Hệ thống chính trị cùng chống dịch

.

Cả hệ thống chính trị và người dân thành phố đều đang vào cuộc chiến phòng, chống Covid-19 với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”. Trong khu dân cư (KDC), rất nhiều chốt kiểm dịch do người dân lập ra để chung tay ngăn ngừa dịch bệnh.

Đoàn Thanh niên xã Hòa Sơn đo thân nhiệt cho người dân tại chốt kiểm dịch chợ An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). 	Ảnh: TRỌNG HUY
Đoàn Thanh niên xã Hòa Sơn đo thân nhiệt cho người dân tại chốt kiểm dịch chợ An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Ảnh: TRỌNG HUY

Tại chốt kiểm dịch trên đường ĐT 602 đi qua xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, chúng tôi được yêu cầu: “Phiền anh cho đo thân nhiệt. Xin lỗi, anh đi đâu, làm gì? Anh cho xin thông tin cá nhân”... Đây là các bước chúng tôi phải thực hiện khi dừng xe tại chốt này. “Anh thông cảm, đó là quy định để kiểm tra, theo dõi người ra vào xã nhằm truy vết nếu có trường hợp phát sinh ca nghi nhiễm liên quan đến địa bàn xã, như vậy “con vi-rút” mới không lọt “trạm” được”, Bí thư Đoàn xã Hòa Ninh Huỳnh Thị Kim Cúc giải thích. “Có người hiểu, hợp tác thì dễ.

Cũng có số ít người không hợp tác, nói sai thông tin, thái độ khó chịu khi tổ chốt chặn làm việc. Anh em trong tổ, nhất là người có kinh nghiệm, lớn tuổi sẽ giải thích cặn kẽ cho bà con hiểu. Mỗi ngày có cả ngàn lượt người vào điểm chốt này. Mặc dù dịch bệnh phức tạp, nhưng chưa bao giờ tôi thấy tinh thần vì cộng đồng, yêu thương giữa mọi người lớn như vậy, nhất là lực lượng tham gia chống dịch cả trực tiếp và gián tiếp”, chị Kim Cúc tiếp tục chia sẻ.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Ninh Lê Thị Chinh, Mặt trận xã và các thôn đều tích cực tham gia Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, các tổ phòng, chống dịch tại 8 thôn, các chốt kiểm dịch trên đường ĐT 602; đồng thời tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Cùng với đó, Mặt trận xã có thư kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ vật chất, tinh thần trong công tác phòng, chống Covid-19.

Tại chốt trực khu vực ký túc xá Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) có hơn 200 trường hợp F1 đang được cách ly. Ông Huỳnh Bá Dũng, Bí thư Chi bộ Hải An 1 (phường Hòa Quý), Tổ trưởng chốt kiểm dịch cho biết, khu vực này “nội bất xuất, ngoại bất nhập” ngoại trừ các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Các thành viên chốt trực được trang bị đầy đủ phương tiện phòng dịch từ khẩu trang, đồ bảo hộ, mũ chống giọt bắn, nước sát khuẩn... và kỹ năng giao tiếp đối với người dân đến tiếp tế, mang đồ cho những người đang cách ly. Theo ông Huỳnh Bá Dũng, chốt trực này hoạt động liên tục 24/24 giờ, anh em thay phiên, trực theo ca, trực xong về nhà tắm rửa, thay áo quần và hạn chế tối đa tiếp xúc với người nhà, hàng xóm. “Anh em tham gia vì trách nhiệm với cộng đồng nhưng cũng hết sức gìn giữ cho gia đình và người dân trong KDC. Đêm anh em phải thay phiên căng mình trực, rọi đèn pin kiểm tra các khu vực có nguy cơ người cách ly trốn ra ngoài”, ông Dũng kể.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Cự cho biết, trên địa bàn quận có 3 chốt kiểm soát dịch bệnh giáp giới địa bàn khác (các tuyến đường: Trường Sa, Trần Đại Nghĩa và Mai Đăng Chơn). Tại đây cũng có 60 điểm chốt kiểm soát dịch bệnh, khu cách ly tập trung, khu cách ly dân cư. “Mặt trận quận đã chỉ đạo Mặt trận các phường, KDC thực hiện nghiêm quy định chống dịch. Đại diện Mặt trận các cấp đều tham gia các tổ, chốt phòng, chống dịch; tích cực vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Đến hiện tại, Mặt trận quận đã tiếp nhận trên 130 triệu đồng tiền hỗ trợ chống Covid-19”, ông Cự nói.

Theo bà Trần Thị Cúc Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, đến nay đã có 365 cán bộ Mặt trận thuộc quận tham gia các tổ kiểm soát dịch, trong đó có 43 người làm tổ trưởng. Mặt trận 13 phường phối hợp với chính quyền và các hội, đoàn thể tuyên truyền đến người dân và các hộ sản xuất, kinh doanh, buôn bán qua việc phát tờ rơi, thông báo và cho ký cam kết. Hình thức tuyên truyền được các địa phương thực hiện linh hoạt, sáng tạo.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, hiện quận duy trì 20 chốt tại khu vực cửa ngõ các phường, tiến hành kiểm soát, đo thân nhiệt, hạn chế việc di chuyển của người và phương tiện; 7 chốt dừng kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn quận; 2 tổ công tác kiểm soát giao thông, phòng, chống dịch bệnh tại đường tránh Nam Hải Vân và chân đèo Hải Vân. Quận tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện giãn cách xã hội cũng như thực hiện phòng, chống dịch tại Trung tâm Giết mổ gia súc gia cầm Đà Nẵng (lò mổ Đà Sơn)...

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.