Quận Liên Chiểu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

.

Năm 2021, quận Liên Chiểu chọn chủ đề “Năm khôi phục phát triển kinh tế và đẩy mạnh công tác giải tỏa đền bù, đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn quận”. Do vậy, hiện địa phương đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, tạo động lực thu hút đầu tư.

Dự án trục 1 Tây Bắc nối dài thuộc địa bàn phường Hòa Minh vẫn đang “giậm chân” vì không có mặt bằng để đơn vị thi công tiếp tục thực hiện.     Ảnh: TRỌNG HÙNG
Dự án trục 1 Tây Bắc nối dài thuộc địa bàn phường Hòa Minh vẫn đang “giậm chân” vì không có mặt bằng để đơn vị thi công tiếp tục thực hiện. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Thời gian qua, mặc dù quận Liên Chiểu cùng các ngành của thành phố đã tập trung cho công tác giải tỏa đền bù, nhưng đến nay một số dự án vẫn chậm triển khai do vướng mặt bằng. Đơn cử như dự án trục 1 Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông tuyến đường Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối quốc lộ 1A với tuyến đường nối Khu công nghiệp Hòa Khánh đến tuyến đường Nguyễn Tất Thành) vẫn đang “giậm chân” tại chỗ vì chưa có mặt bằng để đơn vị thi công tiếp tục thực hiện. Ông Đặng Công Chúng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Minh cho biết, dự án nối dài trục 1 Tây Bắc đoạn qua địa bàn phường Hòa Minh hiện còn 24 hồ sơ, người dân chưa chịu bàn giao mặt bằng. Theo ông Chúng, đối với trường hợp chưa chịu bàn giao mặt bằng, lãnh đạo phường đã đề nghị UBND quận tiến hành cưỡng chế thu hồi đất trong thời gian đến để bàn giao cho đơn vị thi công.

Còn tại khu vực quy hoạch dự án Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam (phường Hòa Khánh Nam) phải giải tỏa hơn 250 hồ sơ đất và nhà cửa. Trong đó có 56 hồ sơ đất ở, 184 hồ sơ đất nông nghiệp và hơn 10 hồ sơ đất khác, nhưng đến nay dự án này vẫn “án binh, bất động” do vướng công tác bồi thường, GPMB... Ông Hồ Văn Tú có nhà nằm trong khu vực quy hoạch dự án Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam cho biết, gia đình ông rất ủng hộ chủ trương của thành phố về việc xây dựng cụm công nghiệp trên địa bàn phường, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay người dân vẫn chưa nhận được đơn giá bồi thường. Trong khi đó, nhà cửa bị xuống cấp, muốn sửa chữa cũng không được.

Theo báo cáo của UBND quận Liên Chiểu, hiện trên địa bàn quận Liên Chiểu có 55 dự án đang thực hiện. Trong đó có 9 dự án nhóm 1 năm 2018, 27 dự án nhóm 1 năm 2020; 19 dự án nhóm 2 năm 2020, với tổng số trường hợp phải giải tỏa là 3.615 hồ sơ. Tuy nhiên, tính từ đầu năm 2020 đến ngày 15-11-2020, hiện mới có một số trường hợp với 34 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng cho dự án, còn lại các trường hợp với 3.481 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, trong quá trình triển khai các công trình, dự án, công tác GPMB luôn là khâu khó khăn, phức tạp vì “đụng chạm” trực tiếp đến quyền lợi của người dân, là một trong những nguyên nhân chính làm chậm tiến độ nhiều dự án.

Theo ông Thiết, đối với 27 dự án nhóm 1 đã và đang được triển khai trên địa bàn, nhưng đến thời điểm này, công tác GPMB mới hoàn thành được 2 dự án, đạt 7,4%. “Để công tác GPMB đạt hiệu quả, trước hết cần phải công khai rõ ràng các dự án, phổ biến chính sách về GPMB đối với tất cả các trường hợp liên quan, từ đó tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân, nhất là vướng mắc, kiến nghị của các hộ dân nằm trong diện GPMB. Bên cạnh đó, thành phố cần phải huy động cả hệ thống chính trị xử lý thông tin, đưa ra các giải pháp giải quyết từng vấn đề cụ thể”, ông Thiết nói.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB, ông Trần Phước Sơn, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu cho biết, năm 2021, quận Liên Chiểu chọn chủ đề: “Năm khôi phục phát triển kinh tế và đẩy mạnh công tác giải tỏa đền bù, đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn quận”. Theo đó, quận xác định sẽ triển khai quyết liệt công tác giải tỏa đền bù và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Cũng theo ông Sơn, hiện quận đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực tài chính của các thành phần kinh tế phục vụ cho phát triển sản xuất kinh doanh. Quận sẽ chủ động phối hợp các sở, ban, ngành thành phố triển khai các dự án quy mô lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận như dự án: Trục 1 Tây Bắc nối dài; đường vành đai phía Tây 2; Khu du lịch sinh thái Nam Ô; dự án Làng Vân; dự án Mikazuki Hotel & Spa Resort gắn với phố đi bộ và văn hóa Nhật Bản; dự án Khu ký túc xá sinh viên tập trung phía tây khu Đô thị Công nghiệp Hòa Khánh; dự án hạ tầng kỹ thuật dự án Nhà máy xử lý rác thải tại khu vực bãi rác Khánh Sơn... Tuy nhiên, để thực hiện đúng tiến độ đối với các dự án trọng điểm trên, trước hết Quận ủy, UBND quận sẽ phân công nhiệm vụ cho lãnh đạo quận đứng điểm từng địa bàn, phụ trách từng dự án, đi sâu vận động từng hộ dân cụ thể. Hội đồng GPMB quận thường xuyên tổ chức họp xử lý những vướng mắc trong quá trình giải tỏa đền bù.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.