Thanh niên xung kích trên mặt trận chống Covid-19

.

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các hoạt động của tháng Thanh niên năm nay đã nhanh chóng chuyển hướng sang công tác phòng, chống dịch bằng những hành động rất thiết thực.

Có mặt từ khá sớm tại điểm chốt kiểm tra thân nhiệt xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), sáng ngày 20-3, Lưu Bích Thủy sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Đông Á vui vẻ thổ lộ: “Vài ngày trước, đọc thông tin kêu gọi đoàn viên, thanh niên thành phố tham gia các chốt chống dịch do thành phố lập, tôi đã đăng ký ngay. Khi các cơ quan chức năng căng mình chống dịch, sinh viên chúng tôi trong thời gian nghỉ học, khá rảnh rỗi, cố gắng góp sức là chuyện nên làm”.

Ngô Đình Nam, sinh viên năm 3, khoa Y, Trường Đại học Duy Tân cho biết, mấy hôm nay, nhóm Nam gồm 4 sinh viên “cắm” ở chốt hầm Hải Vân (khu vực gần trạm trung chuyển). Nhiệm vụ của nhóm là hỗ trợ phiên dịch, hướng dẫn người nước ngoài thực hiện những yêu cầu của cán bộ y tế; hỗ trợ đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại (khuyến khích khai báo điện tử); kiểm tra bảo đảm 100% hành khách đeo khẩu trang, phương tiện có trang bị nước rửa tay sát khuẩn; kiểm tra việc khai báo y tế của khách nước ngoài…

Chị Nguyễn Thị Tuyết, Bí thư Đoàn Trường Đại học Duy Tân cho biết, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường, từ ngày 7-3, Đoàn trường đã đăng thông báo tuyển tình nguyện viên (TNV) để sẵn sàng chung tay phòng, chống Covid-19. Ngay khi Thành Đoàn Đà Nẵng phát động, 60 TNV trong danh sách được phân bổ đến các điểm chốt.

“Mỗi địa điểm phân công ít nhất 2 TNV hỗ trợ, những điểm đông hơn như phía nam đèo Hải Vân thường xuyên có các tuyến xe khách và người nước ngoài di chuyển bằng xe máy thì thường phân công đông TNV hơn”, chị Nguyễn Thị Tuyết cho hay.

Anh Lê Đình Quang Phúc, Bí thư Đoàn Đại học Đà Nẵng cho biết, trong đợt này, Đại học Đà Nẵng có 400 sinh viên tình nguyện của các trường đại học thành viên tham gia tại các điểm chốt cửa ngõ ra vào thành phố, hoạt động liên tục 24/24 giờ với 4 ca luân phiên thay nhau tại các điểm: Sân bay quốc tế Đà Nẵng, xã Hòa Nhơn, xã Hòa Phước, đường Trần Đại Nghĩa, đường Trường Sa.

Trong đội hình sinh viên tình nguyện Đại học Đà Nẵng có nhiều gương mặt sinh viên Khoa Y Dược với kiến thức y khoa được trang bị cơ bản là lực lượng nòng cốt góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động tình nguyện; hay các sinh viên thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ có thể hỗ trợ phiên dịch cho nhiều khách quốc tế.

“Mới đây, sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum cũng đã ra mắt những MV cổ động phòng, chống Covid-19, do chính các bạn sinh viên dàn dựng, sáng tác được nhiều bạn trẻ đón nhận; qua đó, lan tỏa tinh thần lạc quan, chung tay cùng cộng đồng ”, anh Lê Đình Quang Phúc chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã quyết định chuyển hướng mọi hoạt động Tháng Thanh niên sang công tác phòng, chống dịch bệnh. “Đầu tiên phải kể đến mặt trận thông tin, ngay từ đầu chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc tận dụng tối đa các trang mạng xã hội, trang thông tin của Thành Đoàn...

Với tinh thần mỗi đoàn viên, thanh niên phải là một tuyên truyền viên giúp mọi người dân, trước hết là từ người thân trong gia đình mình đến bạn bè, nắm được thông tin chính thống về dịch bệnh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đến từng hộ dân bằng cách phát tờ thông tin hướng dẫn phòng, chống dịch được thực hiện bài bản.

Đến nay, đã có trên 50.000 tờ rơi được các đoàn viên, thanh niên phát tận tay người dân. Đặc biệt, Quận Đoàn Hải Châu và Thanh Khê còn tổ chức  các đội tuyên truyền vào tận các chợ, trung tâm thương mại và cả những hộ buôn bán nhỏ dọc vỉa hè để phát tờ rơi cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân về Covid-19”, anh Nguyễn Duy Thành cho hay.

Song song với mặt trận tuyên truyền, Đoàn Thanh niên thành phố có nhiều hoạt động tích cực và kịp thời để chung tay cùng cả thành phố chống dịch bệnh. Chỉ sau một tuần kêu gọi, ngày 22-2, tại cơ quan Thành Đoàn đã triển khai Ngày hội hiến máu tình nguyện, thu về gần 500 đơn vị máu, kịp thời bổ sung cho kho huyết học vốn đang cạn kiệt tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngay sau đó, hầu hết các cơ sở Đoàn trực thuộc đều tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện, thu hút hàng ngàn đoàn viên, thanh niên tham gia.

Theo anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, điều đáng ghi nhận trong “cuộc chiến” chống dịch chính là sự lan tỏa, nhân lên của các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên thời gian qua. Hầu như tất cả hoạt động phát động từ Thành Đoàn thì ngay lập tức cơ sở Đoàn các cấp hưởng ứng tích cực. Tùy điều kiện mỗi tổ chức Đoàn có cách làm khác nhau nhưng đều hướng đến mục đích chung là đẩy lùi Covid-19.

Thanh Vân - Ngọc Hà

 
;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.