Cân bằng sự nghiệp và gia đình

.

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Trần Phú là người phụ nữ biết cân bằng mọi thứ để trở thành hậu phương vững chắc giúp chồng mình yên tâm công tác.

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt đang chuẩn bị bữa ăn tối cho các con trong những ngày chồng đi công tác xa. Ảnh: TRÀ GIANG
Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt đang chuẩn bị bữa ăn tối cho các con trong những ngày chồng đi công tác xa. Ảnh: TRÀ GIANG

Luôn giữ ngọn lửa nghề

Ở Trường THPT Trần Phú, mọi đoàn viên đều quen với hình ảnh chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Chủ tịch Công đoàn nhiều tâm huyết, giáo viên có năng lực, tận tụy với nghề. Chị Nguyệt luôn đi đầu trong các phong trào thi đua bằng nhiều giải pháp thực tiễn sáng tạo, tiết kiệm thời gian, mang lại nhiều lợi ích cho nhà trường. Chị mạnh dạn sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn.

Để đổi mới kiểm tra đánh giá, chị không tổ chức kiểm tra bài cũ gây nhiều áp lực cho học sinh mà đánh giá qua các kỹ năng của các em khi trình bày báo cáo, thảo luận nhóm… theo thang điểm cụ thể từng kỹ năng, biến bộ môn Hóa học vốn nhiều khô khan trở nên nhẹ nhàng, hữu ích và thu hút học sinh. Chị còn tham gia chủ trì hội thảo khoa học “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học” tại trường và trực tiếp báo cáo chuyên đề “Ứng dụng phần mềm Kahoot để soạn giảng các tiết ôn tập, luyện tập” giúp học sinh tiếp cận công nghệ, chơi mà học, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, nâng cao chất lượng dạy và học…

Trong vai trò Chủ tịch Công đoàn, chị Thu Nguyệt tích cực, chủ động tham gia xây dựng các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của đoàn viên, giáo viên; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, giáo viên.

Chị Thu Nguyệt cho biết, ngoài các hoạt động chăm lo cho cán bộ, đoàn viên tại trường, chị trực tiếp giúp đỡ các học sinh khuyết tật tại lớp giúp các em hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập; vận động để thăm hỏi và giúp đỡ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; đề xuất Công đoàn ngành giáo dục trao nhiều suất học bổng cho con nhà giáo, người lao động khó khăn vươn lên trong học tập... với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng trong 5 năm qua.

Xây dựng gia đình hạnh phúc

Song song với nỗ lực trong công tác chuyên môn, ở gia đình, chị Thu Nguyệt là mẹ của 2 con trai đang tuổi dậy thì. Chồng chị, anh Trần Ngọc Hữu là Bộ đội Biên phòng, thường xuyên công tác xa nhà.

Chị Nguyệt tâm sự: “Với đặc thù công việc, có thời điểm nhiều tháng liền chồng tôi không về nhà mà phải bám sát các địa bàn biên giới với nhiều hiểm nguy rình rập. Để chồng yên tâm công tác, tôi luôn cố gắng chăm sóc, nuôi dạy con khỏe mạnh, chăm ngoan, học tốt. Dù vợ chồng xa cách, tôi vẫn luôn động viên chồng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, chồng chị Nguyệt phụ trách việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo vệ biên giới của các đơn vị Bộ đội Biên phòng khu vực biên giới Tây Nguyên và Tây Nam nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, không để dịch bệnh lây lan vào nội địa. Xa nhà thường xuyên, anh Hữu rất biết ơn người bạn đời của mình và trân quý mỗi phút giây cả gia đình được ở bên nhau.

Chia sẻ tại hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu giai đoạn 2016-2020 do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức vào tháng 3-2021, anh Hữu nói: “Tôi thường xuyên công tác xa nên ở nhà tất cả mọi công việc đều do vợ tôi lo liệu. Tôi biết vợ cố gắng rất nhiều để vừa làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ. Vì thế, dù công việc của cả hai vợ chồng đều rất bận nhưng hàng ngày chúng tôi đều dành thời gian để nói chuyện qua điện thoại, kể cho nhau nghe những vui, buồn trong công việc cũng như trao đổi với nhau việc học hành của các con để cùng hỗ trợ các con học tập tốt hơn. Những khi có dịp được về thăm nhà, chúng tôi thường cùng nhau chia sẻ công việc nhà, cùng nhau vào bếp”. 

Vượt qua rất nhiều khó khăn, chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt đã cân bằng được mọi thứ để trở thành hậu phương vững chắc, thắp sáng ngọn lửa yêu thương trong gia đình, giúp chồng yên tâm công tác. Bởi vậy, gia đình chị Nguyệt xứng đáng là đại diện của Đà Nẵng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương tại hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016-2020.

TRÀ GIANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích