Xung kích, sáng tạo trên mặt trận chống dịch

.

Những việc làm gần đây của Quận Đoàn Cẩm Lệ đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trên mặt trận chống Covid-19.

Bồn rửa tay thân thiện môi trường do chính các đoàn viên thanh niên quận làm và trao tặng. TRONG ẢNH: Học sinh Trường tiểu học Hoàng Dư Khương (phường Hòa Thọ Đông) đang rửa tay tại bồn rửa thân thiện. Ảnh: TRUNG TRỰC
Bồn rửa tay thân thiện môi trường do chính các đoàn viên thanh niên quận làm và trao tặng. TRONG ẢNH: Học sinh Trường tiểu học Hoàng Dư Khương (phường Hòa Thọ Đông) đang rửa tay tại bồn rửa thân thiện. Ảnh: TRUNG TRỰC

Trong ngày đầu tiên đi học lại sau quãng thời gian dài tạm nghỉ, học sinh các trường tiểu học trên địa bàn quận Cẩm Lệ không khỏi bất ngờ, thích thú với những chiếc bồn rửa tay thân thiện môi trường, do các anh, chị đoàn viên thanh niên vừa lắp đặt. Chỉ bằng những vật dụng đơn giản như lốp ô-tô cũ, thau i-nox, ống dây..., qua bàn tay khéo léo của các đoàn viên thanh niên quận Cẩm Lệ đã trở thành những bồn rửa tay được sơn vẽ đẹp mắt, thân thiện môi trường. Đứng rửa tay trước khi vào lớp, em Nguyễn Phạm Quỳnh Nhi, học sinh lớp 5/5, Trường tiểu học Hoàng Dư Khương (phường Hòa Thọ Đông) phấn khởi chia sẻ, những bồn rửa tay như thế này hết sức tiện lợi, lại đẹp nên giúp các em dễ dàng thường xuyên rửa tay hơn, từ đó an tâm khi đến trường.

Chị Nguyễn Thị Vinh, Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ cho hay, để có được 50 bồn rửa tay lắp đặt cho các trường tiểu học, các đoàn viên thanh niên đã dành hơn 4 ngày nghỉ lễ vừa qua để lên ý tưởng và tập trung nguyên, vật liệu, cọ rửa, sơn vẽ, lắp đặt... “Sắp tới chúng tôi tiếp tục vận động kinh phí và lắp đặt các bồn rửa tay thân thiện với môi trường này tại các trường mầm non, trung học cơ sở, tạo thói quen rửa tay, bảo đảm vệ sinh thân thể cho các em trong mùa dịch”, chị Vinh nói.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều cách làm hay của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn quận Cẩm Lệ nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh. Sản phẩm “tai giả” hỗ trợ việc mang khẩu trang do các đoàn viên, thanh niên phường Hòa Phát sáng tạo cũng đã giúp ích cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch như bộ phận trực chốt kiểm dịch, bác sĩ, công an, quân sự. Thoạt nhìn sản phảm có vẻ đơn giản, nhưng để hoàn thiện đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ trong từng công đoạn như dán xốp vào miếng nhựa, vẽ hình chiếc tai và cắt... “tai giả”. Chỉ trong thời gian ngắn, 130 chiếc “tai giả” đã được Đoàn phường trao tận tay lực lượng tại các chốt kiểm dịch, cán bộ, công chức làm việc tại tổ “Một cửa” của quận, phường và nhân viên y tế ở Trạm Y tế phường...

Chị Nguyễn Thị Bích Ngân, Bí thư Đoàn phường Hòa Phát, người sáng chế chiếc “tai giả” này cho hay, trước thực tế việc đeo khẩu trang nhiều khiến vành tai chịu nhiều áp lực và đau rát. “Những chiếc “tai giả” có vai trò hỗ trợ việc đeo khẩu trang mà không làm tổn thương vành tai, giúp việc đeo khẩu trang trở nên nhẹ nhàng”, chị Ngân chia sẻ.

Trong khi đó, những chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động cũng được chính các đoàn viên thanh niên trên địa bàn chế tạo để dành tặng các đơn vị tuyến đầu chống dịch, các tổ “Một cửa” của quận, phường. Anh Nguyễn Nhựt, đoàn viên phường Hòa Thọ Đông, người làm chiếc máy này cho hay, máy sử dụng cảm biến, khi cho tay vào thì dung dịch sát khuẩn tự động chảy ra nên tránh việc tiếp xúc gần so với cách rửa tay sát khuẩn thông thường. Các máy này còn được gắn thông điệp phòng, chống Covid-19, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. “Điểm đặc biệt của chiếc máy này là bên cạnh nguồn điện cố định, còn có thêm nguồn điện dự phòng, trường hợp không có điện vẫn sử dụng được”, anh Nhựt cho biết thêm.

Bên cạnh máy sát khuẩn tự động có hình đoàn viên thanh niên, các bạn trẻ cũng sáng tạo chiếc máy nhỏ gọn hơn để tặng trung tâm y tế và bộ phận “Một cửa” của quận và phường, vừa tiện lợi, vừa góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, thanh niên quận Cẩm Lệ còn sáng tạo nhiều dụng cụ như mũ chống giọt bắn, dành tặng lực lượng tại các chốt kiểm dịch, tiểu thương tại các chợ và tự tay làm các loại thực phẩm như nước uống, thức ăn nhanh tặng lực lượng tại các chốt kiểm dịch. Chị Nguyễn Thị Vinh, Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ cho biết, những việc làm ý nghĩa này đã thể hiện vai trò, sức trẻ thế hệ Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

TRUNG TRỰC

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.