Thầm lặng cống hiến

.

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu”, thời gian qua, cán bộ, y bác sĩ và nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng luôn nỗ lực hết mình để cùng thành phố kiểm soát và đẩy lùi Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiến hành phân tích mẫu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: P.V
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiến hành phân tích mẫu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: P.V

Thần tốc truy vết

Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng đến tất cả mọi mặt kinh tế, xã hội, cuộc sống và sức khỏe của nhân dân. Là thành phố trọng điểm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng chịu những tác động rất lớn từ các đợt Covid-19 bùng phát.

Bác sĩ Thân Văn Chín, Phó Giám đốc CDC thành phố cho biết, với chức năng là cơ quan tham mưu và thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, CDC thành phố đã huy động mọi nguồn nhân lực, vật lực cho cuộc chiến chống Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, CDC thành phố đã thành lập các tổ công tác như: Tổ quản lý số liệu, báo cáo và tham mưu văn phòng, chống dịch; Tổ truy vết, điều tra thông tin F0; Tổ quản lý đối tượng lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR; Tổ phụ trách hướng dẫn tổ chức hoạt động của tổ công tác Covid-19 cộng đồng và giám sát các khu vực điểm nóng về Covid-19 và mới đây là các Tổ test nhanh Covid-19.

Trong suốt gần 2 năm qua, hằng ngày, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên CDC thành phố làm việc bất kể giờ giấc, chạy đua với thời gian để kiểm soát dịch bệnh, truy vết dịch tễ. Nhất là những biến chủng mới của Covid-19 ngày càng nguy hiểm, phát tán mầm bệnh nhanh, phức tạp, tốc độ lây lan cao. Trong quá trình truy vết, có người bệnh khai thông tin dịch tễ chưa đầy đủ, nhân viên truy vết phải thuyết phục nhiều lần, phải tìm gặp người thân để hỏi thêm thông tin dịch tễ.

Mặc dù không trực tiếp điều trị người bệnh Covid-19 nhưng công việc của cán bộ, nhân viên CDC thành phố trong công tác phòng, chống dịch có mối quan hệ chặt chẽ với sức khỏe của cộng đồng. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, khi có thông tin về dịch tễ, CDC thành phố lập tức phối hợp các địa phương, y tế cơ sở điều tra, nắm thông tin, truy vết, lấy mẫu, xâu chuỗi dữ liệu để kịp thời đưa ra phương án dập dịch triệt để, hiệu quả nhất.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC thành phố cho biết, liên quan đến mỗi ca bệnh, những tên người, đường đi, lối lại, lịch trình đều được lực lượng truy vết ghi chép cẩn thận, đầy đủ. Đây chính là cơ sở cho việc xác định chính xác trường hợp cách ly và theo dõi, đồng thời tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố áp dụng thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp.

Sáng tạo trong công tác xét nghiệm

Cùng với nhiệm vụ truy vết là việc đẩy nhanh công tác xét nghiệm Covid-19, bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, việc tăng cường xét nghiệm sàng lọc diện rộng là chiến thuật quan trọng để khoanh vùng dập dịch nhanh chóng, hiệu quả. Trong đợt dịch thứ 2 năm 2020, CDC đã xét nghiệm 230.700 lượt người theo phương pháp mẫu gộp 5, kịp thời phát hiện 389 ca F0.

“Phương pháp lấy mẫu gộp 5 đã cho thấy lợi ích thiết thực là tiết kiệm về chi phí, nhân lực cho việc xử lý mẫu, rút ngắn thời gian xử lý mẫu; đồng thời, giảm thiểu đáng kể cơ sở vật chất trang thiết bị cần có để trộn mẫu và lưu trữ mẫu tại phòng thí nghiệm”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh nói.

Đặc biệt, từ đợt dịch bùng phát sau kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay, dịch bùng phát với biến thể Delta lây lan nhanh, CDC thành phố phải đối mặt với áp lực xét nghiệm số lượng mẫu ngày càng tăng trong điều kiện đơn vị không còn sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực từ các đơn vị khác. Để đáp ứng mục tiêu phải chủ động trong xét nghiệm sàng lọc diện rộng cả ở những vùng chưa có dịch nhằm tầm soát, phát hiện sớm, kịp thời khoanh vùng, ngăn chặn và dập dịch, việc thay đổi phương pháp lấy mẫu và xét nghiệm rất cần thiết.

Từ hiệu quả đã đạt được vào các đợt dịch bùng phát năm 2020, CDC tiếp tục cải tiến phương pháp mẫu gộp nhóm 5 thành gộp nhóm 10 trong đợt dịch năm 2021. Tính từ ngày 3-5 đến nay, đã xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hơn 4,8 triệu lượt, xét nghiệm bằng kit test nhanh 181.718 lượt người.

Đặc biệt, trong thực hiện mẫu xét nghiệm, CDC thành phố tiến hành gộp 2 mẫu que/1 mẫu gộp dung dịch. Theo bác sĩ Tôn Tất Thạnh, với phương pháp gộp mẫu xét nghiệm từ mẫu gộp que mà CDC thành phố thực hiện cho thấy hiệu quả cao về phòng, chống dịch và lợi ích kinh tế. Với phương pháp này, ngoài việc tiết kiệm tối đa đến gần 20 lần chi phí xét nghiệm so với xét nghiệm mẫu đơn và quan trọng hơn cả là có thể đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm.

Bác sĩ Thân Văn Chín cho biết, hiện nay, dịch bệnh đang cực kỳ phức tạp, những chiến sĩ áo trắng của CDC thành phố vẫn đang tiếp tục dấn thân thực hiện sứ mệnh cao cả, lặng thầm cống hiến hết mình trong công việc.

“Dù gặp bất cứ điều kiện khó khăn nào, CDC thành phố luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi luôn tâm nguyện rằng, nỗ lực xây dựng và bảo vệ môi trường sống khỏe mạnh và bình yên cho nhân dân thành phố là nhiệm vụ tối thượng trong giai đoạn hiện nay...”, bác sĩ Chín chia sẻ.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.