Những người "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" phục vụ công tác bầu cử

.

Góp phần vào công tác chuẩn bị, giúp cử tri sẵn sàng tham gia ngày hội bầu cử là các tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận các khu dân cư. Chính họ là những người “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” phát phiếu cử tri và các tờ rơi thông tin về cuộc bầu cử.

Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại Tổ bầu cử số 3, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Trong ảnh: Các thành viên của Tổ bầu cử số 3, xã Hòa Sơn tiến hành rà soát lại thông tin của cử tri để kịp thời điều chỉnh. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại Tổ bầu cử số 3, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. TRONG ẢNH: Các thành viên của Tổ bầu cử số 3, xã Hòa Sơn tiến hành rà soát lại thông tin của cử tri để kịp thời điều chỉnh. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo dõi, cập nhật kịp thời thông tin cử tri

Tính đến ngày 18-5, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) có 16.214 cử tri đăng ký đi bầu ở 13 tổ bầu cử. So với thời điểm đăng ký số lượng, cử tri trên địa bàn giảm khoảng 600 người, tập trung vào đối tượng sinh viên và bổ sung khoảng 30 người vào danh sách cử tri ngoại tỉnh phải ở lại Đà Nẵng do dịch bệnh. “Tất cả những thông tin điều chỉnh này đều do các tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ cập nhật.

Chúng tôi đang tiếp tục phát thẻ cử tri và gửi thông báo về ngày bầu cử, tiểu sử ứng cử viên, địa điểm bỏ phiếu qua zalo tổ trưởng dân phố. Họ sẽ có trách nhiệm chuyển tiếp thông tin ấy cho cử tri trong tổ mình”, ông Bạch Ngọc Hải, Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết.

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Tổ trưởng tổ 38 phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) tất bật đi phát thẻ cử tri đến từng hộ dân, tiếp tục nhắc mọi người xem thông tin có sai sót thì báo bà điều chỉnh. Bà Vân bảo: “Tôi đã phát 160 thẻ cử tri và khoảng 80 tờ rơi thông tin về điểm bỏ phiếu, tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố, đồng thời nhắc bà con bầu đúng, bầu đủ, bảo đảm cho ngày bầu cử thành công”.

Tổ bầu cử số 5, phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) gồm 3 khu dân cư Xuân Đán 3, 4, 5, với gần 1.600 cử tri. Bà Nguyễn Thị Viểng, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 5 cho biết, 21 thành viên trong tổ triển khai nhiều kế hoạch theo hướng dẫn của Ủy ban bầu cử thành phố.

“Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, cử tri ít có thời gian đến địa điểm niêm yết danh sách để tìm hiểu về các ứng cử viên nên tổ bầu cử phát tờ rơi in tiểu sử của các ứng cử viên đến từng hộ gia đình để cử tri nghiên cứu, đồng thời tuyên truyền thực hiện quy định phòng, chống dịch khi đi bầu cử”. Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết, phường có 9 tổ bầu cử, thành viên các tổ bảo đảm theo kế hoạch của các cấp đề ra và đã sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân.

Tại phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) có 11 tổ bầu cử, hơn 21.000 cử tri. Ghi nhận tại Tổ bầu cử số 10 (gồm các khu dân cư số 11 và 12 phường Hòa An) cho thấy, việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên đã được tổ triển khai hơn 3 tuần nay. Việc trang trí tại điểm bầu cử hoàn thành và việc bố trí từng dãy bàn, ghế, phân luồng cử tri đi bỏ phiếu khá hợp lý.

Ông Đỗ Long, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 10, phường Hòa An cho biết, trong ngày diễn ra bầu cử, ngoài bố trí thành viên bảo đảm tại điểm bầu cử thì đối với các cử tri già yếu hoặc bị cách ly tại gia đình, tổ bầu cử sẽ phân công thành viên mang thùng phiếu đến tận nơi để cử tri bỏ phiếu và bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, bố trí lực lượng để nấu ăn phục vụ tổ bầu cử bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) được trang trí rực rỡ, công tác chuẩn bị đã hoàn tất ở các khâu. Ông Phạm Trung, cán bộ địa chính phường Hòa Hiệp Bắc, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 1 cho biết mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn thành.

Tổ đã diễn tập bầu cử trong tình hình có Covid -19 và tăng cường lực lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. “Với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, tôi tin chắc rằng, ngày bầu cử 23-5 tới, Tổ bầu cử số 1 của phường Hòa Hiệp Bắc sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”, ông Trung khẳng định.

Lựa chọn những người ưu tú

Ông Trần Toàn, Trưởng thôn Tân Hạnh, xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) chia sẻ, do đặc thù người dân Hòa Vang đa số làm nông, nhiều người về các quận trung tâm làm công nhân, lao động tự do, nên mọi việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần này ở cấp thôn đều phải tiến hành vào buổi tối.

Từ lấy thông tin lập danh sách cử tri, đến tuyên truyền để nhân dân đến xem danh sách niêm yết để điều chỉnh thông tin cá nhân kịp thời, rồi việc tổ chức mạn đàm tìm hiểu về ứng cử viên đều thực hiện vào buổi tối. “Bà con cả ngày không có mấy người ở nhà thì mình phải tranh thủ buổi tối thôi. Ở đây các trưởng thôn, bí thư chi bộ đều làm vậy, không ai nề hà gì”, ông Toàn nói. 

Ông Nguyễn Ngọc Vĩnh Kính, Bí thư Chi bộ thôn An Ngãi Tây 2, xã Hòa Sơn, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 3 (có 1.453 cử tri, đa phần là đồng bào công giáo) cho biết, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra và tất cả cử tri đã nhận thẻ cử tri.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Hòa Sơn cho biết, công tác tuyên truyền bầu cử được các trưởng thôn, bí thư chi bộ thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, từ hệ thống loa truyền thanh đến các buổi tuyên truyền lưu động đến từng thôn xóm; băng rôn, khẩu hiệu được treo, trang trí ở trung tâm xã và 10 khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định. 

Tổ bầu cử số 2 (thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) đang hoàn thiện khâu trang trí địa điểm bầu cử. Ông Trần Châu, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2 cho biết, tổ có 95% cử tri là người đồng bào Cơ tu nên thời gian qua, 16 thành viên trong tổ bầu cử tăng cường công tác tuyên truyền như đến tận nhà phát tờ rơi, mạn đàm, tuyên truyền bằng loa phát thanh, khẩu hiệu. Bà con thôn Giàn Bí rất háo hức, chờ đợi ngày hội bầu cử.

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Hòa Vang Lê Trung Thắng cho biết, cử tri huyện Hòa Vang bầu 4 cấp nên trách nhiệm của từng tổ bầu cử rất nặng nề. Ủy ban bầu cử lựa chọn những người ưu tú là bí thư, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, những người uy tín, thầy cô giáo tham gia vào các tổ bầu cử.

“Thành viên các tổ bầu cử đã dành nhiều thời gian tuyên truyền về công tác bầu cử đến với cử tri; tham gia lập danh sách, niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên và tổ chức trang trí các điểm bầu cử. Theo phân công nhiệm vụ, từng thành viên bảo đảm việc bỏ phiếu đúng quy định, đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch an toàn”, ông Lê Trung Thắng chia sẻ.

Thành phố đã thành lập 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 15 Ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa X, 8 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện Hòa Vang, 95 Ban bầu cử đại biểu HĐND các xã thuộc huyện Hòa Vang và 525 tổ bầu cử, với 8.773 thành viên tại 525 khu vực bỏ phiếu.

H.NHUNG - T. HÙNG - N. PHÚ

;
;
.
.
.
.
.