Bão số 9 giật cấp 13 đang quét qua Quảng Nam-Quảng Ngãi, người dân không tự ý rời khỏi nơi trú bão

.

ĐNO - Lúc 13 giờ ngày 28-10, vị trí tâm bão số 9 trên đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất cấp 10-11 (90-115km/h), giật cấp 13. Bão đã làm sập những nhà yếu, tốc mái hầu hết nhà cấp 4 và những công trình có mái lợp; cây cối đổ rất nhiều, thiệt hại nặng nề, đặc biệt ở Quảng Ngãi và một số địa phương.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra lại một lần nữa tình hình sơ tán, không để bất kỳ người dân nào ở lại khu vực nguy hiểm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Thủ tướng nghe báo cáo nhanh, cập nhật tình hình bão số 9 tại Ban Chỉ đạo tiền phương trưa 28-10. Ảnh: VGP

Trưa 28-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo tiền phương, đặt tại thành phố Đà Nẵng, trong lúc bão số 9 đang ở ngay trên vùng bờ biển các tỉnh,thành phố từ Đà Nẵng đến Phú Yên.

Bão vào gây mưa rất lớn và gió to, ở Bình Sơn (Quảng Ngãi) gió đạt cấp 11-12, giật cấp 13-14. “Bão đã làm sập những nhà yếu, tốc mái hầu hết nhà cấp 4 và những công trình có mái lợp; cây cối đổ rất nhiều, thiệt hại rất nặng nề, đặc biệt ở Quảng Ngãi và một số địa phương”, Phó Thủ tướng thông tin.

Hiện nay bão mới bắt đầu, sẽ tiếp tục vào sâu đất liền trong những giờ tới và lưu lại rất lâu, nên ảnh hưởng của cơn bão là rất lớn.

“Nếu chúng ta không quyết liệt ứng phó thì rất nguy hiểm”, Phó Thủ tướng cảnh báo và đánh giá cao Ban Chỉ đạo tiền phương cùng các địa phương đã quyết liệt ứng phó với bão số 9, tập trung sơ tán dân, giảm thiểu thiệt hại.

Thông tin thiệt hại về người, Phó Thủ tướng cho biết 2 trường hợp tử vong ở Quảng Ngãi do chằng chống nhà ở, chặt tỉa cành cây để chống bão. Ngoài ra, có 26 thuyền biên bị mất tích do 2 tàu bị chìm. “Người dân di chuyển chậm quá, tàu chết máy cộng sóng lớn nên đã bị chìm”, Phó Thủ tướng nói.

Nhà dân ở tỉnh Quảng Ngãi bị hư hại do bão. Ảnh: Báo Kinh tế&Đô thị
Nhà dân ở tỉnh Quảng Ngãi bị hư hại do bão. Ảnh: Báo Kinh tế&Đô thị

Nhận định tình hình hiện nay rất khẩn cấp, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo thường xuyên liên lạc với các địa phương để nắm tình hình. Bản thân ông từ sáng cũng liên tục gọi điện cho lãnh đạo các địa phương để cập nhật thông tin và có chỉ đạo kịp thời.

Nhắc lại điểm trú tránh bão ở Trung tâm Dịch vụ việc làm ở Đà Nẵng sáng nay, qua quan sát Phó Thủ tướng nhận thấy có những điểm không an toàn nên chính quyền Đà Nẵng đã kịp thời sơ tán dân khỏi đó, một số khác xuống hầm trú tránh.

“Người dân phải chấp hành nghiêm theo chỉ đạo của chính quyền. Khi nào chính quyền cho về mới được về. Tránh trường hợp người dân tiếc của, khi thấy bão lặng trở về sửa nhà rất dễ bị thiệt hại về người và của”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý.

Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường xuyên gọi điện cho Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng như các thành viên Ban Chỉ đạo tiền phương, theo sát và chỉ đạo kịp thời đối với công tác ứng phó bão số 9. Ngay khi điều kiện cho phép, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác sẽ tiếp tục di chuyển vào các tỉnh phía nam Trung bộ để chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả của bão số 9.

Thông tin tại cuộc họp cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9, tại đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13, tại Hoài Hải (Bình Định) có gió mạnh cấp 5, giật cấp 8, tại An Khê (Gia Lai) có gió cấp 7, giật cấp 10, tại Duy Hải (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10, Hoài Nhơn (Bình Định) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25km/h.

Hiện các tỉnh từ Quảng Nam đến phía bắc tỉnh Bình Định đang có gió cấp 11-12, giật cấp 14. Tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Yên có gió cấp 8-10, giật cấp 12. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Quảng Bình, Quảng Trị, phía bắc tỉnh Khánh Hòa  có gió từ cấp 6 đến cấp 8, giật cấp 10.

Vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên có sóng và nước dâng từ 7,5 - 9,5 m.

Tại Đà Nẵng, từ lúc 13 giờ 30 gió chính đông từ phía biển thổi mạnh, gió giật từng cơn. Trong ảnh: Gió giật bay mái tôn ở một số hàng quán tạm ở Khu phố Du lịch An Thượng, phường Mỹ An. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Tại Đà Nẵng, từ lúc 13 giờ 30, gió chính đông từ phía biển thổi mạnh, gió giật từng cơn. Trong ảnh: Gió giật bay mái tôn một số hàng quán tạm ở khu phố du lịch An Thượng, phường Mỹ An. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Toàn bộ tàu thuyền đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm (46 tàu/368 LĐ Bình Định đã ra khỏi khu vực nguy hiểm). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng điều 2 tàu Hải quân và 2 tàu kiểm ngư từ Cam Ranh ra cứu hộ tàu cá BĐ98658 TS đang gặp nạn trên vùng biển Bình Định. Dự kiến khoảng 20 giờ tối nay các tàu cứu hộ sẽ tiếp cận tàu cá gặp nạn. Hiện sức khỏe các thuyền viên trên tàu cá gặp nạn ổn định.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Vùng nguy hiểm do bão trên biển trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ vĩ bắc; phía tây kinh tuyến 112,0 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, vùng gần tâm bão cấp 12, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

TRIỆU TÙNG - Chinhphu.vn

;
;
.
.
.
.
.