Lực lượng vũ trang thực hiện nhiệm vụ kép trong bầu cử

.

Các lực lượng vũ trang thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, vừa sẵn sàng chiến đấu, tham gia cùng các lực lượng khác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn thành phố, vừa triển khai kế hoạch phối hợp cùng các cơ quan của thành phố để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Xác định tầm quan trọng của công tác bầu cử, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức bầu cử cho các cử tri thuộc lực lượng và bảo đảm an ninh, an toàn trong bầu cử.

Trung tá Phạm Văn Hùng, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố cho biết, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cử tri trong toàn lực lượng đối với công tác bầu cử; đồng thời lập danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu tại địa phương nơi đơn vị đóng quân đúng kế hoạch đề ra.

“Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của cử tri trong toàn lực lượng biên phòng được nâng cao rõ rệt. Từng cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu kỹ lý lịch của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND để qua đó sẽ dành lá phiếu cho những đại biểu có tầm, có tâm”, Trung tá Phạm Văn Hùng chia sẻ.

Cùng với đó, BĐBP thành phố xây dựng kế hoạch, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội, công an đóng chân trên địa bàn 17 phường biên giới biển để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho ngày hội bầu cử. Trong kế hoạch bảo vệ, BĐBP đã xây dựng từng tình huống cụ thể và triển khai diễn tập tình huống.

“Vừa qua, Bộ Tư lệnh BĐBP tiến hành kiểm tra phương án bảo vệ an ninh, an toàn trong bầu cử và các ngày lễ lớn tại BĐBP thành phố cũng như một số đồn, trạm và đánh giá rất cao từ khâu chuẩn bị các văn bản đến khâu triển khai lực lượng, phương tiện xử lý các tình huống có thể xảy ra trong bầu cử”, Trung tá Phạm Văn Hùng cho biết.

Đại úy Nguyễn Anh Linh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Non Nước, cho biết quán triệt tinh thần của cấp trên, đơn vị phân công cán bộ tham gia công tác phục vụ bầu cử tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) - nơi đơn vị đóng chân; đồng thời lập danh sách cử tri của đơn vị để tham gia bầu cử.

Đặc biệt, với công tác bảo vệ bầu cử, ngoài việc hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội, công an đóng quân trên địa bàn, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Non Nước chỉ đạo các tổ công tác địa bàn như Đội vận động quần chúng, Đội ma túy, Đội hành chính, Đội trinh sát tăng cường công tác nắm tình hình trước, trong và sau bầu cử, trong đó chủ động nắm các loại đối tượng trong diện đơn vị quản lý, đối tượng nghiệp vụ, những đối tượng chuyên lợi dụng mạng xã hội để kích động, chống phá..., qua đó tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP, Quận ủy Ngũ Hành Sơn kịp thời xử lý.

Cạnh đó, đơn vị tổ chức công tác tuần tra độc lập, tuần tra biên phòng, tuần tra chống cướp giật, phối hợp tuần tra 8394 nhằm khép kín địa bàn, vừa bảo vệ an toàn cho bầu cử, vừa bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thời gian qua, các đơn vị quân đội trực thuộc Quân khu 5 đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ toàn Quân khu về tầm quan trọng của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp với nhiều hình thức phong phú. Bên cạnh đó, xác định công tác sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an toàn cuộc bầu cử là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên các đơn vị cũng đã triển khai các phương án và diễn tập tình huống bảo vệ trong công tác bầu cử.

Để nâng cao nhận thức và nắm rõ công tác bầu cử, ngày bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã tổ chức hội nghị quán triệt 100% cán bộ, chiến sĩ nội dung này. Đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể bảo đảm an ninh, an toàn trong bầu cử, phối hợp với tất cả các lực lượng vũ trang, đặc biệt là công an để thực hiện nhiệm vụ.

Đợt bầu cử này, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố có 2 đơn vị bầu cử độc lập. Hai tổ bầu cử độc lập này  bảo đảm đầy đủ quy định của tổ bầu cử, gồm tổ trưởng, thư ký và các ủy viên là đại diện chỉ huy đơn vị và đại diện quân nhân của đơn vị vũ trang nhân dân; công tác chuẩn bị tài liệu, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được triển khai theo đúng lộ trình, thời gian quy định.

Đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cũng đã thành lập tổ y tế phòng, chống dịch phục vụ công tác bầu cử, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương để bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả.

Tại Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, công tác tổ chức bầu cử trong lực lượng và bảo đảm an ninh, an toàn trong bầu cử cũng được đặt lên hàng đầu. Trung tá Chu Quang Vinh, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cho biết, đơn vị đã tổ chức phối hợp với các cơ quan tư pháp của Quân chủng quán triệt nội dung Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, phổ biến đến quân nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Vùng.

“Trong ngày bầu cử, đối với lực lượng trực gác, tổ bầu cử sẽ chủ động mang hòm phiếu phụ đến để cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ bỏ phiếu theo đúng quy định. Trước ngày bầu cử, bộ phận Quân y đã có các kế hoạch tổ chức phun thuốc sát khuẩn khu vực bầu cử; lập kế hoạch phân khung thời gian theo từng đơn vị để tránh tập trung đông người. Quá trình đi bầu cử bảo đảm 5K về phòng, chống dịch”, Trung tá Chu Quang Vinh cho biết.

NGỌC PHÚ - TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.