"Xây tổ đón đại bàng"

.

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế-xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á là một trong hàng loạt các Nghị định, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa qua tạo bước ngoặt để Đà Nẵng bứt phá.

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn Chủ tịch Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết, ông tự nguyện và làm hết sức mình từ tinh thần đến vật chất để đóng góp cho sự phát triển của Đà Nẵng. Ở thời điểm này, Đà Nẵng đã sẵn sàng “lót tổ” và đón “đại bàng” mà theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thì Đà Nẵng có những lợi thế, thuận lợi, cùng cơ chế đặc thù mà Trung ương đã định hướng trong đó có việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Đà Nẵng xây dựng trung tâm tài chính khu vực.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Đông Nam Á (Seabank) Nguyễn Thị Nga là doanh nhân trong nước và nhà đầu tư đã, đang triển khai nhiều dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ngày 29-3 vừa qua, Tập đoàn BRG vinh dự cùng với 11 nhà đầu tư đến và ở lại “làm tổ” tại Đà Nẵng. Tập đoàn BRG sẽ bắt tay ngay vào việc hiện thực hóa chủ trương chấp thuận tài trợ nghiên cứu quy hoạch phân khu sườn đồi kết hợp nông nghiệp công nghệ cao ở khu vực huyện Hòa Vang. Cùng với Tập đoàn BRG, Tập đoàn Sun Group cũng đưa ra tầm nhìn phát triển toàn bộ khu vực phía tây thành phố.

Tại buổi gặp mặt các nhà tài trợ triển khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung vào chiều 29-3, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thể hiện tinh thần quyết tâm của chính quyền thành phố là “lót tổ” đón “đại bàng”. Đồng thời nhìn nhận, “chiếc tổ” thu hút đầu tư của thành phố là công tác giải phóng mặt bằng chủ yếu ở huyện Hòa Vang.

Khu vực này về đất đai được thành phố quản lý chặt chẽ và có tính pháp lý rõ ràng, không có tình trạng quy hoạch treo, quy hoạch chồng lấn. “Thành phố sẽ cung cấp cho nhà đầu tư các bản quy hoạch chung để tiếp tục nghiên cứu. Đặc biệt, nếu trùng khớp về khu đất, ý tưởng thì cần nghiên cứu để phát huy. Tất cả đều minh bạch, công khai, không vì bất cứ nhóm lợi ích nào. Chúng tôi và các bạn cùng đặt quyền lợi của người dân và sự phát triển đi lên của thành phố là trên hết”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Trong những dấu ấn hướng về kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng có sự kiện ngày 30-3, Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ công bố tái khởi động dự án Khu phức hợp du lịch và nghỉ dưỡng Làng Vân (thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình triển khai dự án quy mô gần 1.000ha với tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng tạo tiền đề cho sự phát triển đô thị khu vực phía bắc thành phố.

Tổ đã “xây” và “đại bàng” tiếp tục tung cánh, bởi theo Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn VinGroup Nguyễn Việt Quang, tiếp sau hàng loạt các công trình như tổ hợp 2 khu nghỉ dưỡng biển Vinpearl Luxury, Vinpearl Resort & Spa Đà Nẵng; khách sạn Vinpearl Condotel Riverfront Đà Nẵng; Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng, Trung tâm thương mại Vincom Plaza Ngô Quyền, Vingroup tiếp tục xác định Đà Nẵng là địa bàn đầu tư trọng điểm. Tại lễ khởi động, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, thành phố cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp sớm triển khai dự án đầu tư và kinh doanh có hiệu quả tại Đà Nẵng trong thời gian đến với tinh thần cả chính quyền thành phố và doanh nghiệp cùng hành động.

Trước đó, chiều 28-3, sau khi khảo sát thực tế khu vực sẽ xây dựng bến cảng Liên Chiểu vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25-3-2021, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, những năm qua Đà Nẵng đã phát triển rất mạnh mẽ, bài bản và ấn tượng nhưng gần đây cũng bắt đầu cạn dư địa để tăng tốc tiếp. Nhằm đáp ứng vai trò thành phố động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đã đến lúc Đà Nẵng cần tìm hướng đi mới, động lực mới, không gian phát triển mới để phát triển.  

Như vậy, với đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung vừa được phê duyệt cùng những nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang tạo cơ hội cho thành phố bước sang chặng đường phát triển mới đem đến cho nhà đầu tư những cơ hội hợp tác kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở ra dư địa mới trong thu hút đầu tư, đón “đại bàng về làm tổ”.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.