Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và tàu thuyền vào trú bão

.

ĐNO - Sáng 11-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đến kiểm tra thực tế tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) và chỉ đạo các lực lượng liên quan tăng cường hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền và ngư dân vào neo đậu trú bão bảo đảm tuyệt đối an toàn.

o1
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa phải) chỉ đạo các đơn vị tại âu thuyền Thọ Quang cần phối hợp chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngư dân và tàu thuyền đang neo đậu trú bão tại đây. Ảnh: ĐẮC MẠNH 

Theo báo cáo của đại diện Ban Quản lý (BQL) Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, hiện nay trong khu vực âu thuyền có trên 700 tàu với gần 1.000 ngư dân đang neo đậu để tránh bão số 5. Các tàu mới vào đều được sắp xếp theo khu vực riêng ở phía bờ Đông và quản lý chặt chẽ số lượng thuyền viên của mỗi tàu.

“Chúng tôi đã chuẩn bị nhiều phương án và đang triển khai theo đúng kế hoạch. Nếu tình hình mưa bão lớn và buộc phải di chuyển thuyền viên lên bờ, BQL sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng các đơn vị liên quan bảo đảm thực hiện test nhanh Covid-19 trước khi đưa ngư dân vào bờ. Các địa điểm bố trí ăn, ở cho ngư dân này cũng đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ”, đại diện BQL Âu thuyền cảng cá Thọ Quang thông tin.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như các phương án của các đơn vị chức năng trong việc phòng, chống bão tại âu thuyền cảng cá Thọ Quang.

“Chúng ta đã mở cửa âu thuyền Thọ Quang để đón các phương tiện vào tránh bão thì cần phải có các phương án chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Riêng các tàu mới vào thì phải được bố trí ở luồng riêng và phải thực hiện test nhanh cho ngư dân trên tàu. Trước mắt, tiếp tục giao cho họ quản lý tàu. BQL Âu thuyền phải bảo đảm đủ nước, lương thực thực phẩm để hỗ trợ cho ngư dân yên tâm trú bão”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu UBND quận Sơn Trà cần sẵn sàng phương án và địa điểm bố trí cách ly tập trung nếu phải di chuyển ngư dân vào bờ trú bão. “Cố gắng trước khi di chuyển thì bảo đảm tất cả ngư dân phải được test nhanh có kết quả âm tính. Lực lượng chức năng phải kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào âu thuyền cũng như trước khi có phương án đưa ngư dân lên bờ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm an toàn tuyệt đối cho việc neo đậu tàu “bởi có nhiều tàu đã neo đậu ở đây lâu ngày nên phải thường xuyên kiểm tra, neo đậu và chằng buộc cho bảo đảm, tránh để xảy ra việc chìm tàu hay cháy nổ trong thời gian các tàu tránh trú bão".

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đến kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bão tại Cảng Tiên Sa và yêu cầu đơn vị này chủ động bảo đảm tuyệt đối an toàn cho tàu cùng hàng hóa trong khu vực Cảng.

Đại diện cảng Tiên Sa cho biết, sau khi có thông tin về cơn bão số 5 đang đổ bộ vào khu vực miền Trung, đơn vị đã họp Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão để triển khai nhiệm vụ. “Từ 6 giờ sáng 11-9, chúng tôi đã tạm thời đóng cửa không cho người và phương tiện ra, vào cảng. Hàng hóa, container trên các kho bãi đều được sắp xếp theo từng khối và neo chằng cẩn thận, các cần cẩu cũng được hạ độ cao và neo cố định để bảo đảm an toàn”, đại diện cảng Tiên Sa thông tin.

o2
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (giữa) đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như các phương án của các đơn vị chức năng trong việc phòng, chống bão tại âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: ĐẮC MẠNH
o6
Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng nhắc nhở ngư dân của tàu đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: ĐẮC MẠNH
o3
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (thứ 3, từ trái qua) kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bão tại cảng Tiên Sa. Ảnh: ĐẮC MẠNH
o5
Các cần cẩu tại Cảng Tiên Sa đã được hạ độ cao và neo cố định để bảo đảm an toàn. Ảnh: ĐẮC MẠNH

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích