Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hơn một năm nay, Đoàn Thanh niên phường Thạch Thang (quận Hải Châu) duy trì thực hiện hoạt động tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho đoàn viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn, chưa tham gia BHYT. Qua đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền phường chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân.

Bí thư Đoàn phường Thạch Thang Nguyễn Văn Xanh (bìa trái) trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ khó khăn. 						                    Ảnh: H.H
Bí thư Đoàn phường Thạch Thang Nguyễn Văn Xanh (bìa trái) trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ khó khăn. Ảnh: H.H

Bí thư Đoàn phường Thạch Thang Nguyễn Văn Xanh cho biết, hoạt động trao tặng thẻ BHYT cho đoàn viên, người dân khó khăn chưa có điều kiện mua thẻ BHYT được Đoàn phường Thạch Thang triển khai thực hiện từ tháng 3-2020. Đây là một trong 4 công trình thanh niên do Đoàn phường đăng ký thực hiện trong năm 2020 và những năm tới. Theo đó, đều đặn mỗi tháng, Đoàn phường hỗ trợ gia hạn hoặc trao tặng thẻ BHYT mới trị giá 805.000 đồng/thẻ cho một trường hợp khó khăn.

Tháng 8-2020, chị Lê Thị Hồng Anh (trú tổ 22, phường Thạch Thang) rơi vào cảnh thất nghiệp do khách sạn chị làm phải tạm dừng hoạt động vì ảnh hưởng Covid-19. Nguồn thu nhập chính trong nhà giảm sút, chị đành trì hoãn việc mua BHYT do điều kiện kinh tế khó khăn. Qua đề xuất từ Chi đoàn khu dân cư, Đoàn phường Thạch Thang quyết định tặng chị Anh một thẻ BHYT trị giá 805.000 đồng.

Hay bà Nguyễn Thị Mua (68 tuổi, trú tổ 44, phường Thạch Thang) cũng là trường hợp khó khăn được Đoàn phường tặng thẻ BHYT. Bà Mua sống một mình, mưu sinh bằng quán tạp hóa nhỏ, thu nhập bấp bênh. Qua đề xuất của Tổ trưởng dân phố, Đoàn phường Thạch Thang đã trao tặng bà Mua thẻ BHYT để giảm bớt chi phí khám chữa bệnh mỗi khi trái gió, trở trời, cơ thể đau nhức.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Ngọc Dung (trú tổ 22, phường Thạch Thang) cũng khó khăn không kém. Chị Dung hằng ngày mưu sinh bằng nghề bán vé số để nuôi chồng mắc bệnh tâm thần thường xuyên đau ốm. Đoàn phường đã tặng chị Dung thẻ BHYT mới. Cầm trên tay thẻ BHYT vừa được tặng, chị Dung xúc động nói: “Tôi thật sự không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn. Thú thật, với một người bán vé số mưu sinh hằng ngày như tôi, một lúc bỏ ra số tiền 805.000 đồng mua BHYT là quá lớn. Biết tham gia BHYT là điều rất cần thiết, nhưng cuộc sống quá khó khăn nên tôi đành chịu”.

Theo anh Xanh, những đối tượng khó khăn thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được ngân sách địa phương hỗ trợ BHYT. Còn những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhưng không đủ điều kiện xét duyệt hộ nghèo, hộ cận nghèo, việc hỗ trợ BHYT là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa với người dân. Để có kinh phí duy trì việc mỗi tháng tặng một thẻ BHYT cho một đối tượng khó khăn, Đoàn phường phát động chương trình “nuôi heo đất” trong đoàn viên thanh niên; đồng thời thực hành tiết kiệm từ nguồn đóng góp đoàn phí hằng tháng. Từ khi thực hiện đến nay, Đoàn phường đã trao tặng gần 10 thẻ BHYT cho các hộ khó khăn với tổng kinh phí gần 8 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Nguyễn Chí Lý cho biết, hoạt động trao tặng thẻ BHYT của Đoàn Thanh niên phường nhằm phát huy sức mạnh của các hội, đoàn thể trong chung tay cùng chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội cho người dân; giúp những hộ khó khăn giảm bớt gánh nặng chi phí nếu không may mắc bệnh; đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức, tạo thói quen cho người dân trong việc tham gia BHYT, phấn đấu thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT trong toàn dân.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.