Lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo Bác

.

Với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy Hòa Vang trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong nhiều hoạt động của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, thi đua xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Đoàn viên, thanh viên xã Hòa Phong thăm và tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: Đ.H.L
Đoàn viên, thanh viên xã Hòa Phong thăm và tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: Đ.H.L

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Một trong những chuyển biến tích tực từ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW làm chuyển đổi hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện là việc xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao (CNC). Nhiều mô hình hiệu quả đã được huyện nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn.

Ông Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang cho biết, huyện Hòa Vang đã hình thành 16 mô hình ứng dụng CNC trên các lĩnh vực, trong đó có 6 mô hình trồng hoa, 8 mô hình trồng rau, 2 mô hình trồng nấm; đồng thời đầu tư đưa vào sản xuất 2 mô hình trồng rau ứng dụng CNC tại thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh và thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú, bước đầu đem lại hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đầu tư hạ tầng ứng dụng CNC trong sản xuất tại các vùng chuyên canh.

Cụ thể, mở rộng sản xuất 10ha bưởi Hòa Ninh và 167,6ha lúa hữu cơ tại các xã, từ đó hình thành các sản phẩm nông nghiệp sạch đặc trưng của huyện và xây dựng được 8 nhãn hiệu hàng hóa gồm nấm Nhơn Phước, rau an toàn Túy Loan, nấm La Châu, ớt Bồ Bản, gà đồi Hòa Vang, lúa gạo hữu cơ Hòa Vang, trứng cút Hòa Phước, lúa gạo hữu cơ Hòa Phước.

Song song đó, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân tiếp cận và tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng CNC. Nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế nông thôn, mang lại thu nhập cao. Điển hình như ông Thái Bá Tượng, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong.

Để giúp nông dân thôn và hội viên có thu nhập ổn định, ông Tượng đã triển khai cho nông dân sản xuất 3 mô hình nấm sò, mở rộng 7 ha diện tích nuôi cá nước ngọt và tham gia tổ hợp tác nuôi gà Kê Sơn, từ đó giúp 5 hộ thoát nghèo bền vững và nâng cao thu nhập cho các hội viên.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Cùng với việc ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp, huyện Hòa Vang đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” và nhận  được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, nhân dân huyện với nhiều nội dung sát thực, tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn.

Nhiều mô hình hướng vào mục tiêu xây dựng NTM một cách thiết thực, hiệu quả như mô hình “Hộ gia đình đoàn kết, phát triển 2+1”, mô hình “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu 4 không”, mô hình “Thôn không có quảng cáo, rao vặt sai quy định”, “Khu dân cư vì môi trường an toàn, xanh-sạch-đẹp”, mô hình “Đường sạch đẹp, vườn xanh mát”…

Nhờ triển khai xây dựng mô hình “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới”, diện mạo nông thôn huyện tiếp tục chuyển biến và đi vào chiều sâu; cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư bài bản theo hướng đô thị, cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện. Đến nay, huyện có 11/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020; có 16 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu; 8/11 xã được công nhận xã đạt chuẩn đô thị loại 5.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình an sinh xã hội hiệu quả của các hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị để giúp đỡ các gia đình chính sách và các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như mô hình “Nuôi heo đất” gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo” của Đảng bộ xã Hòa Sơn.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, đến nay tổng số tiền thu được từ mô hình “Nuôi heo đất” hơn 531 triệu đồng. Xã Hòa Sơn đã hỗ trợ sinh kế 200 hộ nghèo và xây mới 2 nhà tạm cho hộ nghèo; sữa chữa 12 nhà tạm xuống cấp cho hộ nghèo và vận động 280 tổ chức, cá nhân nhận giúp đỡ 495 địa chỉ, mỗi tháng 200.000 - 300.000 đồng/địa chỉ.

Có được kết quả này là nhờ các cấp ủy Đảng đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với nhiệm vụ chính trị. Trong đó, cán bộ, đảng viên đều xây dựng kế hoạch cá nhân để đăng ký nội dung học tập và làm theo sát với nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, để việc học tập và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng hơn, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản lâu dài nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát hiện, xây dựng và nhân rộng những mô hình hiệu quả; tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ thị ở những đơn vị, cơ sở triển khai xây dựng các mô hình chưa rõ nét, chưa mang lại hiệu quả cao.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích