Nỗ lực vận động giải tỏa, đền bù ở các dự án trọng điểm

.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được quận Ngũ Hành Sơn triển khai ngay trong đầu năm 2021 là tập trung thực hiện tốt công tác giải tỏa, đền bù nhằm bàn giao mặt bằng cho các dự án trọng điểm trên địa bàn quận. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của quận và thực hiện chủ đề của thành phố: “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”.

Được sự đồng thuận của nhân dân, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Lưu Quang Vũ sẽ sớm được triển khai, góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Ảnh: N.Q
Được sự đồng thuận của nhân dân, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Lưu Quang Vũ sẽ sớm được triển khai, góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Ảnh: N.Q

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho biết, từ cuối năm 2020, Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) quận đã xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện công tác giải tỏa, đền bù đối với từng dự án, bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của UBND thành phố. Trên cơ sở đó, UBND quận yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý điều hành dự án cùng phối hợp thực hiện; đặc biệt, chủ động phối hợp các sở, ban, ngành thành phố triển khai các dự án quy mô lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội như các dự án: Làng Đại học Đà Nẵng, Khu đô thị FPT, Nạo vét sông Cổ Cò, Trạm xử lý nước thải, Công viên Văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn…

Theo Giám đốc Ban GPMB quận Ngũ Hành Sơn Cao Thanh Hoàng, trong năm 2021, quận Ngũ Hành Sơn được thành phố giao giải tỏa, đền bù 52 dự án. Trong đó, có 19 dự án nhóm 1 và 33 dự án thuộc nhóm 2. Ông Hoàng cho biết, nhờ chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng dựng án, nên công tác GPMB đạt hiệu quả cao. Điển hình, dự án Làng Đại học Đà Nẵng được xác định là một trong những dự án trọng điểm.

Chính vì thế, khi triển khai và nhận hồ sơ từ ngày 10-10-2020, Ban GPMB đã gấp rút xây dựng kế hoạch thực hiện chu đáo. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã hoàn thành bàn giao hồ sơ kỹ thuật thửa đất 606 hồ sơ; đã kiểm định 521 hồ sơ; đang xét pháp lý, phê duyệt phương án chi tiết và đến nay đã chi trả đền bù cho 227 hồ sơ. Đồng thời, Ban GPMB tiếp tục hoàn thiện để mời các hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Ban GPMB sẽ tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ công việc trong những tháng đầu năm 2021.

Ban GPMB đã tham mưu HĐND, UBND quận trong việc thực hiện việc chi trả bồi thường, vận động nhân dân chấp hành di dời giải tỏa, bàn giao mặt bằng, tại trụ sở UBND các phường. Điển hình như tại phường Hòa Quý và phường Khuê Mỹ, Ban GPMB đã phối hợp với UBND 2 phường mời các hộ dân thuộc diện giải tỏa dự án Bệnh viện chất lượng cao (với 246 hồ sơ) đã hoàn thành công tác GPMB trong thời hạn 5 tháng và dự án nâng cấp mở rộng đường Lưu Quang Vũ, với 145 hồ sơ mới bắt đầu triển khai từ tháng 8-2020.

Đến nay đã bàn giao mặt bằng 97 hồ sơ và thực hiện việc chi trả đền bù cho người dân tại các phường. Dự kiến việc giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng dự án nâng cấp mở rộng đường Lưu Quang Vũ sẽ hoàn hành trong quý 2-2021.

Là hộ dân có nhà nằm trong dự án nâng cấp mở rộng đường Lưu Quang Vũ, ông Trần Ngọc Thương (sinh năm 1971, trú tổ 56, phường Hòa Quý) chia sẻ, gia đình ông rất ủng hộ chủ trương nâng cấp, mở rộng đường Lưu Quang Vũ của thành phố. Nhờ được chính quyền cùng các ngành chức năng quận giải thích cặn kẽ trong các lần họp dân, nên khi dự án được triển khai, gia đình ông nhanh chóng bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Huỳnh Kim cho biết, Hòa Quý là một trong những phường có nhiều dự án lớn như: Làng Đại học Đà Nẵng, khu tái định cư Hòa Quý, Bá Tùng…. Vì vậy, công tác giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án rất quan trọng. Cả hệ thống chính trị của phường đều chung tay tiến hành tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Huỳnh Công Tiến, hiện nay trên địa bàn phường có tổng cộng 14 dự án. Trong đó, có một số dự án quan trọng như dự án bờ kè sông Cổ Cò, dự án Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước… Đa phần các dự án khi được công bố và triển khai được người dân đồng tình bàn giao mặt bằng. Còn một số hộ dân chưa đồng ý di dời, giải tỏa nhưng sau khi được Ban GPMT phối hợp cùng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương kiên trì vận động, giải thích, những hộ dân này đã chấp hành di dời giải tỏa.

Ông Nguyễn Hòa cho biết, một số vướng mắc thường gặp trong GPMB như: các dự án trên địa bàn quận là dự án đã thực hiện kéo dài nhiều năm nên các chính sách về đền bù, hỗ trợ và bố trí tái định cư không còn phù hợp với thực tế; đa phần các hộ dân thuộc những dự án trên là các hộ làm nhà trên đất nông nghiệp không được bố trí đất tái định cư; một số hộ chây ì không chấp hành bàn giao mặt bằng để được giải quyết thêm các quyền lợi liên quan…

“Để tháo gỡ những khó khăn trên, quận Ngũ Hành Sơn thường xuyên thực hiện các buổi tiếp dân, tiếp nhận kiến nghị công dân, kiểm tra thực tế để nắm bắt cụ thể và có hướng giải quyết phù hợp, thấu tình đạt lý. Lãnh đạo quận chỉ đạo quyết liệt và đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan, các đoàn thể ở quận và các phường thực hiện tốt công tác vận động nhân dân chấp hành bàn giao mặt bằng. Quận thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời những vướng mắc để có cơ sở điều chỉnh kế hoạch hoặc đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện”, ông Hòa nhấn mạnh. 

Theo báo cáo, trong năm 2020 quận Ngũ Hành Sơn đã giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, GPMB đối với dự án nhóm 1-2018 và nhóm 1-2020, gồm 12/23 dự án như: dự án tuyến đường xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, dự án chùa Khái Tây, đường Mai Đăng Chơn, Trường Đại học Y dược… Đối với dự án nhóm 2-2020, đến  nay đã hoàn thành 2 dự án. Kết quả thực hiện trong năm 2020 có tổng số hồ sơ BGMB trong năm 711 hồ sơ, tổng số lô đất đã bố trí và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 515 lô. Từ những kết quả đạt được, UBND quận Ngũ Hành Sơn được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen vì đã có thành tích, đóng góp trong công tác đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2020.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.