Đồng hành người lao động vượt qua dịch bệnh

.

Hiện nay, các cấp Công đoàn thành phố đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại các khu công nghiệp, chủ động hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng do Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, đặc biệt chú trọng đến NLĐ ở các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ. 

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (thứ 3 từ phải sang) trao trợ cấp cho đoàn viên Công đoàn khó khăn tại buổi trao quà do Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tổ chức. Ảnh: NGỌC CHÂN
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh (thứ 3 từ phải sang) trao trợ cấp cho đoàn viên Công đoàn khó khăn tại buổi trao quà do Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tổ chức. Ảnh: NGỌC CHÂN

Hỗ trợ khẩn cấp người lao động ảnh hưởng dịch bệnh

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27-4-2021. Theo đó, các cấp Công đoàn sẽ chi hỗ trợ lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch mức hỗ trợ từ 10-50 triệu đồng/đơn vị; chi cho đoàn viên, NLĐ khu vực có quan hệ lao động (bao gồm cả doanh nghiệp, đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn) là F0 đang điều trị bệnh, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch mức tối đa là 3 triệu đồng/người.

Đối với các trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có đóng kinh phí Công đoàn) đang thực hiện cách ly tập trung (F1) hoặc cách ly tại nhà (F2) hoặc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, mức hỗ trợ từ 500.000 đồng đến tối đa 1,5 triệu đồng/người...

Bên cạnh 5.000 suất nhu yếu phẩm với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng dành cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng Covid-19, LĐLĐ thành phố còn quan tâm, triển khai hoạt động chăm lo, hỗ trợ hậu phương của lực lượng bác sĩ, cán bộ y tế ở tuyến đầu chống dịch có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến thời điểm này đã có 95 F0 là cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ (có 44 ca là NLĐ trong khu công nghiệp) với hơn 2.000 NLĐ là F1, F2 phải thực hiện cách ly.

Quan tâm tổ công nhân tự quản khu nhà trọ

Với 52 tổ công nhân tự quản khu nhà trọ hiện có trên địa bàn các địa phương tập trung đông công nhân lao động, vai trò của Ban điều hành là vô cùng quan trọng. Thời gian qua, Ban điều hành tổ công nhân tự quản khu nhà trọ đã nỗ lực rất lớn để làm tốt công tác quản lý đối với NLĐ ở trọ, sao cho NLĐ trong tổ luôn được quan tâm, chia sẻ kịp thời; công tác phòng, chống dịch tại khu nhà trọ cũng được thắt chặt. Chính vì vậy, việc LĐLĐ thành phố thăm và trao quà cho đại diện Ban điều hành các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ để ghi nhận những nỗ lực của họ trong việc quản lý, chia sẻ với NLĐ, đặc biệt là những người khó khăn đang thuê trọ là nguồn động viên rất lớn.

Theo hầu hết tổ trưởng tổ công nhân tự quản khu nhà trọ, việc đảm nhận vai trò trong Ban điều hành không quá khó khăn, nhưng đòi hỏi mỗi người phải làm với cái tâm chân thành. Bà Vũ Thị Nhu, Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản số 2 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, bà luôn nhắc nhở NLĐ phải thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh. “Ở công ty, mọi người được Công đoàn nhắc nhở, về chỗ thuê trọ, tôi thường xuyên đi kiểm tra cũng như khuyên công nhân không nên đến những nơi có nguy cơ, thực hiện rửa tay, sát khuẩn và không cho người lạ, bạn bè tụ tập thời điểm này”, bà Nhu nói.

Bà Bùi Thị Hằng, Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản số 18 (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) xúc động chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn tổ chức Công đoàn đã quan tâm, sâu sát khi hỗ trợ chúng tôi hoạt động. Phần quà gồm 1 triệu đồng và các trang thiết bị phòng, chống dịch như nước sát khuẩn, tấm ngăn giọt bắn, khẩu trang… không quá lớn, nhưng rất ý nghĩa vào lúc này”.

Cũng theo bà Hằng, hiện nay dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên việc siết chặt quản lý tại các khu nhà thuê trọ là vô cùng cần thiết, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm của chủ nhà trọ và Ban điều hành tổ công nhân tự quản khu nhà trọ.

NGỌC CHÂN

;
;
.
.
.
.
.