Sự cố tại khu chung cư vịnh Mân Quang: Nguyên nhân ban đầu do một số cấu kiện thi công không bảo đảm chất lượng

.

ĐNO - Ngày 21-7, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng có thông cáo báo chí thông tin về xử lý sự cố công trình khối nhà A, B, C tại khu chung cư vịnh Mân Quang, quận Sơn Trà.

Một mảng bê tông sàn rơi khỏi kết cấu công trình tại Khu chung cư Vịnh Mân Quang. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Một mảng bê tông sàn rơi khỏi kết cấu công trình tại Khu chung cư Vịnh Mân Quang. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cho biết khu chung cư vịnh mân Quang có 3 khối nhà, trong đó có 2 khối nhà mỗi khối 81 căn hộ chung cư và 1 khối có 109 căn hộ chung cư. 

Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh doanh nhà Đà Nẵng thi công là đơn vị thi công. Công trình được bàn giao cho Công ty Quản lý nhà chung cư (nay là Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng) đưa vào sử dụng từ tháng 8-2012.

Vào tối ngày 16-7, tại căn hộ số 206 khối nhà A đã xảy ra sự cố vữa trát trần của phòng khách bị rơi. 

Ngày 17-7 đại diện các đơn vị liên quan (Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng, Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng, UBND phường Nại Hiên Đông) đã tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường và ghi nhận các tường bao quanh các khối nhà xuất hiện nhiều vết nứt; một số cấu kiện (dầm, sàn, cầu thang) tại một số vị trí, khu vực của các khối nhà đã xuất hiện vết nứt, võng. Tuy nhiên sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản.

Các đơn vị chức năng của Sở Xây dựng nhận định, nguyên nhân ban đầu do trong quá trình thi công trước đây có một số cấu kiện đã thi công không bảo đảm chất lượng, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng. Công tác phát hiện, xử lý khắc phục các hư hỏng chưa kịp thời.

Ngay sau sự cố, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đã thực hiện những biện pháp khắc phục nhằm bảo đảm an toàn cho các hộ dân, hạn chế tối đa các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra tại khu nhà.

Cụ thể, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đã phối hợp các đơn vị thực hiện một số nội dung như phối hợp các đơn vị khẩn trương tiến hành rào chắn, lắp bảng cảnh báo các khu vực nguy hiểm để cảnh báo người dân; mời Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu, số liệu hiện trường phục vụ công tác kiểm định sự cố công trình.

Hiện nay, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đang phối hợp với Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng triển khai thực hiện các giải pháp xử lý gia cố những khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn chịu lực, ổn định công trình.

Về phía Sở Xây dựng cũng chỉ đạo Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng khẩn trương hoàn thành công tác kiểm định sự cố công trình xác định nguyên nhân, có biện pháp xử lý triệt để cho công trình báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 30-7.

Trung tâm Quản lý và khai thác Nhà Đà Nẵng tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố đúng theo quy định với trách nhiệm cao nhất để bảo đảm an toàn cho người dân. Dự kiến hoàn thành công tác khắc phục sự cố trước 15-8-2020. 

TRIỆU TÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.