Phát huy đồng thuận để xây dựng cơ sở vững mạnh

.

“Dẫu khó khăn đến đâu, nhưng nếu nhân dân đồng thuận ủng hộ, việc khó mấy cũng hóa dễ. Sự chung tay góp sức của mỗi cá nhân, hộ gia đình sẽ tạo nên sức mạnh to lớn. Từ đó mang lại những giá trị thiết thực, giúp ích cho toàn xã hội”, ông Phạm Tài, Bí thư Chi bộ khu dân cư Chơn Tâm 1A2 (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) khẳng định như vậy khi nói về tầm quan trọng của việc phát huy đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân để xây dựng phong trào của KDC.

Ông Phạm Văn Mến, Tổ trưởng tổ dân phố số 7 (bìa trái) đến từng nhà để tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.  Ảnh: N.Q
Ông Phạm Văn Mến, Tổ trưởng tổ dân phố số 7 (bìa trái) đến từng nhà để tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Ảnh: N.Q

Ông Phạm Tài cho biết, KDC Chơn Tâm 1A2 gồm hai tổ dân phố (TDP) số 6 và số 7. Trong đó, TDP số 7 được hình thành từ năm 2010, ban đầu vỏn vẹn 20 hộ dân. Ngày ấy, dân cư sinh sống thưa thớt, nhiều tuyến đường nhếch nhác, chưa có tên đường. Nhưng nhờ “dân vận khéo”, tạo được sự đồng lòng trong nhân dân, chỉ sau 10 năm, KDC “thay da đổi thịt”. Hiện nay, TDP số 7 có 140 hộ dân sinh sống ổn định, nhà cửa khang trang, kiên cố, đường xá rộng rãi, thông thoáng. Nhân dân trong tổ luôn đồng thuận, một lòng cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Ông Phạm Văn Mến, Tổ trưởng TDP số 7 cho biết, người dân trong tổ hầu hết là dân nhập cư từ nhiều nơi ngoài thành phố đến sinh sống. Tưởng rằng sự khác biệt về vùng miền, văn hóa sẽ khiến các hộ dân khó gần nhau. Nhưng trái với suy nghĩ đó, bà con trong TDP số 7 luôn nhất trí, gắn kết, giúp đỡ nhau trong đời sống và đồng thuận một lòng trong những việc chung. Mỗi khi cả TDP triển khai công việc chung, mọi người đều xắn tay góp sức, chẳng nề hà bất cứ việc gì. Đơn cử, năm 2014, TDP vận động người dân đóng góp kinh phí xây dựng thành công khu công viên dành cho trẻ em.

Ông Mến kể lại: “Khu vui chơi này trước đây vốn là khu đất trống, cây cỏ mọc um tùm, ô nhiễm, nhếch nhác. Thấy các cháu nhỏ trong tổ không có nơi vui chơi, TDP vận động mỗi hộ dân đóng góp 500.000 đồng để triển khai xây dựng khu vui chơi. Chỉ sau thời gian ngắn, tổng số tiền vận động lên đến 50 triệu đồng”.

Từ nguồn kinh phí vận động được cùng sự ủng hộ của chính quyền phường, khu đất bỏ hoang đã thành khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ nô đùa sau giờ học. 5 năm về trước, nhiều tuyến đường tại TDP số 7 vẫn chưa được đặt tên. Xuất phát từ những bất cập và nhu cầu thực tế của người dân về việc cần có tên đường, TDP tiến hành họp dân và nhận được đa số ý kiến đề  nghị chọn tên địa danh của khu vực này từ xa xưa là Khánh An để đặt tên cho các tuyến đường. Tiếp thu nguyện vọng của nhân dân, các tuyến đường trong KDC được HĐND thành phố đặt tên Khánh An 1, Khánh An 2,...

“Tên gọi Khánh An không chỉ bảo tồn địa danh khu vực mà còn mong muốn mọi sự yên bình, ổn định của người dân trong KDC này ”, ông Mến nói.

Nhiều năm nay, nhờ sự đồng lòng của nhân dân trong thực hiện các mô hình bảo vệ an ninh trật tự, tình hình an ninh tại TDP số 7 được cải thiện rõ rệt, nạn trộm cắp vặt cũng dần biến mất. Toàn TDP có 14 camera an ninh do người dân đóng góp kinh phí lắp đặt khắp các tuyến đường, ngõ hẻm. TDP còn có 4 chuông báo động an ninh. Mỗi khi phát hiện có nghi vấn trộm cắp tài sản, gây rối an ninh trật tự, nhân dân sẽ bấm chuông báo động để báo ngay đến tổ trưởng; đồng thời cảnh báo đến các hộ gia đình trong TDP để chủ động cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự.

TDP còn tổ chức quỹ “Chung 1 tấm lòng”, quyên góp để hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đau ốm và làm công tác từ thiện, xã hội. Sau bão số 9 vừa qua, nhiều người dân trong TDP số 7 cùng đóng góp kinh phí, tổ chức gói bánh chưng, quyên góp quần áo cũ, ủng hộ hàng trăm phần quà gửi đến nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do lũ lụt gây ra.

Là người dân đã sinh sống tại đây nhiều năm, ông Lê Anh Dũng (trú TDP số 7, phường Hòa Khánh Nam) chia sẻ: “Bằng cách vận động khéo léo, Chi bộ KDC, Mặt trận, các chi hội đoàn thể và TDP đã tạo được sự đồng lòng của toàn thể người dân trong việc thực hiện các phong trào của KDC mang lại hiệu thiết thực. Bà con ở đây đều đoàn kết, chan hòa, chia sẻ đầy tình làng, nghĩa xóm và phong trảo của KDC cũng rất sôi nổi, hữu ích”.

Trong những năm qua, với sự đoàn kết, đồng đồng lòng của người dân, TDP số 7 đã luôn đạt thành tích cao trong vận động người dân hoàn thành các nghĩa vụ công dân, thực hiện các phong trào thi đua của phương. Nhiều năm liên TDP số 7 được đánh giá là tập thể tiêu biều trong phong trào thi đua yêu nước hằng năm của phường Hòa Khánh Nam, trong đó năm 2017 TDP này được xếp thứ 3 trong số những TDP tiêu biểu trên toàn quận Liên Chiểu.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích