Khẩn trương chuẩn bị nguồn thực phẩm trong trường hợp thành phố triển khai biện pháp mạnh

.

ĐNO - Trước tình hình người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ, lãnh đạo Sở Công thương cho biết đã đề nghị các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống... tăng lượng dự trữ hàng hóa "hết mức có thể" để bảo đảm nguồn cung phục vụ nhu cầu của thị trường.

Với tâm lý lo lắng, người dân đổ xô đi mua thực phẩm khiến nhiều mặt hàng tăng vọt trong sáng 13-8. Ảnh chụp tại chợ Đống Đa. Ảnh: QUỲNH TRANG
Với tâm lý lo lắng, người dân đổ xô đi mua thực phẩm trong sáng 13-8. Ảnh chụp tại chợ Đống Đa. Ảnh: QUỲNH TRANG

Chiều 12-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBND thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng chặt chẽ quy trình cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân, bảo đảm thực hiện thuận lợi và thông suốt trong trường hợp thành phố triển khai biện pháp mạnh.

Theo đó, quy trình được xây dựng theo 5 bước, từ cung ứng hàng hóa bên ngoài vào thành phố đến nhà cung ứng tổng; vận chuyển đến quận, huyện, phường, xã; từ phường, xã đến khu dân cư và từ khu dân cư đến người dân. Để làm tốt điều này, mỗi tổ dân phố phải thành lập một đội cung ứng, bảo đảm lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Ông Phan Thống, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết, trong sáng 13-8, UBND thành phố đã có cuộc họp với các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn. Trong đó, ngoài đề nghị mỗi đơn vị tăng “hết mức có thể” khả năng cung ứng thì thành phố cũng đề xuất các siêu thị triển khai các gói “combo”.

Mỗi “Combo” chỉ gồm rau xanh và thịt (các loại thịt bò, heo, gà); lưu ý các đơn vị cung ứng trong 7 ngày tới chỉ phục vụ hàng tươi sống, không phục vụ thực phẩm khô.

“Các đơn vị cung ứng hàng hóa không phục vụ khách tại chỗ, không nhận lẻ đơn hàng trực tuyến mà chỉ nhận đơn hàng tổng thông qua Tổ Covid-19 cộng đồng/tổ trưởng dân phố”. Ngay khi thành phố yêu cầu, Co.opmart Đà Nẵng cũng khẩn trương chuẩn bị những “combo” hàng và gửi Sở Công thương phê duyệt”. Siêu thị cũng đã làm việc với các nhà phân phối hàng hóa để tăng cường dự trữ hàng”, ông Thống thông tin.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, để chuẩn bị cho khả năng phong tỏa nghiêm ngặt toàn thành phố trong tuần tới, Sở Công thương đã lên kịch bản phân phối hàng hóa cho người dân.

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời điểm hiện nay, do tình hình dịch bệnh phức tạp, việc sản xuất ở 2 đầu đất nước có nhiều khó khăn, do phải vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Con đường vận chuyển về địa phương cũng chậm hơn do dừng lại ở nhiều chốt để kiểm tra thông tin hàng hóa, người vận chuyển... nên hàng hoá không thể đi nhanh như ngày thường.

Đơn cử như trong sáng nay, khi chợ đầu mối Hòa Cường - chợ nông sản lớn nhất thành phố phải thay đổi điểm tiếp nhận hàng hóa về Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Đà Nẵng, sản lượng hàng giảm hơn 100 tấn so với ngày thường đã khiến giá rau, củ, quả tăng tại một số chợ trên địa bàn.

“Chủ trương của thành phố là hỗ trợ, cung cấp lương thực thực phẩm cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, không có việc làm, không thu nhập... gồm hàng khô và tươi đủ dùng cho 7 ngày. Ngoài ra, tạo điều kiện cho các kênh phân phối tích trữ để kịp thời cung ứng cho những đối tượng còn lại bảo đảm nhu cầu người dân”, bà Phương cho hay.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng trên địa bàn đang tích cực triển khai việc kiểm soát, kiểm tra về giá cả tại các chợ để người dân mua được hàng đầy đủ với giá cả hợp lý.

Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng Trần Phước Trí cho rằng: “Với tâm lý đi chợ, siêu thị hiện nay: Tất cả người dân toàn thành phố đổ dồn đi mua lương thực dự trữ cho 7 ngày nên có những thời điểm (cùng lúc nhiều người mua), hàng hóa sẽ thiếu hụt, không thể nào đáp ứng hết.

Tiểu thương tranh thủ người dân đổ xô đi mua mà lên giá là tâm lý thường thấy của quy luật thị trường. Tuy nhiên, Cục QLTT thành phố cũng đã huy động toàn bộ lực lượng xuống các điểm bán hàng để hỗ trợ điều tiết cũng như xử lý nghiêm những trường hợp tiểu thương găm hàng, tự ý nâng giá bán hàng”.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.