Tăng cường phòng, chống dịch và quản lý người nước ngoài

.

ĐNO - Tăng cường chống dịch và quản lý người nước ngoài là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19 diễn ra trưa 25-7. Tham dự tại điểm cầu Đà Nẵng có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh. Ngoài ra, còn có đại diện các sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố.

CDC Đà Nẵng lấy mẫu bệnh phẩm đối với những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: PHAN CHUNG
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng lấy mẫu bệnh phẩm đối với những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: PHAN CHUNG

Hội nghị trực tuyến đánh giá về tình hình dịch bệnh trên thế giới, Việt Nam và các biện pháp phòng, chống dịch, những kiến nghị, đề xuất về giải pháp đối với Đà Nẵng, kể từ khi ghi nhận ca mắc Covid-19 vào tối 23-7.

Đà Nẵng vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân D. (57 tuổi, trú quận Liên Chiểu) nghi mắc Covid-19, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện xét nghiệm chuyên sâu. Đến sáng 25-7, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân D. có kết quả khẳng định dương tính với SARS-COV-2.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, ngay khi ghi nhận thông tin về bệnh nhân trên, mặc dù đang chờ các kết quả xét nghiệm khẳng định nhưng Đà Nẵng đã vào cuộc rất quyết liệt, nhanh chóng, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch giống như một ca nhiễm bệnh thực sự.

“Ngành Y tế Đà Nẵng đã nhanh chóng lập danh sách, điều tra, xét nghiệm toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại bệnh viện, gia đình, những nơi bệnh nhân đã tới dự tiệc; khoanh vùng, cách ly ổ dịch tại quận Liên Chiểu, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng…

Ngoài ra, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác do Lãnh đạo Bộ Y tế dẫn đầu vào chỉ đạo công tác điều tra, giám sát, điều trị và phòng chống dịch hỗ trợ cho địa phương; cử các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ học, phòng chống nhiễm khuẩn đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch đến Đà Nẵng để giúp khoanh vùng, xử lý ổ dịch; cử đoàn công tác các chuyên gia về cấp cứu, điều trị từ Bệnh viện Chợ Rẫy để cùng phối hợp hội chẩn điều trị bệnh nhân, đồng thời thực hiện việc hội chẩn từ xa với Hội đồng chuyên môn với các đầu cầu trong cả nước”, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Thông tin về các hoạt động phòng, chống dịch thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm, việc đầu tiên mà chính quyền thành phố làm là vào cuộc nhanh chóng để xác định những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành Y tế thành phố đã xác định có 1.079 trường hợp tiếp xúc trực tiếp (F1) và gián tiếp (F2) với bệnh nhân, trong đó có 288 trường hợp F1, 791 trường hợp F2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đã lấy 175 mẫu xét nghiệm, hiện 107 mẫu đã có kết quả và âm tính với SARS-CoV-2.

“Các địa điểm mà bệnh nhân đến đều được phun hóa chất khử trùng. Hiện tại CDC Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục xác minh các yếu tố dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, tích cực điều trị cho bệnh nhân, đồng thời lên phương án cách ly vùng khi cần thiết. Ngoài ra, chúng tôi đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân, du khách hiểu rõ, hiểu đúng về tình hình dịch bệnh, tránh hoang mang và có sự hợp tác trong phòng, chống dịch”, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Kẽ hở trong quản lý người nước ngoài

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, cần siết chặt công tác người nước ngoài nhập cảnh trên phạm vi toàn quốc. Ảnh: PHAN CHUNG
Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, cần siết chặt công tác người nước ngoài nhập cảnh trên phạm vi toàn quốc. Ảnh: PHAN CHUNG

Đề cập đến một số khó khăn, kiến nghị về công tác phòng, chống Covid-19, lãnh đạo UBND thành phố cho biết, hiện tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trước đó, ngày 16-7, lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra, phát hiện 31 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng. Ngày 24-7, công an thành phố tiếp tục phát hiện thêm 21 trường hợp khác cũng nhập cảnh trái phép.

“Lực lượng công an đã khởi tố vụ án "Đưa người nhập cảnh trái phép", bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm 1 người nước ngoài, 1 người Đà Nẵng và 1 người Quảng Nam. Từ trước đến nay, Đà Nẵng đã làm rất tốt công tác kiểm soát người nhập cảnh qua đường hàng không. Tuy nhiên thực tế hiện nay, việc nhập cảnh trái phép diễn ra theo nhiều cách và đó có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình hình dịch bệnh”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết thêm, nguồn lây nhiễm đối với bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng tuy chưa xác định được nhưng khoảng trống về quản lý người nhập cảnh trái phép là điều chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc và xử lý dứt điểm.

“Bộ Công an cũng đã quán triệt lực lượng Công an thành phố Đà nẵng áp dụng biện pháp đi từng ngõ, gõ từng nhà để quản lý hoạt động lưu trú. Qua sự việc này cũng đề nghị Thủ tướng có các giải pháp siết chặt công tác quản lý người nước ngoài trên toàn quốc. Đây không chỉ phục vụ cho phòng, chống dịch mà còn bảo đảm, phục vụ các nhiệm vụ quan trọng khác”, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Để bảo đảm các hoạt động trong phòng, chống Covid-19 có hiệu quả, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị các bộ, ngành Trung ương tăng cường các biện pháp kiểm soát người nhập cảnh trái phép; quan tâm hỗ trợ chuyên môn, xét nghiệm cho Đà Nẵng khi cần thiết đồng thời có định hướng tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, tránh sự hoang mang trong dư luận.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương cao tinh thần phòng chống dịch của các bộ, ngành Trung ương, địa phương. “Chúng ta trải qua 99 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới. Tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện tình trạng lơ là, chủ quan của một số ngành, địa phương. Đặc biệt là tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đối với bệnh nhân số 416 được ghi nhận ở Đà Nẵng, Chính phủ yêu cầu các đơn vị bình tĩnh xử lý, xử lý kiên quyết, nhất là những nơi mà bệnh nhân đã đến, những người đã tiếp xúc; yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục điều tra, truy vết đối với những trường hợp F1 và thực hiện cách ly một cách an toàn, đúng quy định. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế tăng cường chuyên gia, triển khai các dịch vụ kỹ thuật để điều trị, xét nghiệm chuyên sâu, phương tiện để cứu chữa bệnh nhân này.

“Đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia chỉ đạo các cơ quan truyền thông hiểu đúng về tình hình dịch bệnh nhưng không tạo cảm giác hoang mang, hoảng loạn. Các thành phố lớn, các địa phương quán triệt thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch. Đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép, yêu cầu Bộ Công an khởi tố đường dây đưa người nhập cảnh trái phép để xử lý nghiêm. Dù đối tượng nào khi vào Việt Nam đều phải tuân thủ, thực hiện các quy trình cách ly theo quy định”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.