Tạo điều kiện cho công nhân khó khăn có chỗ ở ổn định

.

Công trình Nhà ở công nhân lao động (CNLĐ) tại khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm là món quà đặc biệt của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng trao tặng đoàn viên, CNLĐ thành phố tại Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023. Đến nay, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu có nơi ở ổn định của CNLĐ.

Công nhân bốc thăm, ký nhận căn hộ tại buổi khánh thành Công trình Nhà ở công nhân khu công nghiệp Hòa Cầm. Ảnh: NGỌC YẾN
Công nhân bốc thăm, ký nhận căn hộ tại buổi khánh thành Công trình Nhà ở công nhân khu công nghiệp Hòa Cầm. Ảnh: NGỌC YẾN

Quà tặng cho công nhân khó khăn

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, toàn thành phố hiện có hơn 330.000 lao động, trong đó hơn 72.000 người đang làm việc tại các KCN, trong đó người ngoại tỉnh chiếm 45%. Đa số công nhân có cuộc sống bấp bênh, phải thuê nhà trọ ở các khu vực chật hẹp. Nhằm nâng cao đời sống vật chất, điều kiện sinh hoạt cho CNLĐ tại các KCN theo tinh thần Chỉ thị số 52-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ KCN, khu chế xuất”, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã trao tặng công trình Nhà ở CNLĐ KCN Hòa Cầm tại Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023.

Công trình Nhà ở công nhân có vị trí xây dựng tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ thuộc dự án nhóm B, công trình dân dụng cấp 3, giao thông cấp 3 và hạ tầng kỹ thuật cấp 4. Khu đất dự án có tổng diện tích 27.755m2. Công trình đầu tư xây dựng 3 khối nhà với quy mô 5 tầng và tầng áp mái, gồm 278 phòng ở đơn và 7 phòng ở đôi, 3 phòng sinh hoạt chung, phòng y tế và nhà xe với tổng mức đầu tư hơn 70 tỷ đồng. Trong đó, khối 1 gồm tầng 1 bố trí nhà để xe, phòng sinh hoạt chung và phòng bảo vệ; tầng 2 đến tầng 5 bố trí mỗi tầng 22 phòng ở đơn. Khối 2 gồm tầng 1 bố trí nhà trẻ, trạm y tế, phòng sinh hoạt chung, phòng bảo vệ, 4 phòng ở đôi và 2 phòng ở đơn; tầng 2 đến tầng 5 bố trí mỗi tầng 22 phòng ở đơn. Khối 3 gồm tầng 1 bố trí phòng sinh hoạt chung, phòng bảo vệ, 3 phòng ở đôi và 12 phòng ở đơn; tầng 2 đến tầng 5 bố trí mỗi tầng 22 phòng ở đơn. Diện tích sàn xây dựng mỗi tầng 496m2. Tất cả các khối đều có khu cầu thang bộ và ô thang máy (dự phòng lắp đặt sau).

Ngay tại lễ khánh thành công trình, LĐLĐ thành phố đã trao quyết định cho thuê nhà cho 18 CNLĐ đang làm việc tại KCN Hòa Cầm được xét chọn đợt 1. “Công trình đưa vào sử dụng sẽ giúp giải quyết chỗ ở cho 600 công nhân với giá thuê thấp hơn giá các phòng trọ bên ngoài. Đây là món quà thể hiện chính sách an sinh xã hội nổi bật của thành phố, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng, nhu cầu nhà ở của đoàn viên, CNLĐ tại các KCN, giúp họ an tâm lao động sản xuất, gắn bó với sự phát triển của doanh nghiệp và thành phố”, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh nói.

Mang lại cuộc sống ổn định hơn

Gần 10 năm làm việc tại Đà Nẵng, mỗi ngày chị Ngô Thị Phượng, làm việc ở Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng phải di chuyển từ huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) ra nơi làm việc, sáng đi tối về. Chị Phượng rưng rưng nước mắt chia sẻ: “Cả một năm nay, mỗi ngày đi làm ngang qua công trình xây dựng Nhà ở công nhân, tôi ao ước công trình mau chóng hoàn thành, rồi ao ước được xét duyệt hồ sơ thuê nhà ở. Nay ước mơ đã thành hiện thực, niềm vui này tôi không biết tả sao cho hết, chỉ biết nói lời tri ân đối với lãnh đạo các cấp ở thành phố này”. Đó là trường hợp của một nữ công nhân đơn thân nuôi con, đã ly hôn nhưng không có điều kiện ở riêng nên vẫn sống chung nhà để chăm sóc con. Cuộc sống của chị gặp khá nhiều nặng nề, áp lực. Với quyết định được thuê Nhà ở CNLĐ lần này, chị Phượng sẽ đưa con cùng ở để ổn định cuộc sống.

Còn anh Nguyễn Quốc Việt đến từ Hà Tĩnh, là công nhân của Kho dầu nhờn Hòa Cầm. Gia đình anh Việt có một con, giờ chuẩn bị sinh con thứ 2. Với tổng thu nhập 7 triệu đồng đồng/tháng của hai vợ chồng (vợ là công nhân vệ sinh công nghiệp), gia đình anh gặp nhiều khó khăn khi phải thuê nhà trọ mức 1,2 triệu đồng/tháng từ nhiều năm nay. Anh Việt nói: “Gia đình tôi rất vui vì được xét duyệt cho thuê nhà. Được vào ở lâu dài trong khu nhà thoáng mát, tiết kiệm được thêm ít tiền sinh con và trang trải cuộc sống, vợ chồng tôi vô cùng hạnh phúc. Trước đây thuê trọ chật chội, ẩm thấp, đã vậy, chủ trọ có thể lấy lại nhà bất cứ lúc nào nên rất bấp bênh”.

Công trình Nhà ở công nhân được khánh thành, đưa vào sử dụng là minh chứng cho sự cam kết của thành phố và tổ chức Công đoàn về nỗ lực nhiều hơn nữa để chăm lo đời sống người lao động. Hy vọng giai đoạn 2 công trình Nhà ở công nhân sẽ sớm được triển khai với dự kiến gồm 5 khối nhà ở 5 tầng, nhà xe, siêu thị mini, nhà trẻ và các hạ tầng kỹ thuật khác với tổng mức đầu tư khoảng 128 tỷ đồng, góp phần chăm lo, giải quyết nhu cầu rất lớn về nhà ở, con cái học hành, khám chữa bệnh và sinh hoạt, bảo đảm cuộc sống, tái tạo sức lao động cho người lao động tại các KCN.

NGỌC YẾN

;
;
.
.
.
.
.