Phát huy vai trò của Mặt trận trong phòng, chống Covid-19

.

Thời gian qua, cùng với chính quyền thành phố, Mặt trận các cấp đã phát huy cao độ vai trò trong việc tập hợp, đoàn kết toàn dân cùng chung tay chống dịch bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả.

Các Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch nhờ có sự tham gia của các lực lượng nòng cốt ở khu dân cư. TRONG ẢNH: Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng khu dân cư Đa Phước 6, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu kiểm tra sức khỏe cho nhân dân. 				      				            Ảnh: L.P
Các Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch nhờ có sự tham gia của các lực lượng nòng cốt ở khu dân cư. TRONG ẢNH: Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng khu dân cư Đa Phước 6, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu kiểm tra sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: L.P

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên cho biết, để chung tay phòng, chống Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chỉ đạo Mặt trận các cấp phối hợp chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Ngay sau khi thành phố có chỉ đạo thành lập Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng (gọi tắt là Tổ công tác), Mặt trận 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố đã triển khai cho các ban Công tác Mặt trận cơ sở nhanh chóng huy động lực lượng của Mặt trận, các hội, đoàn thể phối hợp cùng tổ dân phố, thôn, lực lượng công an, y tế, dân quân tham gia Tổ công tác.

Qua đó, có hơn 1.650 Tổ công tác được thành lập trên toàn thành phố. Đây là lực lượng tiên phong “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền nhân dân tuân thủ phòng, chống dịch; theo dõi tình hình sức khỏe người dân, phục vụ công tác truy vết, điều tra dịch tễ các ca mắc Covid-19 phát hiện tại khu dân cư (KDC).

Tại KDC 12, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, sau khi có 2 ca nhiễm Covid-19, Tổ công tác nhanh chóng chia làm 3 nhóm, phụ trách 89 hộ dân. Suốt 14 ngày KDC thực hiện cách ly y tế, các thành viên trong tổ đều đặn đi kiểm tra sức khỏe hằng ngày cho người dân; đồng thời tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, ở các xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), thành viên ban Công tác Mặt trận là những người cốt cán, đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến, vận động nhân dân thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế về các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn người dân nắm bắt thông tin từ các nguồn chính thống trong tình hình dịch bệnh phức tạp... Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, Mặt trận các cấp cũng tích cực vận động, chăm lo, hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do Covid-19. Với phương châm vận động tại chỗ, hỗ trợ tại chỗ, Mặt trận các cấp đã phát động ủng hộ, quyên góp trong nhân dân để hỗ trợ hàng trăm suất quà cho những hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ hỗ trợ nhân dân, Mặt trận các cấp còn chú trọng hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Theo đó, Mặt trận thành phố đã ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều tổ chức, đơn vị, tập thể, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài thành phố đã trao tặng hàng chục tỷ đồng, hàng trăm tấn lương thực, nhu yếu phẩm; nhiều hàng hóa, dụng cụ phục vụ công tác phòng, chống dịch. Từ nguồn hỗ trợ trên, Mặt trận thành phố đã tổ chức nhiều đợt phân phối, chuyển các hàng hóa, nhu yếu phẩm đến hỗ trợ các bệnh viện, khu cách ly tập trung, khu phong tỏa trên địa bàn thành phố.

Bà Đặng Thị Kim Liên cho biết, từ sự kêu gọi của Mặt trận các cấp, Mặt trận thành phố nói riêng, Mặt trận các quận, huyện, xã, phường nói chung đã đón hàng trăm lượt mạnh thường quân đến trao hỗ trợ kinh phí, hàng hóa, nhu yếu phẩm. Điều này thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng, chung tay của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.