Chăm lo an sinh xã hội chu đáo cho nhân dân

.

ĐNO - Trong những ngày thành phố siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, các cấp chính quyền thành phố đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động chăm lo an sinh xã hội thiết thực, hợp lòng dân, được đông đảo nhân dân đồng thuận, hưởng ứng.

Các tổ dân phố mua hàng giúp người dân tại các điểm bán hàng lưu động do Công an thành phố tổ chức. Ảnh: MAI QUẾ
Các tổ dân phố mua hàng giúp người dân tại điểm bán hàng lưu động ở chợ Hòa An (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) do Công an thành phố tổ chức. Ảnh: MAI QUẾ

Không để người dân nào thiếu ăn

Những ngày cuối tháng 8-2021, hay tin vợ chồng anh Nguyễn Minh Tuấn (tạm trú trên đường Phạm Như Xương, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) hết thực phẩm, Đoàn phường Hòa Khánh Nam tức tốc trích quỹ mua nhu yếu phẩm đến hỗ trợ. Biết vợ chồng anh Tuấn có 2 con nhỏ, trong đó 1 bé chưa đầy 1 tháng tuổi, Đoàn phường còn mua thêm sữa bột, sữa tươi và tã bỉm cho các bé.

Trước đó, Đoàn phường Hòa Khánh Nam cũng kịp thời liên hệ chủ nhà trọ hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho anh Trần Văn Thắng (SN 1984, quê tỉnh Quảng Nam) bị mất việc làm; hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm giúp anh Thắng yên tâm trong những ngày siết chặt giãn cách.

Tại các khu dân cư, phong trào “hộ có điều kiện hơn giúp hộ khó khăn” được triển khai rộng rãi. Không chỉ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho những hộ khó khăn, nhiều gia đình còn đặt mua bún, mỳ quảng, bánh mì gửi tặng người dân trong tổ.

Ông Trần Duy Bửu, Tổ trưởng tổ 16 (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) cho biết, trong những ngày “ai ở đâu thì ở đó”, tổ thường xuyên nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ các hộ có điều kiện đăng ký hỗ trợ thực phẩm cho người dân. Các món ăn khá đa dạng từ bánh bao, bánh mì, bún, mỳ quảng… giúp mọi người có những bữa ăn ấm lòng. Đặc biệt, theo ông Bửu, các mạnh thường quân đăng ký hỗ trợ khá nhiều nên tổ dân phố phải lên lịch.

Tại tổ 21, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), gần nửa tháng nay, hầu như sáng nào người dân cũng nhận được những túi quà treo trước cổng. Chị Trần Hồng Vân (người dân tổ 21) cho biết, những túi quà khi thì bánh mì, bún tươi, mỳ lá; lúc là mớ rau xanh, củ quả...

Đây là những phần quà do hai cha con ông Trương Văn Luân (SN 1963) và anh Trương Vĩnh Đặng (SN 1986) là người dân tổ 21 vận động từ các gia đình có điều kiện và mạnh thường quân để hỗ trợ những hộ khó khăn, người ở trọ trong tổ, giúp mọi người cùng nhau san sẻ yêu thương, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, trong thời gian thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, Mặt trận các cấp thành phố tích cực vận động các nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, với phương châm “tiếp nhận đến đâu, hỗ trợ đến đó”, Mặt trận thành phố đã kịp thời phân bổ hàng trăm tấn thực phẩm, hàng hóa do các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương hỗ trợ để 7 quận, huyện trao cho người dân, quyết không để hộ nào thiếu ăn do dịch bệnh.

Nhiều chính sách hợp lòng dân

Bên cạnh các nguồn lực hỗ trợ, thành phố cũng triển khai đa dạng các kênh bán hàng để cung ứng đầy đủ nhu cầu thực phẩm của người dân. Trong đó, nổi bật là 30 điểm bán hàng trợ giá do Công an thành phố triển khai từ ngày 28-8 và dự kiến kết thúc vào ngày 5-9.

Theo thống kê của Công an thành phố, trong 3 ngày từ ngày 28 đến 30-8, các điểm bán hàng đã tiếp nhận 17.830 đơn hàng của nhân dân 4 quận: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ.

Qua đó, lực lượng Công an đã cung cấp cho người dân hơn 27,374 tấn thịt heo, 7.917 con gà, 1.363 con vịt, 7,7 tấn cá chuồn, 23,3 tấn cá nục, 700 kg cá cơm khô, 116.061 trứng gà, 5.192 trứng vịt và số lượng lớn các loại thực phẩm khô, gia vị… với giá phải chăng; tặng miễn phí 14 tấn rau xanh cho các đơn hàng. 

Chị Nguyễn Thị Lan (trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) phấn khởi nói: “Nhờ có điểm bán hàng lưu động của Công an thành phố, tôi được tổ trưởng mua giúp thực phẩm với giá phải chăng, thậm chí một số mặt hàng rẻ hơn ở chợ, siêu thị. Chất lượng thịt, cá rất tươi ngon. Tôi hài lòng và đánh giá cao cách làm này”.

Đặc biệt, từ sau kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố khóa X đến nay, HĐND thành phố đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19. Theo Báo cáo số 267/BC-UBND ngày 28-8-2021 của UBND thành phố về tình hình triển khai các chủ trương, chính sách được Thường trực HĐND thành phố thông qua liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19, các chính sách hỗ trợ đang được triển khai kịp thời, bảo đảm công khai, đúng đối tượng.

Đại diện tổ dân phố 12, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ (trái) trao hỗ trợ nhu yếu phẩm người ở trọ. Ảnh: Mặt trận quận Cẩm Lệ
Đại diện tổ dân phố 12, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ (trái) trao hỗ trợ nhu yếu phẩm người ở trọ. Ảnh: Mặt trận quận Cẩm Lệ

Theo đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đã lập danh sách 50.651 hộ khó khăn trong thời gian áp dụng biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 để hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm với mức 500.000 đồng/hộ. Tính đến ngày 26-8, toàn thành phố đã chi hỗ trợ cho 49.093 hộ với tổng kinh phí hơn 24,546 tỷ đồng, đạt gần 97%.

Về hỗ trợ người dân trong bối cảnh thành phố thực hiện giãn cách cấp độ cao, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt dự toán kinh phí hỗ trợ các hộ dân khó khăn với tổng số tiền hơn 71 tỷ đồng. Trong đó, thành phố bổ sung 25 tỷ đồng cho Sở Công thương để mua hàng hóa thiết yếu phân bổ đến các quận, huyện và bổ sung hơn 46  tỷ đồng cho các quận, huyện hỗ trợ người dân khó khăn.

Đến nay, Sở Công thương đã cơ bản hoàn thành việc mua các mặt hàng thiết yếu với tổng kinh phí gần 25 tỷ đồng; đồng thời bàn giao cho các quận, huyện để hỗ trợ cho 50.000 hộ dân khó khăn.

Đón nhận suất nhu yếu phẩm từ tổ trưởng tổ dân phố, chị Trần Thị Bông (trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) xúc động nói: “Tôi và chồng mất việc làm hơn 3 tháng nay nên cuộc sống rất khó khăn. Suất quà này không chỉ có giá trị về vật chất mà còn động viên tinh thần rất lớn với những người ở trọ như tôi. Tôi rất trân trọng và biết ơn sự chăm lo chu đáo của chính quyền đối người dân tạm trú trong những ngày gian khó”.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.