TIẾN TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ V, GIAI ĐOẠN 2020-2025

Chung tay xây dựng thành phố

.

Những năm qua, phát huy thế mạnh trong việc tập hợp, huy động sự đồng thuận của nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, ý nghĩa, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, đem lại nhiều kết quả tích cực, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại.

Các phong trào thi đua do Mặt trận thành phố phát động và chủ trì thực hiện đã góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Đô thị ven tuyến đường Bạch Đằng, quận Hải Châu. Ảnh: ÁNH DƯƠNG
Các phong trào thi đua do Mặt trận thành phố phát động và chủ trì thực hiện đã góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại. TRONG ẢNH: Đô thị ven tuyến đường Bạch Đằng, quận Hải Châu. Ảnh: ÁNH DƯƠNG

Từ năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (gọi tắt là Mặt trận thành phố) triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (gọi tắt là Cuộc vận động). Với vị thế là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương và đặc thù có huyện Hòa Vang nên việc triển khai thực hiện Cuộc vận động có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của toàn thành phố. Để tạo được sức lan tỏa và hiệu quả cao, hằng năm, Mặt trận thành phố đều tổ chức hội nghị triển khai Cuộc vận động đến Mặt trận các cấp. Trên cơ sở đó, Mặt trận các cấp đã lồng ghép và thực hiện tốt Cuộc vận động gắn với thực tế nhiệm vụ của từng địa phương.

Tại các quận đô thị, việc triển khai Cuộc vận động được cụ thể hóa bằng nhiều mô hình tự quản tại cộng đồng, phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân, như: “Khu dân cư vì môi trường an toàn, xanh - sạch - đẹp”, “Người dân Hải Châu thân thiện, vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”, “Khu dân cư kiểu mẫu về văn hóa, văn minh đô thị”, “Khu dân cư bảo đảm an toàn thực phẩm”, “Kiệt hẻm buôn bán văn minh, an toàn vệ sinh thực phẩm”,…

Tại huyện Hòa Vang, nội dung Cuộc vận động gắn liền với thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới”. Trên cơ sở phát động của Mặt trận thành phố, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã đã cụ thể hóa bằng các mô hình, cách làm thiết thực, hiệu quả như: “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu 4 không”, “Thôn không có quảng cáo, rao vặt sai quy định”, “Đường sạch đẹp, vườn xanh mát”, “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới”, “Ngày nông thôn mới”. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp huyện đã vận động nhân dân tự nguyện hiến hơn 178.000m2 đất, hơn 21.000 ngày công lao động và nhiều tiền của, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc để hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Gia đình ông Cao Xự (trú tổ 55, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) có 9 nhân khẩu, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt của phường. Bản thân ông Xự và vợ già yếu, mất sức lao động. Con dâu bị tâm thần nhẹ, hằng ngày đi rửa chén bát thuê. Các cháu đang tuổi ăn học. Cả nhà 9 miệng ăn đều dựa vào nguồn thu nhập từ việc chạy xe ôm của anh Cao Thanh Mai, con trai ông Xự.

Vì phải chạy ăn từng bữa nên dù ngôi nhà xuống cấp trầm trọng, gia đình ông Xự cũng không dám nghĩ đến chuyện sửa sang. Trước hoàn cảnh của gia đình ông Xự, Mặt trận phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới. Tháng 6-2019, căn nhà được hoàn thiện và bàn giao trong niềm hạnh phúc của cả gia đình.

Gia đình ông Cao Xự là một trong hàng nghìn hộ đã thoát nghèo nhờ sự trợ giúp từ Mặt trận các cấp. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận thành phố đã chỉ đạo Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đa dạng các hình thức vận động, tích cực kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để chăm lo cho người nghèo. Trong giai đoạn 2015-2020, Mặt trận thành phố đã vận động “Quỹ Vì người nghèo” hơn 160 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này, Mặt trận thành phố hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 3.123 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 58,5 tỷ đồng; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 11.816 hộ nghèo với số tiền hơn 10,9 tỷ đồng; tiếp sức đến trường cho hơn 11.000 học sinh, sinh viên con hộ nghèo với số tiền hơn 8,578 tỷ đồng; hỗ trợ 107.674 suất quà Tết cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 43,443 tỷ đồng. Qua đó, giúp hàng nghìn hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần đưa thành phố “về đích” trước 2 năm Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Trong các phong trào thi đua của Mặt trận phải kể đến phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” do Mặt trận thành phố triển khai đến từng địa phương (từ năm 2018) đã khơi dậy tinh thần hăng say tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân. Từ đó, xuất hiện nhiều công trình sáng tạo, sáng kiến đem lại hiệu quả ứng dụng cao, được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chọn 3 công trình sáng tạo đưa vào “Sách vàng sáng tạo Việt Nam 2018”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên khẳng định: “Trong những năm qua, các phong trào thi đua, cuộc vận động do Mặt trận các cấp thành phố phát động và chủ trì thực hiện đã từng bước nâng cao dân trí, phát huy dân chủ, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố ngày càng văn minh, hiện đại; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn thành phố”.

Với những cách làm và thành tích trên, Mặt trận thành phố là đơn vị tiêu biểu trong việc tổ chức nhiều phong trào thi đua hiệu quả, được đề nghị tặng Cờ thi đua của UBND thành phố tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố sẽ diễn ra vào ngày 28-9-2020.

ÁNH DƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.