Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch

.

Năm 2020, lực lượng vũ trang thành phố Đà Nẵng lập nhiều chiến công đáng khen ngợi, nhất là trong công tác phòng, chống Covid-19. Nhiệm vụ chống dịch dù lặng lẽ nhưng thật vinh quang, bởi các cán bộ, chiến sĩ đã làm tròn mệnh lệnh từ trái tim người lính: Sẵn sàng vì nhân dân không quản hiểm nguy.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố phục vụ bữa ăn cho công dân tại khu cách ly.         		               Ảnh: HỒNG HẠNH
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố phục vụ bữa ăn cho công dân tại khu cách ly. Ảnh: HỒNG HẠNH

Khi Covid-19 bùng phát, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, dân quân các địa phương đã kiên cường trên tuyến đầu, góp phần rất lớn vào việc phòng, chống dịch. Theo đó, LLVT tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chỉ thị của Chính phủ, trực gác xuyên đêm tại các khu cách ly, khu dân cư bị phong tỏa hay các chốt kiểm soát chợ dân sinh, vận chuyển hàng hóa phục vụ các bệnh viện và nhân dân... Xông pha nơi tâm dịch, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh, vượt mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Từ tháng 3-2020 đến ngày 12-1-2021, LLVT thành phố tiếp nhận, vận chuyển, cách ly y tế 16 đợt với gần 6.700 công dân; phối hợp triển khai 188 chốt, phong tỏa 31 khu vực với gần 114.000 lượt người; huy động gần 4.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân, thành lập 33 tổ truy vết F1, F2 để phòng, chống dịch trong giai đoạn cao điểm. Hai khu cách ly là Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ và Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh thuộc Trung đoàn 971 đã tiếp nhận gần 4.200 công dân về cách ly từ châu Âu, châu Á. Mỗi đợt 200-300 người trong thời gian 14 ngày, nhưng chỉ có gần 70 cán bộ, chiến sĩ ngày đêm phục vụ. Đại úy Đỗ Hồng Hiếu, Đại đội trưởng Đại đội công binh cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, tất cả cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều được huy động canh gác, nấu cơm, mang cơm đến khu nhà ở, trực tiếp phun thuốc khử khuẩn, dọn hàng trăm kg rác thải mỗi ngày với nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy vậy anh em luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vui vẻ, gần gũi, giúp đỡ các công dân mọi vấn đề về sinh hoạt, ăn ở”.

Trong số công dân về cách ly, có hàng trăm trẻ em và phụ nữ mang thai, người cao tuổi. Họ đều được chăm sóc chu đáo và thăm khám kịp thời. Doanh trại quân đội với điều kiện vật chất không thể bằng gia đình nhưng công dân cách ly trong suốt 14 ngày đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Họ được vui chơi, giải trí, tập luyện thể thao, bảo đảm nhu cầu thiết yếu. Đại úy Huỳnh Thị Toàn làm nhiệm vụ nấu ăn tại khu cách ly thuộc Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh chia sẻ: “Hơn 10 tháng qua, tôi đảm nhiệm công việc phục vụ hàng trăm suất ăn hằng ngày cho người dân. Làm việc từ sáng sớm đến tối mịt, nhiều khi không có thời gian dành cho gia đình nhưng tôi xác định đã là quân nhân thì việc gì cũng nỗ lực hoàn thành”.

Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng từ người nhập cảnh. Vì vậy cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố luôn trong tư thế sẵn sàng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đại tá Phạm Trường Tuấn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: “Gần 1 năm qua, cán bộ, chiến sĩ ở hai khu cách ly hầu như không được về nhà để tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh”.

Tết Tân Sửu này, các anh không thể vui xuân trọn vẹn bên gia đình. Bởi vẫn còn nhiệm vụ ở các khu cách ly. Vững vàng nơi tuyến đầu, niềm vui và hạnh phúc ngày xuân của các cán bộ, chiến sĩ chính là sự tin yêu và tình cảm của hàng ngàn công dân cách ly đã được các cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố tận tình chăm sóc, phục vụ hết mình.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.