Đồng bào Cơ tu nghiêm túc chấp hành giãn cách xã hội

.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phúc tạp, thời gian qua, chính quyền và lực lượng chức năng xã Hoà Bắc (huyện Hòa Vang) đã nỗ lực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống Covid-19, nhất là người dân khu vực đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống tại hai thôn Tà Lang và Giàn Bí.

Người dân thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc đeo khẩu trang để phòng dịch. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Người dân thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc đeo khẩu trang để phòng dịch. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Đến thời điểm này, ở địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) chưa có bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng có một trường hợp thuộc diện F1 được đưa đi cách ly y tế tại khu ký túc xá phía tây thành phố, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) ngày 25-7. Đeo chiếc khẩu trang vải cũ kỹ trong lúc trò chuyện với chúng tôi, chị Đinh Thị Bé (trú thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc) cho biết, ở xã Hòa Bắc hiện nay không bán khẩu trang y tế, người dân muốn mua phải đi xuống quận Liên Chiểu.

Thế nhưng, khi đi mua thì cán bộ các chốt kiểm soát vận động về vì đang trong thời gian cách ly xã hội. “Để phòng chống dịch, đồng bào dân tộc Cơ tu trong thôn ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Chúng tôi còn được tuyên truyền rằng, phải đứng cách xa ít nhất 2m khi tiếp xúc với người ngoài, thực hiện rửa thay thường xuyên, vệ sinh thường xuyên, bảo đảm nhà cửa thông thoáng. Người dân trong khu vực tôi sống đều cố gắng tuân thủ những nguyên tắc trên để có thể tự bảo vệ mình và gia đình, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm”, chị Bé nói thêm.

Theo ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, ở hai thôn Tà Lang và Giàn Bí hiện có 237 hộ đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống, tổng cộng 735 nhân khẩu. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền đồng bào Cơ tu nâng cao ý thức phòng, chống Covid-19, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, vừa qua, UBND xã Hòa Bắc cấp phát 600 khẩu y tế cho người già và trẻ em hai thôn Tà Lang và Giàn Bí. Do điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương còn khó khăn nên không có nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị y tế hỗ trợ người dân, nhất là đồng bào dân tộc Cơ tu. “Nhằm hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn cho lực lượng làm nhiệm vụ, cũng như chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc Cơ tu, chúng tôi đã đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc đứng ra kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn xã”, ông Nam cho biết.

Hy vọng rằng, trong thời gian đến, các cấp chính quyền cùng cộng đồng sẽ quan tâm hơn đến khu vực nông thôn huyện Hòa Vang. Những ngày qua, nhiều cá nhân, tập thể, mạnh thường quân đã ủng hộ rất nhiều cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trong trung tâm thành phố. Đây là nghĩa cử đáng quý. Mong rằng, tinh thần sẻ chia đó sẽ đến với người dân nghèo ở thôn Tà Lang và Giàn Bí, đặc biệt là đồng bào dân tộc Cơ tu

                             NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.