Ngày 21-8, Đà Nẵng quyết định các biện pháp phòng, chống dịch giai đoạn sau 8 giờ ngày 23-8

.

ĐNO - Ngày 21-8, UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố sẽ ban hành quyết định việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn sau 8 giờ ngày 23-8. Nhưng tinh thần là triển khai các biện pháp như Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố". 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh nội dung trên tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 20-8

Quang cảnh cuộc họp trực tuyễn của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố diễn ra chiều 20-8. Ảnh: LÊ HÙNG
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố diễn ra chiều 20-8. Ảnh: LÊ HÙNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố gửi ngay kết quả xét nghiệm đợt 1 cho các địa phương. Từ đó, các quận, huyện phân tích số liệu từng khu dân cư để lập bản đồ theo dõi.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm lập bản đồ số từng khu dân cư, tổ dân phố thông qua kết quả xét nghiệm đợt 1 cũng như các kết quả xét nghiệm trước và khi có kết quả xét nghiệm đợt 2 thì tích hợp vào. Song song đó, các phường, xã nhanh chóng bổ sung chi hội phụ nữ vào ban điều hành khu dân cư để đáp ứng kịp thời lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho nhân dân.

“Qua đánh giá, xác định khu vực nào nguy cơ cao, địa phương phải thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn dân. Bên cạnh đó, các địa phương lưu ý khi trường hợp đại diện hộ gia đình trong khu dân cư, khu vực phong tỏa có kết quả xét nghiệm dương tính thì phải xem những thành viên còn lại trong gia đình là đối tượng nguy cơ rất cao và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu

Liên quan đến kiến nghị về việc xử lý trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an thành phố thực hiện chặt chẽ các thủ tục và triển khai test nhanh trước khi đưa vào cơ sở cai nghiện tập trung.

“Thời gian qua, Công an thành phố rất tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và phòng, chống tội phạm. Bên cạnh việc triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch, thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát và thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, thành phố sẽ cho một số shipper đã tiêm vắc-xin, xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 được hoạt động nhằm góp phần cùng thành phố cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển và giao nhận hàng, shipper phải mặc đồ bảo hộ y tế, đeo khẩu trang, găng tay và mũ chống giọt bắn như một nhân viên đi lấy mẫu. Đồng thời, số shipper này sẽ thường xuyên được test nhanh để sàng lọc.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, hiện nay tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp, thành phố sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp mạnh. Điều này tác động đến tất cả hoạt động của đời sống xã hội, đặc biệt là người dân, nhất là những người dân có hoàn cảnh khó khăn.

“Chúng tôi trân trọng, cảm ơn sự ủng hộ của người dân trong việc thực hiện các biện pháp theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND. Mong muốn người dân tiếp tục ủng hộ chủ trương của thành phố. Bởi thành phố xác định, mục tiêu vì sức khỏe của nhân dân luôn đặt lên hàng đầu”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Nhân viên y tế quận Hải Châu lấy mẫu xét nghiệm đợt 2 cho đại diện hộ gia đình sinh sống trên tuyến đường Hoàng Diệu sáng 20-8. Ảnh: LÊ HÙNG
Nhân viên y tế quận Hải Châu lấy mẫu xét nghiệm đợt 2 cho đại diện hộ gia đình sinh sống trên tuyến đường Hoàng Diệu sáng 20-8. Ảnh: LÊ HÙNG

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, trong 5 ngày qua, thành phố cơ bản đạt được những mục tiêu quan trọng, bước đầu đánh giá được tình hình dịch bệnh trên toàn địa bàn, đặt biệt đã kịp phát hiện nhiều F0.

Vấn đề lo nhất của thành phố hiện này là đời sống của người dân. Vì vậy, Sở Công thương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các quận, huyện phải bám sát chỉ đạo cụ thể của Thường trực Thành ủy và UBND thành phố để thực hiện hiệu quả nhất.

Đối với những hỗ trợ của Trung ương, thành phố và các doanh nghiệp, yêu cầu các đơn vị, địa phương nhanh chóng phân bổ đến nhân dân. Các quận, huyện tiếp tục chủ động khảo sát những trường hợp khó khăn để kiến nghị thành phố hỗ trợ thêm”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, trong ngày 20-8, các điểm chốt cửa ngõ ra, vào thành phố kiểm tra 4.374 lượt phương tiện (3 mô-tô, 4.371 ô-tô); qua đó đo thân nhiệt, khai báo y tế 5.893 lượt người người, test nhanh 153 trường hợp và yêu cầu quay đầu xe 26 trường hợp. Các quận, huyện xử phạt 26 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền 127 triệu đồng; lũy kế từ ngày 18-6 đến nay đã xử phạt 973 trường hợp với số tiền hơn 3,11 tỷ đồng.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.