Tập trung cao độ để chống Covid-19 thành công

.

ĐNO - Chiều 14-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc Đà Nẵng quyết định dừng tất cả hoạt động trong 7 ngày để áp dụng biện pháp chống dịch cao hơn, quyết liệt hơn là cần thiết và phù hợp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 14-8. Ảnh: LÊ HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 14-8. Ảnh: LÊ HÙNG

Người dân đồng tình, ủng hộ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết: “Sau khi các cơ quan báo chí thông tin việc Đà Nẵng dừng tất cả hoạt động trong 7 ngày, tôi nhận được nhiều thông tin từ người dân, kể cả những người không quen biết ở các tỉnh phía Nam thể hiện sự đồng tình, ủng hộ với chủ trương này. Đặc biệt, trưa nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện về nhấn mạnh sự đồng tình cao với quyết định của thành phố, đồng thời gửi lời hỏi thăm, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và người dân Đà Nẵng”.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, công việc trong 7 ngày tới rất khó khăn, chưa có tiền lệ. “Chúng ta có thể coi đây như trận đánh lớn trong công tác phòng, chống dịch. Thành phố phải dốc toàn lực lượng và ra những đòn quyết định để đẩy lùi Covid-19. Việc thành công hay thất bại phụ thuộc hoàn toàn vào chúng ta. Các đơn vị, địa phương phải thấy rõ những khó khăn, vướng mắc đang chờ phía trước. Vì vậy, các cấp, ngành từ thành phố đến phường, xã phải quyết tâm cao độ để bảo đảm thành công”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Song song đó, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu các đơn vị, địa phương xác định rõ, 7 ngày tới là để cắt chuỗi lây nhiễm, đưa F0 ra khỏi cộng đồng chứ không phải để chấm dứt công tác phòng, chống dịch.

"Chúng ta làm mạnh, quyết liệt trong 7 ngày để có những biện pháp phù hợp hơn trong công tác phòng, chống dịch chứ không phải là hết dịch. Nếu không làm tốt trong 7 ngày tới, để tình hình tiếp tục phức tạp thì có thể phải tiếp tục trong 7 ngày tiếp theo. Các đơn vị, địa phương bám sát thực tiễn để chủ động, linh hoạt và quyết đoán trong việc xử lý các tình huống phát sinh. Không máy móc, chờ sự hướng dẫn của cấp trên”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Lãnh đạo Thành ủy đề nghị bí thư, chủ tịch các cấp, đặc biệt cấp quận, huyện, phường, xã phải trực tiếp kiểm tra thực tế để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong thực tiễn 7 ngày tới.

“Vai trò người đứng đầu ở các cấp hết sức quan trọng trong việc kiểm tra, chỉ đạo và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhất là ở cấp cơ sở. Công an thành phố chuẩn bị lực lượng để kiểm tra, nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm từ 8 giờ ngày 16-8. Bộ Chỉ huy Quân sự bố trí lực lượng kiểm tra, giám sát tại khu dân cư. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung tuyên truyền để người dân không ra khỏi nhà”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Không xảy ra tình trạng đứt gãy, khan hiếm hàng hóa

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các quận, huyện, sở, ngành bám sát Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố và các văn bản sắp ban hành, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng bộ phận để triển khai thực hiện hiệu quả nhất.

Đặc biệt, tổ giám sát khu dân cư phải tích cực kiểm tra tại khu vực đông dân, các kiệt, hẻm nhỏ. Đồng thời, có thể rào chắn, phong tỏa cứng tại một số khu vực nếu cần thiết.

Song song đó, ngành y tế triển khai công tác lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch đúng tiến độ, bảo đảm chuyên môn, không để xảy ra tình trạng trùng lặp, bỏ sót đại diện hộ gia đình.

Các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách của thành phố, đặc biệt là tuyên truyền việc người dân không ra khỏi nhà.

"Để thành công trong cuộc chiến này, người dân phải hạ quyết tâm và xem đây là cuộc chiến quyết định. Mục đích cuối cùng là đến ngày 23-8, cắt đứt các nguồn lây nhiễm và lọc hết F0 ra khỏi cộng đồng, từ đó triển khai các bước tiếp theo trong công tác phòng, chống dịch”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, ngày 14-8, nhu cầu mua sắm của người dân vẫn ở mức cao, lượng người mua hàng ở các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh hàng hóa thiết yếu tăng.

Tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố dồi dào, bảo đảm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Hàng hóa tại các siêu thị được cung ứng liên tục, tăng cường gấp 3 lần so với bình thường để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhóm hàng hóa thiết yếu tại các siêu thị có kho dự trữ, cung cấp tại chỗ nên không xảy ra tình trạng đứt gãy, khan hiếm hàng hóa; có một số thời điểm thiếu hàng cục bộ trên kệ hàng là do nhân viên chưa kịp bố trí hàng.

Tại các chợ dân sinh, hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại. Tuy nhiên, do người dân đi chợ sớm nên từ sau 10 giờ sáng, số lượng hàng hóa cung ứng giảm. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc việc niêm yết và bán đúng giá niêm yết, không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, sốt giá.

Tại một số chợ dân sinh, mặt hàng rau, củ, mì gói có tăng nhưng vẫn trong biên độ thích hợp (mức tăng từ 3.000 đồng/kg đến 10.000 đồng/kg).

Trong ngày, các quận, huyện xử phạt 25 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền hơn 154 triệu đồng; lũy kế từ ngày 18-6 đến nay đã xử phạt 848 trường hợp với số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.