnh viện Đà Nẵng để theo dõi, điều trị, số còn lại được đưa lên Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ để theo dõi, cách ly 14 ngày.

Sống trong khu tiếp nhận, các công dân sẽ được đo thân nhiệt 2-3 lần/ngày, súc họng bằng nước muối và hướng dẫn vệ sinh tay, chân, mặt. Trường hợp nào nghi ngờ có biểu hiện sốt thì lập tức được đưa đến cơ sở y tế để được theo dõi, cách ly.

Lãnh đạo thành phố đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp tốt trong việc tiếp nhận, chăm sóc sức khỏe các công dân trở về. Ảnh: PHAN CHUNG
Lãnh đạo thành phố đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp tốt trong việc tiếp nhận, chăm sóc sức khỏe các công dân trở về. Ảnh: PHAN CHUNG

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản của BCH Quân sự thành phố trong việc tiếp nhận 250 công dân Việt Nam trở về. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng liên quan đến công tác phòng, chống dịch do nCoV gây ra nên lãnh đạo thành phố đề nghị các sở, ngành tăng cường phối hợp với BCH Quân sự thành phố trong việc tiếp nhận, cách ly và theo dõi tình hình sức khỏe của các công dân.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị Sở Y tế tăng cường nhân lực hỗ trợ BCH Quân sự thành phố, cung ứng phương tiện, vật tư y tế, hóa chất khử trùng cho Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ; giao Công an thành phố tổ chức chốt chặn để bảo đảm việc vận chuyển các công dân được thông suốt, đồng thời chủ trì, phối hợp với BCH Quân sự thành phố trong quản lý, canh gác, bảo vệ và xử lý các vấn đề dân sự ở khu vực tập trung các công dân.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố giao huyện Hòa Vang làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư của người dân địa phương để không tạo cảm giác lo lắng.

“Các sở, ngành, đơn vị cùng nhau phối hợp để làm tốt công tác tiếp nhận, cách ly và theo dõi sức khỏe các công dân khi trở về. Các hoạt động, sinh hoạt diễn ra phải bảo đảm an toàn; đặc biệt phải tạo dựng môi trường sinh hoạt thoải mái để các công dân ở đây không có suy nghĩ là mình đang ở trong bệnh viện vì vấn đề sức khỏe”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.