Câu lạc bộ Cựu chiến binh - Cựu quân nhân giữ gìn an ninh trật tự

.

Nhiều năm qua, CLB Cựu chiến binh - Cựu quân nhân tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) của phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) là một trong những mô hình hoạt động rất hiệu quả, góp phần không nhỏ để bảo đảm sự bình yên cho nhân dân.

Lực lượng Cựu chiến binh-Cựu quân nhân (áo rằn ri) tham gia cùng lực lượng Công an và dân phòng của phường để giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Lực lượng Cựu chiến binh-Cựu quân nhân (áo rằn ri) tham gia cùng lực lượng Công an và dân phòng của phường để giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hải Trương Công Tiến cho biết, Hòa Hải có diện tích tự nhiên 14km2, có 7km bờ biển; có 6.786 hộ với hơn 27.500 nhân khẩu. Mũi nhọn kinh tế của phường là du lịch, dịch vụ gắn với khai thác danh thắng Ngũ Hành Sơn, làng đá mỹ nghệ Non Nước - điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước. Trong những năm qua, cơ sở hạ tầng của phường từng bước được đồng bộ, nhiều dự án đang triển khai thi công, nhất là các dự án du lịch ven biển… đã thu hút số lượng lớn công nhân và người lao động đến làm ăn, sinh sống. Đặc biệt, trong những năm trước đây, trên địa bàn xảy ra một số vụ người nước ngoài thuê nhà ở để tổ chức các hoạt động vi phạm pháp luật như đánh bạc qua mạng, buôn bán ma túy và các tệ nạn xã hội khác... “Năm 2015, Công an phường Hòa Hải đã bắt 1 vụ đánh bạc, 1 vụ ma túy với 5 đối tượng có lệnh truy nã toàn quốc tại một resort ven biển giáp ranh phường Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam)”, ông Trương Công Tiến cho biết.

Trước tình hình ANTT địa phương có nguy cơ diễn biến phức tạp nếu không kiểm soát tốt, từ năm 2015, Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hải tổ chức hội nghị bàn chủ trương tham mưu UBND phường ra quyết định thành lập CLB Cựu chiến bịnh - Cựu quân nhân tham gia giữ gìn ANTT, với 12 thành viên; trong đó có 7 cựu quân nhân và 5 cựu chiến binh (1 Chủ nhiệm, 2 phó chủ nhiệm). Các thành viên trong CLB được cấp trang phục thống nhất và gậy, băng đeo, cặp tài liệu, còi… ; hoạt động theo quy chế của CLB.

Ông Mạc Như Thìn, Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh - Cựu quân nhân tham gia giữ gìn ANTT khu dân cư 18A, nhớ lại: Trong những ngày đầu thành lập, hoạt động của CLB gặp nhiều khó khăn như: nghiệp vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm còn hạn chế, nhất là tội phạm đánh bạc trên mạng, buôn bán ma túy; phương tiện, vật chất, kinh phí để hoạt động phải do CLB tự lo…Nhưng phát huy truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ” các thành viên trong CLB luôn động viên nhau, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Trương Công Tiến cho biết, từ ngày thành lập đến nay, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân các kiến thức pháp luật và nội dung phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, CLB đã phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra hơn 400 lượt, kiểm tra tạm trú hơn 136 lượt… Qua đó, đã phát hiện 74 trường hợp vi phạm ANTT; nhắc nhở 65 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tham gia hòa giải 29 vụ mâu thuẫn gia đình; cung cấp cho lực lượng Công an 45 nguồn tin có giá trị, giải tán 24 vụ thanh niên đánh nhau, thu giữ 15 mã tấu, 5 xe máy giao cho Công an phường xử lý.

Riêng trong 2 năm 2019 và 2020, CLB đã phối hợp các lực lượng tuần tra đã giải tán 7 vụ thanh niên tụ tập gây rối trật tự công cộng, tạm giữ 2 xe máy, 3 mã tấu. Đặc biệt, CLB đã phối hợp hỗ trợ Công an phường Hòa Hải mật phục bắt quả tang một vụ đánh bạc trá hình dưới hình thức đá gà ở khu vực giáp ranh phường Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam), tạm giữ 45 xe mô-tô và 10 đối tượng.

Ngoài ra, CLB còn giáo dục, giúp đỡ 2 thanh - thiếu niên vi phạm pháp luật. Đến nay đã tiến bộ và có việc làm ổn định. CLB đã cử hơn 100 lượt hội viên phối hợp với các lực lượng tham gia làm tốt công tác phòng, chống Covid-19 ở các chốt kiểm dịch và tuần tra bảo vệ an ninh trật tự.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của CLB, ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường nhìn nhận: Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, CLB Cựu chiến binh - Cựu quân nhân phường Hòa Hải đã phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn phường. Qua đó, góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Hiện nay, mô hình CLB Cựu chiến binh - Cựu quân nhân tham gia giữ gìn ANTT phường Hòa Hải được Thường trực Hội Cựu chiến binh thành phố đánh giá cao và chỉ đạo Hội Cựu chiến binh quận Ngũ Hành Sơn nhân rộng trên toàn địa bàn quận. Đến nay đã xây dựng được 8 CLB. Riêng phường Hòa Hải có 2 CLB Cựu chiến binh - Cựu quân nhân tham gia giữ gìn ANTT.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.