Nỗ lực để thoát nghèo bền vững

.

Với mục tiêu giúp các hộ thoát nghèo bền vững, các địa phương đang tích cực triển khai đa dạng các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo còn sức lao động, từng bước hoàn thành kế hoạch giảm nghèo trong năm 2021.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (phải) trao phương tiện sinh kế, tạo điều kiện để hộ nghèo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: L.P
Đại diện lãnh đạo UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (phải) trao phương tiện sinh kế, tạo điều kiện để hộ nghèo làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: L.P

Trao “cần câu” cho hộ nghèo

Hiện nay, thành phố có 9.934 hộ nghèo theo chuẩn thành phố, chiếm 3,31% tổng số hộ dân, trong đó 6.846 hộ nghèo còn sức lao động, 3.088 hộ nghèo không còn sức lao động và 4.099 hộ cận nghèo.

Quận Sơn Trà là địa phương hiện có số hộ nghèo còn sức lao động lớn, với 1.703 hộ nghèo, 8.429 nhân khẩu, tập trung nhiều ở các phường Nại Hiên Đông, An Hải Bắc, Mân Thái, An Hải Tây... Người dân sống chủ yếu bằng lao động phổ thông, buôn bán nhỏ nên thu nhập bấp bênh.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về thực hiện Chương trình giảm nghèo năm 2021, quận đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo năm 2021, giao chỉ tiêu cụ thể cho 7 phường, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc quận, phấn đấu giảm 903/1.703 hộ nghèo còn sức lao động; bảo đảm hộ nghèo được hỗ trợ về y tế, giáo dục, học nghề, nhà ở, vay vốn, sinh kế. Phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) hiện có 438 hộ nghèo còn sức lao động, cao nhất toàn quận.

Từ đầu năm đến nay, phường tập trung các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, nhất là hỗ trợ sinh kế, tạo công ăn việc làm ổn định cho các hộ nghèo. Theo bà Phan Thùy Dung, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, qua đối thoại và khảo sát nhu cầu từng hộ, phường đã trao tặng phương tiện sinh kế cho 16 hộ, trong đó có 10 hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Tổ chức Tầm nhìn thế giới. Các hộ được hỗ trợ sinh kế đều được tư vấn lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh dựa trên khả năng, điều kiện thực tế của từng hộ và cam kết sử dụng hiệu quả phương tiện sinh kế, phấn đấu thoát nghèo trong vòng 2 năm.

Triển khai công tác giảm nghèo năm 2021, huyện Hòa Vang tập trung giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng, huyện thường xuyên kết nối với Trung tâm giới thiệu việc làm của thành phố nhằm cung cấp thông tin, tuyển chọn việc làm, học nghề,... làm cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn; liên kết, giới thiệu để người lao động đi làm việc nước ngoài. Bên cạnh đó, huyện lên kế hoạch tổ chức các đợt tập huấn về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ vay vốn cho hộ nghèo có nhu cầu sản xuất, kinh doanh... nhằm hỗ trợ các hộ làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

An cư để lạc nghiệp

Quận Liên Chiểu hiện có 1.708 hộ nghèo còn sức lao động, cao nhất thành phố. Năm 2021, UBND quận đặt mục tiêu giảm 808/1.708 hộ nghèo còn sức lao động. Ban Chỉ đạo giảm nghèo quận và các phường tích cực phối hợp với Mặt trận các cấp tổ chức đối thoại với hộ nghèo, khảo sát nhu cầu từng hộ để có kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, trong năm 2021, Mặt trận quận có kế hoạch hỗ trợ 20 hộ nghèo xây mới nhà ở và sửa chữa nhà cho 60 hộ nghèo khác. Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” quận và 5 phường vận động hơn 1 tỷ đồng; đã hỗ trợ xây mới 2 nhà hộ nghèo.

Tại quận Thanh Khê, để giúp các hộ thoát nghèo bền vững, Mặt trận các phường tích cực vận động kinh phí, hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thạc Gián, từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” của phường đã vận động hơn 370 triệu đồng. Từ nguồn này, phường đã hỗ trợ xây mới 5 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí 250 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Chức (trú tổ 24, phường Thạc Gián) là một trong những hộ nghèo vừa được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. “Xây lại nhà là việc khó nhất của gia đình tôi vì kinh phí khá nhiều. Nay được Quỹ “Vì người nghèo của phường và Tổng Công ty Điện lực miền Trung hỗ trợ, gia đình tôi xây lại được nhà, có chỗ ở ổn định và yên tâm hơn để làm ăn thoát nghèo”, bà Chức nói.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, tới đây, Mặt trận phường Thạc Gián tiếp tục hỗ trợ xây mới thêm 1 nhà, sửa chữa 3 nhà; đồng thời hỗ trợ sinh kế, vay vốn cho các hộ có nhu cầu, từng bước thực hiện mục tiêu thoát nghèo bền vững cho 37/78 hộ nghèo của phường, góp phần hoàn thành kế hoạch giảm nghèo của quận Thanh Khê.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.