Kịp thời hỗ trợ lao động tự do khó khăn

.

Việc triển khai chi trả hỗ trợ lao động tự do (nhóm không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm) gặp khó khăn do dịch bệnh năm nay được quận Liên Chiểu thực hiện nhanh chóng hơn năm trước. Nhiều người dân được nhận tiền sớm, kể cả khi việc đi lại cách trở hay ở trong khu phong tỏa.

Người dân phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) ký nhận tiền hỗ trợ khó khăn do Covid-19. (Ảnh chụp tháng 8-2021 do UBND phường Hòa Minh cung cấp)
Người dân phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) ký nhận tiền hỗ trợ khó khăn do Covid-19. (Ảnh chụp tháng 8-2021 do UBND phường Hòa Minh cung cấp)

“Sớm hơn tôi tưởng”

Là một trong những người làm công việc tự do trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) nhận hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chị Hồ Thị Thuận (40 tuổi, thợ cắt tóc, trú tổ 25) bày tỏ xúc động: “Tôi được nhận 1,5 triệu đồng ngay lúc tiền bạc cạn kiệt, cả hai vợ chồng đều dừng công việc nên không có nguồn thu nhập nào khác. Dịch giã gây khó khăn quá, tôi có 2 con, trong đó đứa nhỏ chưa đầy 3 tuổi, may tiền hỗ trợ đến sớm hơn tôi tưởng”. Chị Thuận cho biết thêm, đợt dịch năm trước, chị nhận 1 triệu đồng. Điểm khác biệt là lần này chị không những được hỗ trợ nhiều hơn mà còn nhanh chóng hơn. “Từ khi khảo sát thông tin đến lúc tôi lên phường nhận tiền có mấy ngày thôi. Quý giá nhất là việc hỗ trợ diễn ra giữa lúc dịch phức tạp, cuộc sống thiếu thốn nhiều chứ không phải qua dịch mới có”, chị Thuận nói.

Cùng với chị Thuận, 54 thợ cắt tóc khác trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc đã hoàn tất việc nhận tiền hỗ trợ. Chị Trịnh Thị Hằng, cán bộ phụ trách công tác xã hội phường cho hay, bà con được mời lên phường nhận theo nhóm, theo giờ để không ai phải đợi lâu và bảo đảm 5K. Những trường hợp ở khu vực phong tỏa thì cán bộ trao tiền tận nhà. Địa phương lập Ban Thẩm định gồm Trưởng ban là Chủ tịch phường, Phó Chủ tịch phường làm Phó ban, cùng sự tham gia của các cán bộ hội, đoàn thể để xét duyệt hồ sơ. Danh sách người được nhận hỗ trợ cũng đã qua sự chọn lọc của tổ dân phố, cán bộ khu dân cư để không bỏ sót và không sai đối tượng. Trải qua các khâu như: nhận hồ sơ, nhập thông tin, báo cáo, xét duyệt, chi trả… nhưng mọi việc đều cố gắng xong trước kế hoạch.

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ

Tại phường Hòa Minh, số lượng lao động tự do được lập danh sách hỗ trợ nhiều nhất so với các phường khác trên địa bàn quận Liên Chiểu. Chị Trần Thị Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, người được phân công phối hợp thực hiện công tác chi trả hỗ trợ lao động khó khăn vì Covid-19 chia sẻ: Phường Hòa Minh có khoảng 650 lao động tự do nộp hồ sơ đề nghị được hỗ trợ. Số lượng lớn nhưng những hoạt động như vậy đã diễn ra năm trước nên địa phương có kinh nghiệm thực hiện, không lúng túng. Phường bố trí 4 bàn chi trả, trong đó sắp xếp 2 người/bàn để vừa làm thủ tục, vừa trao tiền cho người dân.

Được biết, tổng số lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm nhận hỗ trợ khó khăn đợt này của quận Liên Chiểu khoảng 3.000 người, gồm thợ cắt tóc, giáo viên mầm non (ở các nhóm trẻ tư thục), giúp việc, dọn vệ sinh (tạp vụ), đại lý vé số, tài xế lái xe tuyến cố định và xe dưới 9 chỗ. Trong đó, theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu, nhiều người làm nghề tự do dù không có giao kết hợp đồng lao động và chỉ tạm trú trên địa bàn nhưng các tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ khu dân cư có thể chủ động xác nhận hoàn cảnh của họ, bởi những người này đa phần sinh sống và làm việc lâu năm tại địa phương. Riêng nhóm tài xế thời gian đầu gặp khó ở khâu xác nhận qua đơn vị vận tải và một số người cư trú tại quận Liên Chiểu nhưng làm việc ở quận khác cũng cần xác nhận của cơ sở sử dụng lao động nhưng vì giãn cách xã hội nghiêm ngặt nên chưa thể nhanh chóng hoàn tất thủ tục.

Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho hay: Nguyên tắc mỗi người chỉ nhận 1 suất cao nhất nên để kiểm chứng hồ sơ từ cơ sở chuyển lên, nhất là đối chiếu thông tin, tránh trùng chéo, phòng nhờ thêm sự trợ giúp của các giáo viên trên địa bàn đang trong dịp nghỉ hè. Kế hoạch chi trả chậm nhất đến ngày 31-8-2021, nhưng quận đã cố gắng đẩy tiến độ nhanh nhất có thể. Người lao động được trợ giúp ngay lúc khó khăn thì tiền hỗ trợ mới thật sự ý nghĩa.

TOÀN VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích