Phát triển Đà Nẵng bền vững, hướng đến cộng đồng

.

ĐNO - "Thành phố Đà Nẵng nhất quán quan điểm và kiên định mục tiêu phát triển bền vững hướng đến cộng đồng, đặt lợi ích của người dân và thành phố lên hàng đầu". Đây là khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại hội nghị đánh giá thực hiện Chương trình “5 không”, “3 có”, “4 an” gắn với thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU của Thành ủy về văn hóa, văn minh đô thị do UBND thành phố tổ chức sáng 25-9.

Đến dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các quận, huyện, sở, ban, ngành, đoàn thể và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các chương trình an sinh xã hội thành phố trong thời gian qua.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, trao Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình “5 không
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ 7, trái sang) trao bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình “5 không". Ảnh: T.S

Trong suốt 20 năm qua, cùng với công tác phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh - trật tự, giữ vững an ninh - quốc phòng, thành phố đã đề ra nhiều chương trình an sinh xã hội góp phần tạo nên thương hiệu Thành phố đáng sống.

Chương trình “5 không” được thực hiện từ năm 2000, chỉ sau 2 năm, thành phố đã xóa hết 850 hộ đói, giúp 6.000 hộ thoát nghèo. Năm 2009, thành phố cơ bản hoàn thành xóa mù chữ. Từ năm 2000-2020, thành phố đã xử lý, phân loại hơn 4.400 trường hợp lang thang xin ăn giải quyết về gia đình, địa phương, hướng dẫn giúp đỡ hơn 3.200 trường hợp chuyển đổi ngành nghề; lập hồ sơ, xử lý gần 23.500 trường hợp đưa đi cai nghiện bắt buộc và tự nguyện tại cộng đồng. Trong suốt thời gian qua, thành phố không xảy ra án giết người để cướp của.

Chương trình “3 có” với mục tiêu có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa văn minh đô thị đạt kết quả tốt. Bằng nhiều nguồn lực, thành phố đã xây dựng 10.836 căn hộ, nhà liền kề, ký túc xá, nhờ vậy người dân, sinh viên, viên chức... có nhu cầu về nhà ở đã được đáp ứng.

Hằng năm, thành phố tạo ra trên 30.000 việc làm, góp phần hạ tỷ lệ thất nghiệp từ 5,06% năm 2006 xuống còn 3,4% cuối năm 2019. Thành phố đã xây dựng được 215 tuyến đường văn minh đô thị, 2.642 thôn/tổ dân phố không rác và 16 chợ đạt chuẩn văn minh đô thị.

Chương trình “4 an” đã góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm chuyển biến tốt.

Việc thực hiện thành công các chương trình an sinh xã hội đã giúp Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương ghi dấu ấn tốt trong lòng du khách trong và ngoài nước và cả những nhà đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao những kết quả đạt được và sự cố gắng, nỗ lực, cách làm sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, cùng các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân trong thực hiện các chương trình để đạt được kết quả đáng tự hào như ngày hôm nay.

Kết quả của các Chương trình “5 không”, “3 có”, “4 an” và thực hiện chủ trương văn hóa, văn minh đô thị đã trở thành thương hiệu, đặc trưng riêng có, mang đầy tính nhân văn của thành phố, tạo sự ổn định xã hội, làm nền tảng cho sự phát triển toàn diện của thành phố và là cơ sở để xây dựng hình ảnh Thành phố đáng sống trong quan niệm của người dân cả nước và là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng.  

Dù thời gian, hoàn cảnh ra đời và mục tiêu của từng chương trình khác nhau, nhưng tất cả đều có tính kết nối giữa các chương trình để hướng đến mục tiêu cao nhất là cải thiện cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, các chương trình đã hướng sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ đến những thân phận yếu thế trong xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau trong chặng đường phát triển của thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, trao Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình “3 có”
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 8, trái sang) trao bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình “3 có”. Ảnh: T.S

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, có hai bài học quý giá rút ra từ kết quả này: Một là, chúng ta cần nhất quán quan điểm và kiên định mục tiêu phát triển bền vững hướng đến cộng đồng, đặt lợi ích của người dân và thành phố lên hàng đầu.

Hai là, sự quyết tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quyết liệt và sáng tạo trong chỉ đạo tổ chức thực hiện của chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung tay của các tầng lớp nhân dân đã và sẽ là những nhân tố quyết định cho sự thành công trong thời gian tới.

Thời gian đến, thành phố sẽ bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, trong bối cảnh có nhiều thách thức như ảnh hưởng từ Covid-19, ô nhiễm môi trường, thiên tai, người lao động mất việc...

Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XXII của Đảng bộ thành phố đã xác định rõ mục tiêu tổng quát đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 phải: “Xây dựng Đà Nẵng là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên. Người dân có mức sống thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước với chất lượng cuộc sống tốt, thân thiện, hạnh phúc và sáng tạo. Phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại và đáng sống”. Đây là những mục tiêu rất lớn, xuyên suốt, nhất quán trong quá trình phát triển, luôn hướng đến người dân, lấy người dân làm trung tâm của sự phát triển.

Để đạt mục tiêu trên cần có sự quyết tâm chính trị cao nhất của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của nhân dân, sự quan tâm ủng hộ của Trung ương, sự hợp tác của các địa phương bạn; đặc biệt là phát huy cao độ truyền thống văn hóa, cách mạng, tinh thần tiên phong, năng động, sáng tạo của người Đà Nẵng và phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm trong thực hiện Chương trình “5 không”, “3 có” và “4 an”.

Nhân dịp này, UBND thành phố tặng bằng khen cho 11 tập thể, 12 cá nhân trong thực hiện các mục tiêu Chương trình “5 không” giai đoạn 2000-2020; tặng bằng khen cho 12 tập thể và 5 cá nhân trong việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình “3 có” giai đoạn 2005-2020; tặng bằng khen cho 18 tập thể và 5 cá nhân trong thực hiện Chương trình “4 an” giai đoạn 2016-2020; 2 bằng khen cho Báo Đà Nẵng và Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng có thành tích trong công tác tuyên truyền các chương trình an sinh xã hội thành phố.

T.S

;
;
.
.
.
.
.