VÌ CHỦ QUYỀN AN NINH BIÊN GIỚI QUỐC GIA

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng chủ động phương án phòng, chống lụt bão

.

Những ngày qua, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống Covid-19, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành địa phương tổ chức luyện tập kỹ các phương án phòng, chống lụt bão, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố kiểm tra các phương tiện về neo đậu tránh bão và phòng chống dịch tại Cảng cá Thọ Quang vào tháng 8-2020.  Ảnh: Bá Vĩnh
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố kiểm tra các phương tiện về neo đậu tránh bão và phòng chống dịch tại Cảng cá Thọ Quang vào tháng 8-2020. Ảnh: BÁ VĨNH

Một ngày đầu tháng 8-2020, chúng tôi tháp tùng đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố xuống các đơn vị kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời bảo đảm lực lượng, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống lụt bão. Tại các Đồn biên phòng Non Nước, Sơn Trà, Hải Vân, Phú Lộc và Hải đội 2..., tất cả các lực lượng đã sẵn sàng cho nhiệm vụ được giao.

Theo Đại tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố, đối với các đồn biên phòng, đây là nhiệm vụ thường xuyên, là mệnh lệnh chiến đấu của từng đơn vị trước mùa mưa bão. Tại Hải đội 2, cán bộ, chiến sĩ đang ra sức luyện tập thành thục các phương án cứu hộ, cứu nạn. Trên từng con tàu, các bộ phận chuẩn bị sẵn sàng nước ngọt, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu... để khi có lệnh là vượt sóng ra khơi ngay.

Thiếu tá Phạm Đình Tân, Hải đội phó Hải đội 2 cho biết, thời điểm này toàn đơn vị đang phải căng mình tập trung cho công tác phòng, chống Covid-19 và để làm được điều này, cán bộ, chiến sĩ phải có mặt mọi lúc, mọi nơi, chia sẻ những khó khăn cùng ngư dân, làm cho mỗi “công dân biển” tự giác nâng cao ý thức thực hiện nhiệm vụ “kép” là phòng, chống dịch bệnh cũng như phòng, chống thiên tai, bão lụt và bảo đảm an ninh vùng biển. Đơn vị đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của ngư dân Đà Nẵng nói riêng và ngư dân các tỉnh bạn tham gia đánh bắt cá trên vùng biển miền Trung nói chung.

Mới đây, lúc 20 giờ ngày 1-8, khi đơn vị đang triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch cho ngư dân trên các tàu thuyền thì nhận được tin báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển, tàu cá ĐNa 50484 TS cùng 2 ngư dân hành nghề giã cào bị hỏng máy, thả trôi tại vị trí có tọa độ 16,02 độ vĩ bắc, 108,25 độ kinh đông. Tàu cá này của ông Cao Thái Sơn (50 tuổi, ngụ 84 Trương Định, phường Mân Thái, quận Sơn Trà). Ông Sơn báo về thông tin xung quanh không có tàu hoạt động, các tàu bạn trong bờ không thể ra cứu kéo do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới gây sóng to gió lớn. Lúc này, tàu đang cách bán đảo Sơn Trà khoảng 20 hải lý về hướng Đông Nam.

Nhận lệnh từ Bộ chỉ huy Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố, Hải đội 2 đã nhanh chóng điều động tàu BP 081101 với 7 cán bộ, chiến sĩ xuất kích cứu nạn. Đến 1 giờ sáng 2-8, tàu BP 081101 đã tìm thấy tàu ĐNa 50484 TS trôi dạt gần đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam), tại vị trí 15,58 độ vĩ bắc, 108,29 độ kinh đông. Đến 4 giờ cùng ngày, tàu biên phòng đã lai dắt tàu cá cùng 2 ngư dân về Trạm Kiểm soát công trình 15 phường Thọ Quang, quận Sơn Trà an toàn.

Theo Đại tá Trần Công Thành, BĐBP thành phố luôn xác định công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn giúp dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chủ các phương tiện và ngành thủy sản để thống kê danh sách người, phương tiện, tần số máy thông tin vô tuyến điện, số điện thoại của gia đình chủ tàu, thuyền trưởng và khu vực hoạt động của tất cả các phương tiện nghề cá.

Trong đó, thường xuyên cập nhật, bổ sung báo cáo những thay đổi đối với loại tàu cá, đặc biệt là các tàu đánh cá xa bờ. “Với nhiệm vụ giúp đỡ ngư dân phòng tránh thiên tai trên biển, chúng tôi đã tìm các biện pháp sát thực, hiệu quả, cũng như không ngừng đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào hoạt động trên biển nhằm bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, nhưng không gây phiền hà cho bà con”, Đại tá Trần Công Thành nói.

BÁ VĨNH

;
;
.
.
.
.
.