Sớm xử lý dứt điểm dự án 'treo' kéo dài, ảnh hưởng cuộc sống của người dân

.

ĐNO - Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra vào sáng 7-12, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng đề nghị các cấp chính quyền cần sớm xử lý dứt điểm dự án "treo" kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phát biểu tại kỳ họp HĐND lần thứ 16 khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vào sáng 7-12. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu tại kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vào sáng 7-12. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Theo ông Ngô Xuân Thắng, trong nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố có nhiều dự án “treo” kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân sống trong vùng quy hoạch của dự án. Vì vậy, việc rà soát các dự án “treo” là rất cần thiết nhằm phân loại các dự án cần hủy bỏ, điều chỉnh, tiếp tục đầu tư, bố trí kế hoạch vốn để bảo đảm triển khai thực hiện dự án.

Thành phố cần sớm xử lý dứt điểm dự án "treo", đồng thời nghiên cứu chính sách cho các hộ dân trong dự án “treo” để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân trong vùng dự án, nhất là những dự án đã “treo” kéo dài trên 10 năm nay. Hiện nay, việc khớp nối hạ tầng còn dở dang của các dự án tái định cư, các khu đô thị trên địa bàn thành phố (nhiều nhất là trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, Sơn Trà và Liên Chiểu) đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân.

Bên cạnh đó, thành phố cần sớm chỉ đạo ngành chức năng rà soát và có lộ trình cụ thể, đặc biệt nghiên cứu sử dụng đất không sản xuất được để quy hoạch khớp nối hạ tầng, những nơi gần hoàn thiện hoặc còn tiếp tục hoàn thiện thì sớm bố trí ngân sách để thực hiện, nhất là ưu tiên triển khai sớm tại các khu dân cư thấp trũng có nguy cơ ngập úng khi mưa lũ.

Liên quan đến việc triển khai khắc phục tình trạng các khu chung cư, nhà tập thể xuống cấp, ông Ngô Xuân Thắng nhấn mạnh, việc khắc phục các chung cư nhà ở xã hội và khu tập thể xuống cấp rất chậm, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân, nhất là các khu nhà tập thể xuống cấp nghiêm trọng ở quận Hải Châu, Thanh Khê với thực trạng “tuổi thọ” lớn, diện tích chật hẹp, điều kiện sinh hoạt thấp kém và mất an toàn.  

“Đặc biệt, các chung cư tại phường Thuận Phước, khu tập thể Tổ 16 phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) và một số chung cư phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) được xây dựng trước năm 2000, đến nay đã hơn 20 năm, hiện xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù, thành phố đã nhiều lần lấy ý kiến nhân dân và khảo sát thực trạng, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết được”, ông Ngô Xuân Thắng thông tin. 

Cũng theo ông Ngô Xuân Thắng, hiện việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân còn đạt thấp và kéo dài gần hết nhiệm kỳ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan; trong đó còn nhiều kiến nghị chậm giải quyết do sự “chững lại” trong hoạt động của các ngành chức năng thành phố.

Trách nhiệm của một số sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri chưa cao, thiếu quyết liệt, công tác phối hợp chưa thật sự chặt chẽ, có lúc còn đùn đẩy, việc trả lời ý kiến cử tri đối với một số lĩnh vực còn chung chung, chưa đưa ra được tiến độ thực hiện, một số trường hợp trả lời chưa sát với nội dung kiến nghị hoặc chưa cung cấp đầy đủ thông tin cho cử tri rõ.

TRỌNG HÙNG - LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.