BẠN ĐỌC VIẾT

Tổ dân phố chung tay bảo đảm cung cấp hàng thiết yếu

.

ĐNO - Hiện nay, khi nhiều tổ dân phố gặp khó khăn trong việc bảo đảm mua hàng thiết yếu cho từng hộ dân, cách làm của tổ dân phố 4 phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) có thể là mô hình hay để các tổ khác thực hiện theo.

Thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng tham gia trực chốt và phân phối hàng đến các hộ dân tổ 4 phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu. Ảnh: Đ.H
Thành viên tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tham gia trực chốt và phân phối hàng đến các hộ dân tổ 4 phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu. Ảnh: Đ.H

Thực hiện Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng ngày 14-8-2021 về việc tạm dừng mọi hoạt động, “ai ở đâu thì ở đấy”, tổ dân phố số 4 và số 5 phường Hòa Thuận Đông lập chung một khu vực phong tỏa, chừa một lối ra vào duy nhất có chốt canh gác. Tôi ở tổ 4 và thuộc thành viên tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng của khu dân cư.

Lần đầu phường phát rau củ quả hỗ trợ khu dân cư, thấy bác tổ trưởng tổ 5 chở một xe lỉnh kỉnh các bao quà đi phát từng nhà, tôi thấy lo vì bác tổ trưởng tổ 4 của tôi ở tuổi thất thập, sức khỏe lại không tốt.

Tôi vào nhóm zalo của tổ dân phố kêu gọi các thành viên trẻ hỗ trợ phát quà, cung ứng thực phẩm. Ngay lập tức, có 5 thành viên của tổ phòng chống Covid cộng đồng hưởng ứng. Đây là những người có thẻ đi lại trong khu vực. Một số thành viên khác cũng bày tỏ mong muốn tham gia.

Mọi người đã cùng nhau tìm các nhà cung cấp hàng thiết yếu đưa lên nhóm Zalo để mọi người lựa chọn. Cả tổ thống nhất chọn một nhà cung cấp chính nằm ngay trên địa bàn để thuận tiện việc mua và nhận hàng. Ngoài ra, còn có những nhà cung cấp nhỏ khác.

Với các nhà cung cấp nhỏ, các hộ đăng ký mua hàng qua Zalo, cử một người tập hợp thành file Excel rồi chuyển nhà cung cấp.

Với nhà cung cấp chính, chúng tôi chọn phương án nhờ hộ có máy in thiết kế, in mẫu phiếu ra giấy phát cho từng nhà để các bác lớn tuổi dễ đăng ký và nhóm cung ứng cũng dễ đặt hàng cũng như phân phối đến từng nhà.

Tần suất thực hiện việc đăng ký mua chung là 2 ngày 1 lần để các hộ không đăng ký quá nhiều món và cũng không có quá nhiều hộ đăng ký cùng lúc, đồng thời bảo đảm thức ăn tươi mới.

Khi nhận phiếu đăng ký mua hàng, các hộ có khoảng 60 phút để chọn thực phẩm của nhà cung cấp, tự điền danh mục, số lượng, tự tính thành tiền. Sau đó, các thành viên của tổ đi thu phiếu, thu tiền gửi cho nhà cung cấp.

Khi trả hàng, nhà cung cấp chia đơn hàng theo từng bao cho từng hộ, có số tiền thực mua kèm theo. Trên cơ sở đó, các thành viên trẻ phân phối các gói hàng về từng hộ kèm theo tiền thừa.

Ngoài ra, tổ dân phố còn kêu gọi sự hỗ trợ của các thành viên trong khu phố và đã nhận được 39 phần quà cùng 4,5 tạ rau củ quả của chính người trong tổ ủng hộ. Khi nhận hàng (rau củ quả, gạo, mì…), các thành viên trẻ đi bằng xe máy, lần nào hàng nhiều thì nhờ ô-tô của người trong tổ. Nhờ vậy, 10 ngày nay, tổ dân phố chúng tôi không có nhà nào thiếu hàng thiết yếu dù có nhiều hộ khó khăn cùng 32 hộ ở trọ.

Hiện nay, nhiều tổ dân phố gặp khó khăn khi mua hàng thiết yếu thì cách làm của tổ dân phố 4 phường Hòa Thuận Đông có thể là một mô hình hay để các tổ khác thực hiện theo.

Tổ trưởng tổ dân phố không thể nào làm hết việc trong mùa dịch nếu không có sự hỗ trợ của những người khác. Và để bảo đảm nhu cầu thiết yếu của mọi người, chúng ta nên chung tay, mỗi người giúp một việc - dù nhỏ, để cả cộng đồng cùng vui vẻ, phấn khởi và có đủ sức khỏe vượt qua mùa dịch đầy khó khăn này.

ĐÌNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.