Phiên chợ nghĩa tình

.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và nhằm chăm lo, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, người đang ở trọ trên địa bàn quận bị ảnh hưởng Covid-19, trước thời điểm Đà Nẵng tạm ngừng mọi hoạt động trong 7 ngày theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND của UBND thành phố ngày 14-8-2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu phối hợp Ban chỉ huy Quân sự, các hội, đoàn thể quận tổ chức “Phiên chợ nghĩa tình lưu động” vào thứ 6 hằng tuần.

Bà Lữ Thị Kim Hoa (giữa), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu, trao quà hỗ trợ người dân trong chương trình “Phiên chợ nghĩa tình lưu động” vào sáng 13-8 tại Nhà họp cộng đồng Chơn Tâm 1A (phường Hòa Khánh Nam). Ảnh: MAI HIỀN
Bà Lữ Thị Kim Hoa (giữa), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu, trao quà hỗ trợ người dân trong chương trình “Phiên chợ nghĩa tình lưu động” vào sáng 13-8 tại Nhà họp cộng đồng Chơn Tâm 1A (phường Hòa Khánh Nam). Ảnh: MAI HIỀN

Trong hai ngày 6-8 và 13-8, “Phiên chợ nghĩa tình lưu động” đã diễn ra thành công. Theo đó, các suất quà, mỗi suất gồm 10kg gạo, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, đường, muối được vận chuyển trên 2 xe tải chuyên dụng của Ban Chỉ huy Quân sự quận Liên Chiểu đến các phường trên địa bàn quận. Người dân thuộc đối tượng nhận quà được Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường phát phiếu nhận quà và chia theo khung giờ nhận quà cụ thể để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Đến điểm nhận quà tại nhà họp cộng đồng Chơn Tâm 1A (phường Hòa Khánh Nam), H.- sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), ở trọ trên đường Phạm Như Xương chia sẻ: “3 ngày mới được đi chợ trong khi sinh viên tụi mình không có tủ lạnh, cũng không có điều kiện trữ lương thực, thực phẩm nên cuộc sống trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội vô cùng khó khăn. Nay nhận được quà hỗ trợ, mình vui lắm”. Với anh L., làm nghề chở hàng thuê bằng xe máy, ở trọ trên đường Tôn Đức Thắng (phường Hòa Minh - một trong những hộ được nhận quà hỗ trợ đầu tiên tại “Phiên chợ nghĩa tình lưu động” bộc bạch: “Tôi là F1 nên phải đi cách ly tập trung từ ngày 15 đến 29-7, sau đó cách ly tại nhà. Trong lúc khó khăn thì nhận được quà hỗ trợ từ chương trình “Phiên chợ nghĩa tình lưu động”, tôi mừng lắm”.

Bà Lữ Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu thông tin, thời gian đầu, chương trình “Phiên chợ nghĩa tình lưu động” hướng đến các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng Covid-19; ưu tiên hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật, người già neo đơn, phụ nữ đơn thân, hộ dân trong khu cách ly, phong tỏa…

Nhưng những phiên chợ sau mở rộng đối tượng được nhận quà là người dân đang ở trọ trên địa bàn quận gặp khó khăn do dịch bệnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường có nhiệm vụ phối hợp với các hội, đoàn thể rà soát, lập danh sách các trường hợp cụ thể, bảo đảm số lượng phân bổ và đúng đối tượng. Nguồn lực thực hiện chương trình từ sự đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân mạnh thường quân, Ban Chỉ huy Quân sự quận, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể...

Ông Huỳnh Phước, Trưởng nhóm thiện nguyện Nghĩa tình đất Quảng, một trong những nguồn lực chính của chương trình cho hay, ngay sau khi được thông tin về “Phiên chợ nghĩa tình lưu động” thông qua Văn phòng Quận ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu, ông Phước cùng các thành viên Ban điều hành nhóm hội ý nhanh và ủng hộ cách nghĩ, cách làm này. “Quận Liên Chiểu có số công nhân, sinh viên tạm trú đông, lại có nhiều hộ nghèo. Chúng tôi nghĩ nếu thực hiện thành công chương trình này sẽ mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Vì vậy, chúng tôi nghĩ cách kết nối, chia sẻ thông tin đến một số nhà hảo tâm có điều kiện để góp sức cùng chương trình”, ông Phước chia sẻ.

Bà Lữ Thị Kim Hoa thông tin thêm: “Thông qua “Phiên chợ nghĩa tình lưu động”, chúng tôi còn mong muốn góp phần quảng bá những sản phẩm là thế mạnh của địa phương; qua đó kết nối các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo trong cộng đồng. Vì vậy, trong các suất quà, chúng tôi ưu tiên chọn các sản phẩm của doanh nghiệp địa phương như: đại lý gạo Hồng, Công ty TNHH An Thạnh, Công ty TNHH mắm Hồng Hương… Các doanh nghiệp này cũng đã hỗ trợ chương trình bằng hình thức trợ giá”.

Trong hai phiên chợ vào ngày 6-8 và 13-8, tổng cộng 500 suất quà đã được trao tận tay các hộ khó khăn. Ủy ban MTTQ Việt Nam quận dự kiến sẽ tổ chức thêm 2 phiên chợ cũng với quy mô 250 suất quà/phiên chợ và tiếp tục duy trì nếu huy động được nguồn lực.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích