Cân đối, quyết định số lượng nông dân đi chăm sóc lúa, rau, bảo đảm việc phòng Covid-19

.

ĐNO - Các quận và huyện Hòa Vang cân đối, quyết định cục bộ theo địa phương, khu vực về số lượng nông dân đi chăm sóc lúa, rau... trong thời gian 7 ngày dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn thành phố để thực hiện công tác phòng, chống Covid-19.

Huyện Hòa Vang sẽ cân nhắc cục bộ cho người nông dân đi chăm sóc cây trồng từng thửa ruộng, xứ đồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Huyện Hòa Vang sẽ cân nhắc số lượng nông dân đi chăm sóc cây trồng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sáng 14-8, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban cho biết đã cung cấp thông tin về diện tích lúa sắp chín, khung thời vụ, diện tích rau đang sản xuất... cho các quận, huyện để xây dựng kế hoạch, quyết định số lượng nông dân đi chăm sóc lúa, rau... nội bộ trong từng vùng, khu vực.

Hiện trên địa bàn thành phố có 1.982ha lúa vụ hè thu đã trổ bông và đang chín, còn lại 187ha lúa đang làm đòng. Bệnh khô vằn đang gây hại trên diện rộng trên cây lúa ở các địa phương, trong đó có 74ha bị nhiễm bệnh nhẹ, 21ha nhiễm bệnh trung bình.

Bên cạnh đó, chuột đang gây hại rải rác các trà lúa, trong đó có 27ha bị phá hại nhẹ với tỷ lệ bị hại từ 2,5-5%. Ngoài ra, còn rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu đục thân, sâu phao, bệnh đốm nâu gây hại rải rác, cục bộ... Trên địa bàn thành phố cũng đang có 56,1ha rau ăn lá và 12,5ha rau ăn quả.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khuyến cáo, các diện tích lúa đang giai đoạn trổ và chín gặp thời tiết nắng mưa xen kẽ sẽ là điều kiện thuận lợi cho rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh khô vằn... gây hại mạnh hơn. Trên cây rau ăn lá và rau ăn quả cũng có nhiều sâu, bệnh gây hại.

Với tình hình diễn biến gây hại của sinh vật, bệnh hại như hiện nay và khả năng bộc phát gây hại mạnh trong thời gian đến, các địa phương cần đặc biệt quan tâm, thông báo và tạo điều kiện cho bà con nông dân kiểm tra đồng thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời.

Riêng các cán bộ kỹ thuật của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đứng điểm tại các địa phương phối hợp với các xã, phường, hợp tác xã... tăng cường kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện và khoanh vùng xử lý, không để lây lan ra diện rộng nhằm bảo vệ kết quả sản xuất vụ hè thu.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam thông tin, huyện xem xét từng loại cây trồng, nếu cây trồng dài hạn và chống chịu được khi không cần người chăm sóc thì sẽ cân nhắc việc có người trông coi; còn đối với loại cây trồng ngắn ngày và cần người chăm sóc đều đặn, ngắn ngày như: rau, hành..., huyện sẽ cho bà con ra đồng tưới, chăm sóc để cây sinh trưởng, phát triển bình thường.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.