Kiểm soát chặt dịch bệnh tại các kiệt, hẻm, khu phong tỏa

.

ĐNO - Sau 10 ngày triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố, ngoài những kết quả đáng ghi nhận, thành phố vẫn đối mặt nhiều nguy cơ, đặc biệt là sự lỏng lẻo trong quản lý, giám sát các kiệt, hẻm, các khu vực phong tỏa dẫn đến tình trạng lây nhiễm chéo vẫn diễn ra tại các khu dân cư. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 26-8. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 26-8. Ảnh: PHAN CHUNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cùng đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nêu trên tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố diễn ra chiều 26-8.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, qua công tác kiểm tra thực tế và báo cáo chuyên môn của ngành y tế cho thấy, sau 10 ngày thực hiện các biện pháp mạnh về phòng, chống Covid-19 đã bộc lộ những hạn chế, lỏng lẻo trong việc lập các chốt phong tỏa trên địa bàn khu dân cư.

“Có rất nhiều điểm chốt phải yêu cầu lập cứng nhưng địa phương không làm hoặc làm sơ sài các quá trình, quy định, các rào chốt bị hư hỏng do người dân thường xuyên đi lại. Đặc biệt, việc giám sát của chính quyền cơ sở, nhất là ban điều hành còn bộc lộ nhiều hạn chế, không giám sát chặt chẽ, nghiêm túc việc chấp hành các quy định của người dân.

Rất nhiều kiệt, hẻm vẫn còn tập trung đông người, thậm chí ra khỏi nhà trao đổi, nói chuyện. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc lây nhiễm ở trong các kiệt, hẻm, khu phong tỏa. Nếu chúng ta không có các biện pháp khắc phục tình trạng này thì việc kiểm soát, khống chế dịch bệnh sẽ còn nhiều khó khăn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố nghiêm túc tổng kết, rút kinh nghiệm kết quả 10 ngày thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống Covid-19; duy trì, phát huy các sáng kiến, cách làm hiệu quả đồng thời khắc phục tối đa các hạn chế trong quá trình thực hiện suốt thời gian qua.

Việc xét nghiệm được xem là yếu tố hết sức quan trọng trong thời gian qua để đánh giá toàn diện bức tranh dịch bệnh của thành phố. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu ngành y tế đánh giá, tổng kết, đồng thời xây dựng kế hoạch xét nghiệm cụ thể, chi tiết trong giai đoạn tiếp theo.

Việc xây dựng kế hoạch xét nghiệm cụ thể, chi tiết và phù hợp với từng đối tượng, địa phương sẽ giúp thành phố có nhận định chính xác, làm cơ sở triển khai các kế hoạch phù hợp tình hình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các địa phương cần phát huy những cách làm mới, sáng tạo trong cung ứng thực phẩm, tạo sự đa dạng, phong phú và kịp thời cho người dân. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các địa phương cần phát huy những cách làm mới, sáng tạo trong cung ứng thực phẩm, tạo sự đa dạng, phong phú và kịp thời cho người dân. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, hiện nay thực phẩm đến tay người dân vẫn còn chậm vì nhiều lý do khác nhau. Đặc biệt là phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp, từng tổ dân phố, ban điều hành khu dân cư.

“Những nơi có cách làm sáng tạo thì thực phẩm đến với người dân sẽ nhanh hơn, thậm chí không phụ thuộc vào nguồn hàng của Sở Công thương, của đơn vị khác mà tự chủ động tìm kiếm nhà phân phối. Đề nghị các địa phương phát huy những cách làm mới, sáng tạo trong cung ứng thực phẩm, tạo sự đa dạng, phong phú và kịp thời cho người dân”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, thành phố đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp với tình hình dịch trong giai đoạn hiện nay. Trong đó công tác xét nghiệm kịp thời và đúng đối tượng đã phát hiện nhiều ca bệnh F0, đồng thời xử lý triệt để các trường hợp F1, F2 và liên quan theo quy định.

“Xu hướng ca bệnh trong cộng đồng sẽ giảm, tuy nhiên số lượng ca bệnh trong các khu vực phong toả và ca bệnh là các trường hợp F1, F liên quan sẽ gia tăng trong thời gian đến. Để phát huy các kết quả đạt được, đồng thời kiểm soát, tiến tới khống chế dịch bệnh, đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra xử phạt các trường hợp vi phạm.

Tiếp tục tăng cường truyền thông mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân, đặc biệt là khuyến cáo người dân thực hiện 5K; tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu và khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì lập tức liên hệ với các cơ sở khám, chữa bệnh để được hướng dẫn, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Đối với các kiệt, hẻm, lãnh đạo thành phố đề nghị các địa phương tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát và chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch đầy đủ, trong đó phát huy tối đa vai trò của các lực lượng dân phố và tổ Covid-19 cộng đồng.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, sau 10 ngày thực hiện xét nghiệm hộ gia đình theo Kế hoạch 152/KH-UBND, ngành y tế đã xét nghiệm cho hơn 1 triệu lượt người, qua đó phát hiện hơn 1.500 trường hợp mắc Covid-19.

“Hiện ngành y tế và các địa phương đã phân chia các vùng đỏ, vàng, xanh dựa trên nguy cơ mắc Covid-19. Trong 10 ngày tới, việc xét nghiệm vẫn được tiếp tục triển khai trên toàn địa bàn thành phố theo hướng 100% người dân khu vực vùng đỏ sẽ được xét nghiệm 3 ngày/lần và 100% đại diện hộ gia đình tại vùng vàng, xanh sẽ được xét nghiệm. 

Kết quả xét nghiệm sẽ là cơ sở để thành phố đánh giá và triển khai các biện pháp phòng chống dịch tiếp theo phù hợp với thực tế”, bác sĩ Thạnh cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích