Hiệu quả tiếp nhận, phân phối nhu yếu phẩm hỗ trợ tuyến đầu

.

Những ngày qua, tại ngã ba Ngô Gia Tự - Hải Phòng không còn cảnh hàng xe nối dài nhằm tiếp tế nhu yếu cho 3 bệnh viện đang bị phong tỏa. Bởi, tại 2 điểm mới tiếp nhận hàng ủng hộ cho công tác phòng, chống Covid-19, mọi việc diễn ra nhanh chóng, trật tự ở khâu tiếp nhận lẫn khâu phân phối vận chuyển.

Công tác hỗ trợ nhu yếu phẩm  được tiến hành khẩn trương để đưa thực phẩm đến tuyến đầu chống dịch.   TRONG ẢNH: Nhân viên tại điểm tiếp nhận hàng ủng hộ Covid-19 (số 64 Đống Đa) đang xếp 20 thùng sữa lên xe anh Nguyễn Duy - thành viên CLB Xe bán tải thành phố để chở đến Bệnh viện Phụ sản -Nhi thành phố.Ảnh: THANH VÂN
Công tác hỗ trợ nhu yếu phẩm được tiến hành khẩn trương để đưa thực phẩm đến tuyến đầu chống dịch. TRONG ẢNH: Nhân viên tại điểm tiếp nhận hàng ủng hộ Covid-19 (số 64 Đống Đa) đang xếp 20 thùng sữa lên xe anh Nguyễn Duy - thành viên CLB Xe bán tải thành phố để chở đến Bệnh viện Phụ sản -Nhi thành phố.Ảnh: THANH VÂN

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, từ 13 giờ ngày 31-7, điểm tiếp nhận hàng ủng hộ cho công tác phòng, chống Covid-19 được chuyển từ vị trí tạm ban đầu ở ngã ba Ngô Gia Tự - Hải Phòng về số 4 đường Lê Duẩn và số 64 đường Đống Đa (quận Hải Châu). Song song với việc thay đổi địa điểm tiếp nhận, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) - đơn vị được UBND thành phố giao nhiệm vụ tiếp nhận và điều phối quà ủng hộ của các tổ chức, cá nhân về các cơ sở y tế - đã thay đổi quy trình tiếp nhận và phân phối. Theo đó, tại hai điểm tiếp nhận này, các nhân viên được bố trí làm nhiệm vụ tại đây thực hiện theo đúng quy trình: Khi tổ chức, cá nhân đến hỗ trợ quà, nhân viên sẽ đo thân nhiệt, sau đó tiến hành khai báo số điện thoại, địa chỉ và số hàng hóa ủng hộ. Sau đó, các nhân viên sẽ hướng dẫn tổ chức, cá nhân đưa quà ủng hộ đến vị trí tiếp nhận để nhân viên phân loại và di chuyển vào kho.

Giải thích thêm về quy trình này, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố Thái Đình Hoàng cho rằng, cách làm này mang lại hiệu quả rõ rệt cả ở khâu tiếp nhận lẫn phân phối. Sau 3 ngày chuyển đến điểm tiếp nhận và áp dụng quy trình mới, qua thống kê sơ bộ, số tổ chức, cá nhân đến ủng hộ nhiều (trung bình 100 lượt tổ chức, cá nhân đến ủng hộ/ngày) nhưng tuyệt đối không có tình trạng chen lấn, mất trật tự như thời gian đầu. Bên cạnh khâu tiếp nhận được tổ chức lại, Sở LĐ-TB&XH thành phố còn lập thêm hai nhóm trao đổi công việc với tên gọi “Ban Giám đốc Sở LĐ-TB&XH” và “Hậu cần Covid-19”. Với nhóm “Ban Giám đốc Sở LĐ-TB&XH”, cả 4 lãnh đạo sở, trên cơ sở phân công phụ trách một số quận, huyện, bệnh viện sẽ thường xuyên liên lạc để kịp thời phân phối qùa ủng hộ đến nơi cần.

Ở nhóm “Hậu cần Covid-19”, Ban Giám đốc kết nối với tổ chức, cá nhân muốn ủng hộ quà cho công tác phòng, chống dịch, trên cơ sở nắm thông tin từ các bệnh viện, điểm chốt trực trên các tuyến đường, Sở LĐ-TB&XH sẽ “đặt hàng” cụ thể để khớp nối với nhu cầu của nhân viên y tế và người ủng hộ, tránh tình trạng thừa thiếu như thời gian đầu. Nhờ cách làm này mà 3 ngày qua, chủng loại quà ủng hộ đã thay đổi đáng kể, nếu ban đầu chủ yếu là nước đóng chai, mì tôm, sữa các loại, thì nay, còn có những nhu yếu phẩm thiết thực mà nhân viên y tế rất cần như đồ vệ sinh nữ, dầu gội, dầu tắm, tã giấy dành cho người bệnh... Thậm chí, nhờ kênh này, mới đây các bệnh viện còn nhận được cả máy giặt, tủ lạnh, lò vi sóng, giường xếp... giúp các nhân viên y tế đỡ vất vả trong giai đoạn phòng, chống dịch.

Là thành viên thuộc CLB Xe bán tải thành phố, tham gia vận chuyển hàng ủng hộ ngay từ những ngày đầu, anh Nguyễn Duy (chủ gara ô-tô Bảo Phương Duy, 327-329 Nguyễn Hữu Thọ, quận Cẩm Lệ) cho rằng, quy trình nhận và vận chuyển hiện nay rất khoa học. Hàng ủng hộ gửi đến các cơ sở y tế chỉ mất 1 đến 2 giờ để đến tay người nhận; với các cơ sở y tế ở xa cũng không quá 3 giờ. Những ngày qua, 40 xe của câu lạc bộ hoạt động liên tục, vận chuyển quà từ 2 điểm tiếp nhận đến tất cả các bệnh viện của thành phố, kể cả Bệnh viện Hòa Vang, Bệnh viện Phổi, thậm chí đi vào tỉnh Quảng Nam. “Cách làm này mang lại thuận lợi cho đơn vị tiếp nhận, phân phối, vận chuyển như chúng tôi. Chúng tôi thực sự vui vì nhu yếu phẩm đến với người nhận nhanh nhất có thể”, anh Duy hào hứng nói.

Chị Phạm Thị Thanh, trưởng nhóm từ thiện Tình Thương, bày tỏ ngạc nhiên và thích thú khi chỉ sau 1 giờ đồng hồ gửi quà vào Khoa Hồi sức - Tích cực chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng, đã nhận tin nhắn của các bác sĩ báo đã nhận được quà. Khoảng 2 giờ đồng hồ sau, nhân viên ở điểm tiếp nhận hàng điện thoại và nhờ chị xác nhận thông tin quà đã chuyển đến tay người nhận. “Rất nhanh chóng, tiện lợi và có trách nhiệm”, chị Thanh nhận xét.

Cuộc chiến chống Covid-19 còn dài. Hy vọng rằng, với sự nhiệt tâm và cách làm sáng tạo trên, những chuyến hàng từ những tấm lòng trên sẽ tiếp thêm sức mạnh, giúp những nhân viên y tế, những người đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu thêm vững lòng, thêm sức khỏe để vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích