Chia sẻ khó khăn với công nhân, người lao động

.

Do lo ngại dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã cho công nhân nghỉ việc luân phiên hoặc giảm giờ làm… Điều này ít nhiều tác động đến đời sống của hàng ngàn công nhân đang ở thuê trọ tại thành phố Đà Nẵng.

Đại diện Liên đoàn Lao động quận Cẩm Lệ trao quà hỗ trợ cho công nhân lao động khó khăn tại các tổ công nhân tự quản trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Ảnh: HUY HOÀNG
Đại diện Liên đoàn Lao động quận Cẩm Lệ trao quà hỗ trợ cho công nhân lao động khó khăn tại các tổ công nhân tự quản trên địa bàn quận Cẩm Lệ. Ảnh: HUY HOÀNG

Miễn giảm tiền trọ, tiền điện cho công nhân

Chia sẻ khó khăn với công nhân thuê trọ giữa mùa dịch, nhiều chủ nhà trọ đã miễn giảm tiền điện, tiền nhà cho những công nhân ngoại tỉnh đang làm việc tại thành phố để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (sinh năm 1987, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng, KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) bày tỏ: “Vì tình hình dịch bệnh nên số lượng đơn hàng không nhiều, tôi không được yêu cầu tăng ca nên thu nhập giảm so với trước đây. Trong khi đó, giá cả thực phẩm trong đợt dịch này có phần tăng. Cũng may, nhờ những suất quà hỗ trợ từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp, sự hỗ trợ kịp thời của chủ nhà trọ trong việc miễn giảm tiền phòng, tiền điện nên đã bớt lo lắng hơn trước”.

Tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), chị Nguyễn Thị Xuân, một chủ trọ có 12 phòng cho thuê tại tổ 14 cho hay, chị đã giảm 30% tiền phòng cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn do bị ngưng việc. Ngoài miễn giảm tiền trọ, tiền điện, gia đình chị còn hỗ trợ mỗi phòng vài chai dung dịch sát khuẩn và thường xuyên gọi điện nhắc nhở những người thuê trọ giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19.

Anh Nguyễn Thắng, công nhân đang làm việc tại KCN Hòa Khánh (ở trọ tại nhà chị Xuân) xúc động nói: “Chúng tôi rất cảm kích trước sự quan tâm của chủ nhà trọ vì đã miễn giảm tiền thuê phòng. Trước đây, mọi chi phí sinh hoạt của công nhân đều trông chờ vào tiền lương, nay bị giảm lương nên cuộc sống thêm chồng chất nỗi lo. Việc miễn giảm tiền thuê phòng cho chúng tôi lúc này là điều thật sự có ý nghĩa”.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài LĐLĐ thành phố và LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn các khu công nghiệp, tổ dân phố… cũng đã đến vận động các chủ nhà trọ miễn giảm tiền nhà cho công nhân như là giải pháp đồng hành với người lao động vượt qua khó khăn trước tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, LĐLĐ cũng phối hợp Mặt trận các cấp vận động ủng hộ gạo, nước mắm, mì chính… thông qua các tổ tự quản công nhân để hỗ trợ kịp thời những trường hợp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Chung tay cùng cộng đồng

Hiện trên địa bàn quận Cẩm Lệ có 17 tổ công nhân tự quản với hơn 3.000 lao động đang sinh sống. Vừa qua, có 1 trường hợp công nhân lao động (CNLĐ) trong tổ tự quản thuộc tổ dân phố 14 (phường Hòa Thọ Tây) mắc Covid-19, toàn bộ 67 CNLĐ tại đây bị cách ly, không đi làm. Để kịp thời chia sẻ khó khăn, LĐLĐ quận Cẩm Lệ đã đề xuất LĐLĐ thành phố hỗ trợ 30 thùng nước uống, 20 thùng mì, 20 thùng sữa và số lượng lớn nước súc miệng, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh cho 67 CNLĐ trong diện cách ly.

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận cũng tích cực vận động mạnh thường quân tổ chức 2 đợt trao 350 suất quà cho CNLĐ khó khăn đang sinh sống tại các tổ tự quản. “Đây là tình cảm của tổ chức Công đoàn và các mạnh thường quân với mong muốn phần nào chia sẻ khó khăn với người lao động trong thời điểm Covid-19 vẫn còn phức tạp”, bà Phạm Hoa Lê, Chủ tịch LĐLĐ quận Cẩm Lệ cho hay.

Trong khi đó, LĐLĐ huyện Hòa Vang vừa phối hợp chính quyền xã Hòa Sơn và các chủ nhà trọ trên địa bàn hỗ trợ 90 phần quà đến các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ. Đây phần lớn là những công nhân ngoại tỉnh đang ở trọ, phải tạm nghỉ việc hoặc làm việc không trọn thời gian. Bà Nguyễn Thị Do, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hòa Vang cho biết, mỗi phần quà trị giá 120.000 đồng gồm gạo, mắm, bột ngọt, có ý nghĩa kịp thời động viên người lao động trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường.

Hiện nay, LĐLĐ quận Liên Chiểu và quận Sơn Trà… đã trao hàng trăm suất quà cho các tổ công nhân tự quản. Cụ thể, quận Liên Chiểu đã trao 120 suất quà, mỗi suất gồm 500.000 đồng tiền mặt, 1 thùng mì ăn liền và 10kg gạo. Ông Vũ Quang Hùng, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu thông tin, ngoài sự hỗ trợ bằng tiền mặt của LĐLĐ thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận Liên Chiểu còn hỗ trợ hàng trăm phần quà đến tay các công nhân.

Hiện nay, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). LĐLĐ thành phố cũng kịp thời hỗ trợ mỗi đoàn viên, NLĐ nhiễm Covid-19 số tiền 2 triệu đồng/người; hỗ trợ 1.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng; trang bị 2.000 bình dung dịch sát khuẩn, 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 500 suất quà là các nhu yếu phẩm cho các Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, các phân xưởng, nhà máy.

Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố đã chủ động phối hợp với Công an thành phố tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho cho số lượng lao động từ Quảng Nam ra Đà Nẵng làm việc tại các doanh nghiệp bằng cách hướng dẫn doanh nghiệp làm giấy xác nhận cho từng CNLĐ để qua lại các chốt chặn ngoài thành phố.

TRỌNG HÙNG - HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.