Sẵn sàng triển khai phòng, chống thiên tai trong điều kiện dịch bệnh

.

ĐNO - Tình hình bão, lụt trong năm 2021 có khả năng diễn ra phức tạp, các đơn vị, địa phương chủ động, sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện Covid-19 diễn biến căng thẳng để bảo đảm an toàn cho lực lượng thường trực phòng, chống thiên tai lẫn người dân phải sơ tán, người được cứu nạn.

Lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai chủ động đeo khẩu trang, thực hiện biện pháp phòng, chống Covid-19 vào cuối tháng 10-2020. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai chủ động đeo khẩu trang, thực hiện biện pháp phòng, chống Covid-19 vào cuối tháng 10-2020. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngày 19-8, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố cho biết vừa ban hành Công văn số 128/PCTT  gửi các đơn vị, địa phương về sẵn sàng tổ chức thực hiện phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện Covid-19.

Theo đó, các đơn vị lực lượng vũ trang, sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện triển khai xây dựng phương án trực ban và phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành, địa phương trong điều kiện bị ảnh hưởng do Covid-19 với các kịch bản, cấp độ thiên tai; mức độ lây nhiễm, diện phong tỏa, cách ly y tế cấp khu vực, phường, xã, quận, huyện...

Lập danh sách các lực lượng phải huy động để ứng phó thiên tai, đặc biệt là lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp phường, xã. Sẵn sàng phương án bố trí lực lượng dự phòng để kịp thời thay thế các thành viên ban chỉ huy và các lực lượng bị ảnh hưởng, cách ly y tế, trong khu phong tỏa do ảnh hưởng của Covid-19 để bảo đảm công tác phòng, chống thiên tai.

Sẵn sàng phương án tổ chức trực ban, duy trì hoạt động cơ quan thường trực tham mưu chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phương án tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo tại hiện trường (trong những trường hợp cần thiết).

Chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị, thuốc men, khẩu trang y tế... bảo đảm an toàn dịch bệnh cho các thành viên ban chỉ huy, các lực lượng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp trong trường hợp phải tập trung chỉ đạo hoặc đi kiểm tra hiện trường và các lực lượng được huy động tham gia công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19 trong quá trình triển khai phương án sơ tán nhân dân khi có thiên tai xảy ra, ưu tiên phương án sơ tán tại chỗ, xen ghép vào các nhà kiên cố lân cận.

Đối với các địa điểm dự kiến sơ tán tập trung, cần rà soát, tính toán bảo đảm đủ số lượng điểm sơ tán và đủ sức chứa để bố trí số lượng người phù hợp, khoảng cách y tế theo quy định, có phương án chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các dụng cụ, vật tư y tế (khẩu trang, thuốc sát khuẩn, ...) phù hợp và các nhu yếu phẩm cần thiết.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích